Ông Nguyễn Tài Sý - cựu chiến binh ở khu phố Ninh Tịnh 3, phường Bình Kiến cho hay, đường xã lộ 20 trước đây – nay thành đường Đá Bàn nối dài, là tuyến giao thông hình thành hơn 50 năm về trước. Khi địa phương triển khai thực hiện chủ trương xây lắp bê tông một số tuyến đường, thì doanh nghiệp và người dân đã đóng góp tiền bê tông hóa đoạn đường Đá Bàn nối dài và lắp đặt hai trụ đèn chiếu sáng.
Năm 2021, một số người dân địa phương lắp đặt biển báo hạn chế xe có tải trọng 5 tấn và gác chắn cố định có chiều cao 3m, khiến cho nhiều phương tiện ô tô vận chuyển hàng hóa vấp phải khó khăn, đáng lo ngại hơn nữa là gác chắn này sẽ là chướng ngại vật đối với xe chuyên dụng chữa cháy thực thi nhiệm vụ khẩn cấp khi có sự cố cháy xảy ra.

Sau khi cựu chiến binh Nguyễn Tài Sý và Công ty TNHH Vạn Phúc có nhiều văn bản kiến nghị, UBND phường 9, TP Tuy Hòa (Phú Yên) trước đây, tổ chức cuộc họp nhân dân khu phố Phước Hậu 1 và Phước Hậu 2. Một số người dân cho rằng việc lắp đặt biển báo hạn chế xe có tải trọng 5 tấn vận hành trên đường Đá Bàn nối dài là cần thiết, vì nhiều xe có tải trọng lớn, thậm chí xe đầu kéo container vận hành trên đoạn đường này gây ra độ rung ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều nhà dân ven đường.
Trên cơ sở đó, tại thông báo số 20/TB-UBND ngày 5/3/2025 của UBND phường 9 kết luận cuộc họp giao cho bộ phận địa chính – xây dựng phường đo đạc, điều chỉnh độ cao chắn gác từ 3m lên 3,5m. Điều bất ngờ là sau đó biển báo hạn chế xe có tải trọng 5 tấn đã được thay đổi bằng biển báo hạn chế xe có tải trọng 2,5 tấn/trục, còn chắn gác vẫn tồn tại với chiều cao 3m.

Tại văn bản số 750/SXD-TTr ngày 15/4/2025 của Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên kiến nghị UBND TP Tuy Hòa xử lý dứt điểm tình trạng bất hợp lý nêu trên, có nội dung cho biết, theo hồ sơ thiết kế được duyệt và hồ sơ hoàn công công trình, thì đoạn đường Đá Bàn nối dài được thiết kế theo đường giao thông nông thôn loại B - Tiêu chuẩn 22TCN210-92, là loại đường phục vụ giao thông xe có tải trọng trục tiêu chuẩn thiết kế 2,5 tấn/trục. Theo đó, phải lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng trên trục xe, nhưng thực tế đang lắp đặt biển báo cấm xe ô tô tải là không đúng quy định.
Về gác chắn, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định không có quy định nào cho phép lắp đặt gác chắn ngang trên đường bộ để hạn chế xe lưu thông, trừ trường hợp đường cải tạo, gặp trường hợp khó khăn có thể cho phép giữ lại tĩnh không cũ nhưng không được thấp hơn 4,30m… theo quy định tại điểm 4.10.2, khoản 4.10 TCVN 4054:2005 – đường ô tô, yêu cầu thiết kế quy định.
Bên cạnh đó, ngày 11 và 28/4/2025, UBND TP Tuy Hòa đã có hai văn bản chỉ đạo Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố cùng UBND phường 9 kiểm tra, tham mưu giải quyết vụ việc trước ngày 5/5/2025. Thế nhưng, từ đó đến khi thực hiện chủ trương giải thể cấp huyện, sắp xếp cấp xã và hợp nhất tỉnh (1/7/2025), vụ việc vẫn chưa được giải quyết, biển báo hạn chế tải trọng 2,5 tấn/trục và chắn gác cố định lắp đặt trái phép vẫn giữ nguyên hiện trạng.
Trao đổi với PV Báo CAND ngày 23/8/2025, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến cho biết, hiện trạng lắp đặt biển báo giao thông và chắn gác ở đường Đá Bàn nối dài là chưa phù hợp với quy định pháp luật.
"UBND phường Bình Kiến đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường tiến hành thay thế biển báo giao thông hạn chế tải trọng xe 5 tấn, đồng thời tháo dỡ gác chắn tĩnh không trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tuân thủ pháp luật và tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng" - ông Nguyễn Quốc Thắng nói.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/lap-dat-bien-bao-chan-gac-duong-bo-bat-hop-ly-chinh-quyen-co-so-o-dak-lak-noi-gi--i779028/
Bình luận (0)