Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kỳ vọng tỉnh sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển hạ tầng

Hướng tới xây dựng tỉnh Đồng Nai trở thành địa phương “xanh, giàu mạnh, văn minh, hiện đại”, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2025-2030. Trên cơ sở đó, tỉnh đang đẩy mạnh các dự án trọng điểm, huy động nguồn lực và thực hiện quyết liệt giải pháp đồng bộ.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai01/11/2025

Người dân kỳ vọng các mục tiêu phát triển hạ tầng của tỉnh sẽ sớm hoàn thành giúp Đồng Nai vươn mình mạnh mẽ hơn trong vùng Đông Nam Bộ.

Nhiều dự án hạ tầng lớn đang triển khai

Nhiều công trình trọng điểm quốc gia và dự án giao thông lớn đang được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Như Sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) là dự án hạ tầng lớn nhất cả nước đang được tập trung thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 và khai thác thương mại vào đầu năm 2026. Khi đi vào hoạt động, sân bay sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng không tầm cỡ khu vực, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến thông xe vào cuối năm 2025. Ảnh: Phạm Tùng
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến thông xe vào cuối năm 2025. Ảnh: Phạm Tùng

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là công trình chiến lược kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo trục giao thương trực tiếp giữa các khu công nghiệp với trung tâm logistics, cảng biển, sân bay và khu du lịch dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Dự án Đường trên cao dọc quốc lộ 51, từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận chủ trương và UBND tỉnh chấp thuận cho nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất. Mục tiêu tỉnh đặt ra là khởi công vào cuối năm 2025.

Ngoài ra, các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) như: cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và nhiều tuyến đường tỉnh (như 769, 770B, 773) đang được huy động nguồn lực đầu tư với tổng nguồn vốn hàng chục ngàn tỷ đồng…

Đặc biệt, Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phát động Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Dự án này UBND tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 12-2025 để thực hiện thi công dự án, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công đã được bố trí. Tuyến đường cao tốc có tổng chiều dài gần 129km, trong đó hơn 100km đi qua địa bàn Đồng Nai, tổng mức đầu tư hơn 25,5 ngàn tỷ đồng.

Theo Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh không chỉ của tỉnh Đồng Nai mà còn của cả khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo hành lang kinh tế mới, kết nối các vùng nguyên liệu, khu công nghiệp, thúc đẩy giao thương, logistics và nâng cao đời sống nhân dân.

Những dấu mốc nêu trên cho thấy tỉnh đang bước vào giai đoạn triển khai quyết liệt hơn, từ khâu quy hoạch, thủ tục đến vận động người dân và bàn giao mặt bằng nhằm thực hiện mục tiêu kết nối lớn, nâng cao khả năng cạnh tranh của tỉnh và khu vực trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang đặt ra yêu cầu mới.

Mong các dự án giao thông sớm đưa vào khai thác

Những chuyển động mạnh mẽ trong đầu tư hạ tầng khiến người dân Đồng Nai rất kỳ vọng vào một diện mạo mới cho quê hương trong tương lai gần.

Bà Lê Song Kim, người dân xã Long Thành chia sẻ: “Từ ngày khởi công xây dựng sân bay, đường sá quanh đây được mở rộng, giao thông thông thoáng hơn. Chúng tôi rất mong tỉnh sớm hoàn thành các tuyến đường giao thông kết nối để việc đi lại, làm ăn của người dân thuận lợi hơn. Ai cũng chờ ngày được thấy Sân bay Long Thành hoạt động”.

Còn ông Võ Thanh Phương ngụ xã Nha Bích bày tỏ: “Nhà tôi nằm trong diện giải tỏa của đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành. Khi được cán bộ đến vận động, giải thích rõ chính sách bồi thường, hỗ trợ, chúng tôi đồng thuận ngay. Mong dự án sớm hoàn thành để con đường mới giúp người dân giao thương, hàng hóa lưu thông dễ dàng”.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ và kết nối đa phương thức. Tỉnh tập trung giải quyết các nút thắt giao thông, mở rộng không gian phát triển; phối hợp triển khai các tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Đồng Nai cũng sẽ đầu tư mới các tuyến đường bộ kết nối khu kinh tế, đô thị, cảng và sân bay; nâng cấp hệ thống cảng, đường thủy, phát triển trung tâm logistics, thương mại - dịch vụ chất lượng cao, hình thành mạng lưới logistics thông minh liên vùng và quốc tế.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ là “đòn bẩy vàng” để thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ doanh nghiệp vận tải tại xã Nhơn Trạch chia sẻ: “Nếu đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Cát Lái hoàn thành, chi phí logistics của chúng tôi sẽ giảm ít nhất 20-30%. Điều đó giúp hàng hóa lưu thông nhanh, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho khu vực”.

Phát triển hạ tầng giao thông đang được xem là bước đi chiến lược, là “đòn bẩy” để Đồng Nai phát triển nhanh và bền vững. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, cùng tinh thần đồng thuận, ủng hộ của người dân, các dự án hạ tầng trọng điểm chắc chắn sẽ sớm về đích đúng hẹn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Kim Liễu

 

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202510/ky-vong-tinh-som-hoan-thanh-cac-muc-tieu-phat-trien-ha-tang-4bf105f/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mỗi dòng sông - một hành trình
TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm