Bình đẳng giới là một trong hai ưu tiên toàn cầu của UNESCO. Tại Việt Nam, UNESCO đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo suốt hơn một thập kỷ trong triển khai các sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới trong và thông qua giáo dục. Một trong những điểm nhấn đó là dự án “Chúng tôi có thể” triển khai ở các tỉnh có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, gồm các địa phương: Vĩnh Long, Cao Bằng và Ninh Thuận.
Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và quyền của trẻ em gái tại Việt Nam. Ảnh: Internet.
Hưởng ứng chủ đề toàn cầu “Trẻ em gái làm chủ tương lai” là chủ đề của sự kiện truyền thông do Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức ngày 12/10, tại trường Trung học Cơ sở Lộc Hòa, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10), Ngày Nhà giáo Thế giới (05/10), và 30 năm Tuyên bố Bắc Kinh và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh (1995-2025).
Sự kiện là dịp để tôn vinh tiếng nói và sự đóng góp của nhà giáo trong quá trình hoàn thiện chính sách và môi trường giáo dục hòa nhập hơn cho mọi người học, bao gồm trẻ em gái, đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng hành động thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.
Tại sự kiện, các hoạt động triển lãm, trò chơi giao lưu, thi sáng tác tranh cổ động đã mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện quan điểm và vai trò của trẻ em gái cùng các bạn trong việc làm chủ tương lai của mình, gia đình và xã hội thông qua dự án liên môn mỹ thuật, ngữ văn và trải nghiệm sáng tạo.
Các em học sinh cũng được tham gia chuyến xe buýt “Beijing+30 Bus Tour” do UN Women tổ chức, nhằm ghi nhận những thành tựu về bình đẳng giới của Việt Nam trong 30 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh (văn kiện được 189 quốc gia trong đó có Chính phủ Việt Nam phê chuẩn và tích cực triển khai).
Đặc biệt, sự kiện còn có phần đối thoại trực tiếp với các diễn giả nữ có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực giáo dục, thể thao và khoa học; qua đó, truyền cảm hứng cho các học sinh, đặc biệt là học sinh nữ, có thêm nhiều bài học, lời tư vấn để các em thêm tự tin khi theo đuổi ước mơ và mục tiêu của mình.
Một điểm đặc biệt trong chương trình này là phần đối thoại trực tiếp với các diễn giả nữ có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực giáo dục, thể thao và khoa học và các bạn học sinh.
Tọa đàm truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, nhất là trẻ em gái. Ảnh: UN Women Việt Nam.
Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, đã chia sẻ về những thành tựu và thách thức trong việc thúc đẩy giáo dục bình đẳng cho trẻ em gái tại địa phương.
Cùng tham gia còn có sự góp mặt của Giáo sư Đặng Thị Phương Thảo – giảng viên Trường đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nữ Giáo sư duy nhất ngành sinh học năm 2023, đạt học bổng quốc gia của L’Oreal và UNESCO vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học.
Góp mặt tại chương trình còn có vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên – cựu vận động viên bơi lội, huấn luyện viên thể thao, người đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc và là hình mẫu của sự quyết tâm và tự tin.
Cuộc đối thoại đã truyền cảm hứng cho các học sinh, đặc biệt là học sinh nữ, có sự liên hệ với bản thân, tự hình dung về tương lai mình mong muốn, và có được nhiều bài học, lời tư vấn quý giá về sự quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, giúp các em tự tin khi theo đuổi ước mơ và mục tiêu của mình.
Bà Caroline Nyamayemombe, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam, cho biết, cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra nhanh chóng trên thế giới và Việt Nam, kết hợp sự gia tăng của các công việc xanh, đang mang lại vô số cơ hội.
Đồng thời, lãnh đạo của UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy và học STEM: “Chúng ta cần trang bị cho tất cả trẻ em, đặc biệt là các bé gái, những kỹ năng cần thiết để thành công. Nếu các bé gái không được tham gia bình đẳng vào nền kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh, chúng ta có nguy cơ bỏ lại phía sau một nửa dân số trong thế giới việc làm đầy cạnh tranh trong tương lai”.
Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Jonathan Wallace Bake chia sẻ: “Sự kiện ngày hôm nay cũng nhằm kỷ niệm Ngày Nhà giáo thế giới 5/10 với chủ đề ‘Tôn vinh tiếng nói của nhà giáo: Hướng tới một khế ước xã hội mới cho giáo dục’. UNESCO khuyến khích các thầy cô, cán bộ quản lý giáo dục cất tiếng nói của mình và tìm kiếm các câu trả lời để cùng xây dựng môi trường dạy và học thu hút hơn, bình đẳng hơn và bao trùm đến mọi đối tượng cho một tương lai bền vững của Việt Nam”.
Thông qua chủ đề này, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đầu tư vào giáo dục cho trẻ em gái và trao quyền để các em vượt qua thách thức, tích cực tham gia vào việc kiến tạo một tương lai toàn diện hơn. Đồng thời, sự kiện cũng tôn vinh tiếng nói và vai trò của các nhà giáo, đặc biệt là giáo viên nữ, trong việc định hướng và hỗ trợ các em gái phát triển toàn diện.
Từ năm 2011, Đại hội đồng Liên hợp quốc chọn ngày 11/10 hằng năm làm Ngày Quốc tế trẻ em gái để công nhận quyền và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt trên khắp thế giới.
Trong năm 2024, chủ đề dành cho Ngày Quốc tế trẻ em gái là “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái” (Girls’ vision of the future).
Chủ đề này nhằm tăng cường trách nhiệm, sự cam kết, quan tâm và vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân có tầm nhìn về tương lai cho trẻ em gái và tập trung thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế-xã hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam, nữ và thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình./.
Diêm Giang
Bình luận (0)