Theo HLA, trong 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 179,9 tỉ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng sản lượng container hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đạt 4,6 triệu TEU, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tổng sản lượng container hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1,86 triệu TEU, tăng 39,8% so với cùng kỳ. Tháng 5 cũng là tháng có tốc độ tăng trưởng hằng tháng cao nhất, đạt 501.000 TEU, tăng 63,8% so với tháng trước do các doanh nghiệp (DN) nỗ lực xuất hàng sớm để tránh thuế đối ứng của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 10-7 sắp tới.
Theo các diễn giả, hiện nay căng thẳng địa chính trị gia tăng, logistics toàn cầu biến động, tăng trưởng chậm lại và áp lực lạm phát tăng… Rủi ro thuế quan từ Mỹ và các thị trường khác luôn thường trực, áp lực chống gian lận xuất xứ, quy tắc xuất xứ phức tạp, gây khó khăn cho DN tận dụng các ưu đãi từ các FTA. Điểm nghẽn hạ tầng và chi phí logistics tăng cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh và lợi nhuận của DN… Để tháo gỡ khó khăn, Chính phủ cần thực hiện giải pháp ngoại giao kinh tế chủ động thông qua việc đàm phán FTA mới, tham gia cơ chế hợp tác quốc tế, đối thoại tháo gỡ rào cản, ứng phó bảo hộ áp thuế. Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách thể chế và tạo thuận lợi thương mại như hoàn thiện pháp lý logistics, đơn giản hóa hải quan, kiểm tra chuyên ngành (hải quan điện tử thông minh), cắt giảm phí bất hợp lý, đảm bảo thực thi nhất quán. Đồng thời, triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon, hợp tác công tư đào tạo nhân lực; hỗ trợ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế/rào cản phi thuế quan…
Về phía DN xuất khẩu, cần chủ động đa dạng hóa thị trường, tận dụng FTA để khai thác thị trường tiềm năng, nghiên cứu thị trường mới, phát triển thị trường nội địa. DN cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí sản xuất và logistics, đầu tư ứng dụng công nghệ. Bên cạnh đó cần tuân thủ quy tắc xuất xứ hàng hóa, phát triển chuỗi cung ứng nội địa, tăng đầu tư xanh, xanh hóa chuỗi cung ứng, tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm gắn với phát triển thương hiệu.
MINH HUYỀN
Nguồn: https://baocantho.com.vn/nhan-dien-co-hoi-thach-thuc-de-ho-tro-hoat-dong-xuat-khau-va-logistics-cua-viet-nam-a187884.html
Bình luận (0)