
Quốc lộ thua đường làng, sình lầy và đầy “ổ gà”
Quốc lộ 27 dài 282 km nối tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Khánh Hòa (tỉnh Ninh Thuận cũ) đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều đoạn, nhất là đoạn đường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
.jpg)
Qua ghi nhận, tại khu vực từ đèo Chuối (xã Đam Rông 1) đến cầu Krông Nô (xã Đam Rông 3), tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhất với nhiều đoạn xuất hiện dày đặc “ổ gà” trên mặt đường.

Tại một số đoạn, lớp nhựa đường bị bong tróc gần hết, lộ ra phần đất đá lởm chởm khiến tuyến đường luôn trong tình trạng nắng thì bụi bặm, mưa lại lầy lội, rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, nhất là người đi xe gắn máy, phương tiện di chuyển chủ yếu của bà con nơi đây.

Ông Ha Thương (57 tuổi, người dân có nhà ven Quốc lộ 27, xã Đam Rông 1) cho biết, đường xuống cấp nhanh chóng khoảng gần 1 năm qua, trong đó có một số đoạn đường nhấp nhô, lầy lội vào mùa mưa làm cho người dân đi lại vào ban đêm rất dễ bị tai nạn.
Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra cả với xe máy và xe ô tô khi đi qua đoạn đường xấu, nhẹ thì gây hư hỏng phương tiện, nặng thì gây thương tích cho một số trường hợp.

Quốc lộ 27 là tuyến đường huyết mạch, nối liền giữa Đà Lạt, trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh Lâm Đồng mới với tỉnh Đắk Lắk. Đặc biệt, người dân ở xã Đam Rông 1, Đam Rông 2, Đam Rông 3, Đam Rông 4 (được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã của huyện Đam Rông cũ) chịu nhiều ảnh hưởng nhất.
Nếu cần xử lý công việc ở Đà Lạt, người dân phải di chuyển trên đoạn đường dài khoảng 100 km với nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, vừa mất thời gian, vừa không đảm bảo an toàn.
Nhiều người dân sinh sống dọc Quốc lộ 27 cho biết rất vất vả khi di chuyển trên đường quốc lộ nhưng còn thua cả các tuyến đường nông thôn mới trong làng. Cả năm nay, người dân chịu cảnh bụi bặm, lầy lội nhưng tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp, chủ yếu là tu sửa, dặm vá tạm thời.

Bố trí nguồn vốn 53 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp
Quốc lộ 27 đã được sửa chữa, nâng cấp từ đèo Phú Mỹ đến đèo Chuối. Hiện, còn đoạn từ đèo Chuối đến cầu Krông Nô (xã Đam Rông 2) dài khoảng 25 km chưa được tu sửa, ảnh hưởng tới việc lưu thông hàng hoá, an toàn của người dân.
Trước tình trạng trên, nhiều năm nay, cử tri địa phương đã có kiến nghị tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cần sớm kiến nghị với các bộ ngành liên quan để sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 27; trong đó, cần mở rộng mặt đường và xử lý các đoạn cua gắt.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, Quốc lộ 27 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài 91 km; chiều rộng mặt đường 5,5 m được thảm bê tông nhựa, hiện nay một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp.

Để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của bà con nhân dân, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Đồng thời, Bộ Xây dựng đã chấp thuận đầu tư công trình sửa chữa hư hỏng nền đường, mặt đường, có gia cố lề đường và sửa chữa hệ thống thoát nước, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đoạn Km 106 - Km 116 trên Quốc lộ 27 (đoạn qua tỉnh Lâm Đồng) với kinh phí gần 53 tỷ đồng, thời gian hoàn thành cuối năm 2025.
Đoạn tuyến nằm trong kiến nghị của cử tri cũng thuộc công trình này; đồng thời, ủy quyền cho Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng quản lý, bảo trì.

Cuối tháng 7/2025, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng, đã có buổi làm việc với huyện Đam Rông (cũ).
Tại cuộc họp này, sau khi nghe lãnh đạo địa phương thông tin tình hình Quốc lộ 27 tái xuống cấp nghiêm trọng, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các sở, ngành liên quan cũng như địa phương khẩn trương phối hợp đề xuất cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh việc tu sửa, nâng cấp. Trước mắt là dặm vá những vị trí xuống cấp nặng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông để người dân đi lại được an toàn.
Nguồn: https://baolamdong.vn/lam-dong-quoc-lo-27-xuong-cap-nghiem-trong-can-som-sua-chua-nang-cap-382949.html
Bình luận (0)