![]()  | 
    
| Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Minh Ngọc. | 
Hiệu quả rõ nét
Sau khi thực hiện chính quyền hai cấp, tính đến hết tháng 10-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã tiếp nhận gần 600 hồ sơ TTHC, trong đó 97% hồ sơ được nộp trực tuyến; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%, không có phản ánh, khiếu nại liên quan đến thái độ phục vụ hoặc chất lượng giải quyết hồ sơ; các lĩnh vực có khối lượng hồ sơ lớn như, chứng thực, hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội… đều được xử lý kịp thời. Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp luôn duy trì ở mức cao: chỉ tiêu công khai minh bạch 18/18 điểm, tiến độ giải quyết 20/20 điểm, dịch vụ công trực tuyến 8,04/12 điểm, mức độ hài lòng đạt tuyệt đối 18/18. Tổng điểm trung bình hàng tháng luôn đạt trên 90/100 điểm, nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh và là đơn vị có điểm số xếp mức tốt nhất.
Để đạt được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền xã Minh Ngọc quán triệt nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về cải cách TTHC, đặc biệt là Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách TTHC; thường xuyên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký tài khoản định danh điện tử, nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến; đổi mới công tác tuyên truyền một cách đa dạng giúp nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng chí Nguyễn Minh Chương, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cho biết: Xã xác định lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc; mỗi hồ sơ được giải quyết đúng hạn, mỗi người dân được hướng dẫn tận tình là một bước tiến trong xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, thân thiện. Đảng bộ xã phấn đấu đến năm 2026, 100% TTHC của xã được thực hiện trực tuyến toàn phần; 100% hồ sơ giải quyết được số hóa; trên 90% người dân có tài khoản định danh điện tử và thanh toán trực tuyến.
Hướng tới nền hành chính phục vụ
Cải cách TTHC xã Minh Ngọc không chỉ dừng lại ở việc giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian mà đã trở thành một phong trào đổi mới toàn diện, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở hiện đại, gần Dân, vì Dân. Đồng thời, Đảng bộ xã công khai, niêm yết đầy đủ các TTHC tại Trung tâm Phục hành chính công đảm bảo chính xác, rõ ràng, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Chị Củng Thị Dung, thôn Khuổi Nấng, chia sẻ: Sau khi thực hiện chính quyền hai cấp và sáp nhập xã, nhà tôi cách trung tâm xã gần 20 km, việc đi lại rất khó khăn vì vậy khi đến giải quyết các TTHC tôi được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo; nhiều khi chỉ cần gọi điện trước để được tư vấn hồ sơ, tránh đi lại nhiều lần.
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác TTHC, xã Minh Ngọc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước các cấp; đầu tư trang thiết bị từng bước triển khai chính quyền điện tử, đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC; kiểm tra, rà soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ công chức chuyên môn, đặc biệt là công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân thân thiện, đúng mực; hỗ trợ công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng…
Với đổi mới cách làm, quyết tâm chính trị cao và sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc, xã Minh Ngọc đang trở thành điểm sáng trong cải cách TTHC, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Bài, ảnh: Hoàng Tuyến
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/202511/minh-ngoc-dan-dau-ve-chi-so-phuc-vu-nguoi-dan-db11a3e/










Bình luận (0)