
Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cho Công ty CP Chè Cờ đỏ Mộc Châu.
Công ty CP Chè Cờ Đỏ Mộc Châu là một trong những đơn vị chế biến chè tại Sơn La có các dòng trà đặc sản, trà túi lọc, bột trà xanh, tinh dầu trà xanh, các sản phẩm chiết xuất từ chè… Nắm bắt xu hướng đồ uống, năm 2024, Công ty phát triển nhóm sản phẩm pha sẵn từ chè, gồm: Hồng trà sữa, Ô long sữa, Matcha sữa và Xanh nhài sữa.
Ông Trần Mạnh Hòa, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty, chia sẻ: Matcha sữa được phát triển từ vùng nguyên liệu chè trồng theo phương pháp che râm 20 ngày trước thu hoạch, đây là kỹ thuật giúp tăng hàm lượng diệp lục, giảm chát, tăng vị umami đặc trưng. Búp chè được thu hái bằng tay hoặc máy chuyên dụng, vận chuyển nhanh về nhà máy để hạn chế oxy hóa, đảm bảo độ tươi và chất lượng. Matcha sữa là sản phẩm được giới trẻ rất ưa chuộng. Hương vị thanh, ngọt dịu, kết hợp độ ngậy của sữa tạo cảm giác dễ chịu, mang lại sự tỉnh táo, tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Công nhân Công ty CP Chè Cờ đỏ Mộc Châu kiểm tra sản phẩm Matcha sữatrước khi đóng gói.
Để tạo ra bột matcha chuẩn, lá trà được hấp trong vài chục giây nhằm ngăn men oxy hóa, giữ màu xanh và mùi hương tự nhiên. Sau đó, lá được làm mát, sấy khô, cắt tách gân và cuống, chỉ giữ lại phần thịt lá (gọi là Tencha), nguyên liệu thô để sản xuất matcha.
Tencha được nghiền bằng cối đá granite hoặc máy nghiền tốc độ thấp để tránh sinh nhiệt, sản xuất ra loại bột matcha siêu mịn 10-15 micron. Thành phẩm sau nghiền được kiểm tra màu sắc, độ ẩm, mùi, tạp chất và đóng gói hút chân không. Từ bột matcha này, Công ty tiếp tục pha chế, chuẩn hóa công thức nền trà, sữa, đường để tạo nên sản phẩm matcha sữa phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
Theo ông Trần Mạnh Hòa: Thị trường đồ uống matcha đang tăng nhanh, đặc biệt trong giới trẻ với các xu hướng matcha latte, matcha cold whisk, đồ uống “xanh - ít đường - đẹp hình sống ảo”. Nguồn nguyên liệu được lấy từ vùng chè Tà Loỏng, phường Thảo Nguyên, với dây chuyền sản xuất công nghệ Đài Loan, công suất 2 tấn/năm. Dù sản phẩm mới, thị trường tiêu thụ chủ yếu trong nước, nhưng đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực, là tiền đề để doanh nghiệp mạnh dạn đưa sản phẩm ra thị trường cuối năm 2024.

Matcha sữa của Công ty CP Chè Cờ đỏ Mộc Châu đạt sản phẩm CNNTTB tỉnh Sơn La năm 2025.
Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, năm 2025, Công ty đăng ký 4 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh Sơn La, trong đó Matcha sữa được UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh. Sản phẩm đóng trong túi PE với khối lượng 20g/gói, 10 gói/hộp. Hiện nay, 1 hộp macha sữa loại 200g có giá 129 nghìn đồng/hộp.
Chị Lưu Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Khuyến công và Phát triển công nghiệp, thành viên Ban Giám khảo, đánh giá: Hồ sơ dự thi của doanh nghiệp đầu tư kỹ, minh chứng tiêu chuẩn chất lượng đầy đủ, đặc biệt về an toàn thực phẩm. Bao bì, nhãn mác cải thiện rõ rệt, thể hiện sự chuyên nghiệp. Hàm lượng công nghệ trong sản phẩm tăng đáng kể. Sản phẩm Matcha sữa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, được Hội đồng đánh giá cao.
Doanh nghiệp hiện đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm HACCP CODE 2023, góp phần nâng cao niềm tin của người tiêu dùng và đối tác phân phối. Không chỉ đạt chứng nhận tiêu biểu, sản phẩm còn nhận được phản hồi tốt từ người sử dụng.

Vùng chè chất lượng cao của Công ty CP Chè Cờ đỏ Mộc Châu.
Chị Nguyễn Thu Trang, xã Mai Sơn, cho biết: Tôi rất thích hương vị matcha sữa của Công ty CP Chè Cờ Đỏ Mộc Châu. Hương matcha thơm, vị chát nhẹ, ngậy vừa mà không quá ngọt. Ly matcha sữa giúp tỉnh táo và dễ chịu mỗi sáng.
Những nhận xét tích cực từ khách hàng, cộng với việc sản phẩm Matcha sữa được công nhận CNNTTB tỉnh Sơn La là động lực quan trọng để doanh nghiệp đầu tư dây chuyền, cải tiến công nghệ, nâng cấp bao bì, mẫu mã và nghiên cứu các sản phẩm mới; mở rộng thị trường ra miền Trung và miền Nam, đồng thời nghiên cứu xuất khẩu trong những năm tới.
Đối với sản phẩm được công nhận CNNTTB, tỉnh Sơn La ưu tiên hỗ trợ tham gia hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, quảng bá tại các chương trình liên kết vùng. Những sản phẩm đạt chuẩn còn có cơ hội được lựa chọn tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia, góp phần lan tỏa thương hiệu nông sản Sơn La.
Nguồn: https://baosonla.vn/kinh-te/matcha-sua-san-pham-moi-lan-toa-thuong-hieu-sxBfmZGvR.html










Bình luận (0)