Để thuận tiện cho người dân giải quyết TTHC qua môi trường điện tử, huyện đầu tư hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 90% hộ gia đình và đến 100% cấp xã, đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc của người dân; mạng 4G, 5G đến 100% vùng sâu, miền núi, khu vực nông thôn...
Ông Hoàng Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Huyện xác định chuyển đổi số trong thực hiện TTHC có vai trò rất quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, cá nhân. Thông qua chuyển đổi số, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân công khai, minh bạch hơn; giảm thời gian thực hiện hồ sơ, giảm chi phí cho cả cơ quan nhà nước và công dân. Thực hiện giao dịch trực tuyến là một trong những giải pháp được huyện triển khai khá hiệu quả thời gian qua.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC huyện nhận 1.418 hồ sơ (tiếp nhận mới 857 hồ sơ; kỳ trước chuyển sang 561 hồ sơ); trong đó đã giải quyết 745 hồ sơ đều đúng và trước hạn. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện và cấp xã thực hiện quy trình “5 bước tại chỗ”, “5 bước trên môi trường điện tử” đối với các thủ tục đủ điều kiện. 100% người dân biết sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các TTHC, tra cứu thủ tục và đăng nhập vào tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia qua ứng dụng VNeID, sử dụng ứng dụng cung cấp thông tin thay cho giấy tờ như căn cước hay thông tin gia đình.
Anh Lương Xuân Hòa (xã Đông Ngũ) cho biết: "Trước đây tôi thường làm thủ tục ở xã, như đăng ký giấy khai sinh cho con, công chứng các giấy tờ, rất mất thời gian. Được đoàn thanh niên hướng dẫn gửi thủ tục qua trực tuyến, hiện tôi chỉ cần điện thoại thông minh, ở bất cứ đâu cũng có thể nộp được hồ sơ TTHC, rất thuận tiện”.
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, chuyển đổi số trong TTHC ở huyện cũng còn gặp một số hạn chế, khó khăn như: Thói quen sử dụng hồ sơ giấy, nộp hồ sơ trực tiếp, sử dụng tiền mặt trong thanh toán, tiếp cận ứng dụng CNTT của người dân còn hạn chế… Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở hạ tầng mạng, tốc độ kết nối internet đôi lúc còn chậm, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để thực hiện có hiệu quả CCHC gắn với chuyển đổi số, thời gian tới địa phương tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CBCC, tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời tiếp tục theo dõi đánh giá sự hài lòng của người dân, lắng nghe ý kiến người dân để có cơ sở khách quan cho việc cung ứng dịch vụ công, đảm bảo lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/day-manh-chuyen-doi-so-trong-thu-tuc-hanh-chinh-3357968.html
Bình luận (0)