Đại biểu Quốc hội nhấn nút biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, ngày 12-6-2025_Ảnh: quochoi.vn
Yêu cầu tinh gọn bộ máy trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tinh gọn bộ máy là quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Mặc dù thế và lực của đất nước đang ngày càng được củng cố, nâng cao, song tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn chồng chéo, hoạt động kém hiệu quả, đặt ra yêu cầu phải “thực hiện quyết liệt cuộc cách mạng nhằm xây dựng hệ thống chính trị thật sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới”(1), như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định.
Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015, “Về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, với mục tiêu đến năm 2021 tinh giản ít nhất 10% biên chế. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII ban hành Kết luận số 121-KL/TW, ngày 24-1-2025, về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW. Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 126-KL/TW, ngày 14-2-2025, “Về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025” và Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28-2-2025, “Về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”... Đây là những định hướng lớn để sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước ta “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”(2). Người nhấn mạnh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(3) và đề cao việc chống tham ô, lãng phí, quan liêu để xây dựng bộ máy trong sạch. Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, lấy sự hài lòng và niềm tin của nhân dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, nơi mà mọi quyết sách, mọi hành động của chính quyền đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân, bảo đảm quyền làm chủ thực chất của nhân dân. Tinh thần này được kế thừa trong Nghị quyết số 18-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thể hiện qua việc sáp nhập các tổ chức, giảm biên chế, tập trung vào chất lượng đội ngũ cán bộ.
Trong bài viết “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Xây dựng tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, dũng cảm, sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên cùng với quyết tâm rất cao của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, tất cả vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, sớm sánh vai với các cường quốc năm châu”(4).
Thời gian qua, quá trình triển khai sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cả nước đã giảm 5 bộ và 3 cơ quan thuộc Chính phủ, hiện còn 17 bộ và cơ quan ngang bộ. Các tổ chức bên trong của các bộ và cơ quan ngang bộ cũng được tinh gọn đáng kể: giảm 13/13 tổng cục và tương đương (100%); giảm 519 cục và tổ chức tương đương (77,6%); giảm 219 vụ và tương đương (54,1%); giảm 3.303 chi cục và tương đương (91,7%). Đối với các địa phương, 63 tỉnh và thành phố đã giảm 343 cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (29%), cùng với 1.454 cơ quan chuyên môn thuộc uỷ ban nhân dân cấp huyện (17,5%). Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cũng như chính quyền địa phương đã giảm rõ rệt.
Hiện Bộ Chính trị, Ban Bí thư đang chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm yêu cầu và xu thế phát triển trong kỷ nguyên mới. Theo đó, 52/63 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp (11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp); khoảng 9.996/10.035 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.
Quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị đã được các cấp uỷ nghiên cứu, tiến hành kỹ lưỡng, thận trọng, khoa học, bảo đảm sự liền mạch, thông suốt. Tuy nhiên, với thời gian gấp, khối lượng công việc lớn nên không tránh khỏi những khó khăn. Tư duy cục bộ, bảo thủ, ngại thay đổi của một bộ phận cán bộ, công chức phần nào làm cản trở việc sắp xếp, tinh gọn. Việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế còn một số vướng mắc. Sự chồng chéo, trùng lặp trong chức năng, nhiệm vụ giữa một số cơ quan, đơn vị chưa được xử lý triệt để. Số cán bộ cấp phó ở một số cơ quan từ Trung ương đến địa phương tạm thời tăng cao hơn so với quy định. Việc chuyển đổi số trong quản lý, điều hành cũng đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo thêm áp lực trong quá trình sắp xếp. Cùng với đó là sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, lợi dụng tình hình để xuyên tạc, kích động gây chia rẽ nội bộ và làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Thủ đoạn tinh vi, chiêu bài chống phá của các thế lực thù địch
Với nhiều thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã và đang không ngừng tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, vào công cuộc tinh gọn bộ máy, gây chia rẽ nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Một là, các thế lực thù địch lợi dụng internet, các phương tiện truyền thông xã hội, như Facebook, YouTube, TikTok... để phát tán thông tin giả, thông tin sai sự thật, cắt ghép, bóp méo các phát ngôn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhằm gây hiểu lầm trong nhân dân. Nhiều tài khoản ảo, kênh truyền thông trá hình chia sẻ, đăng tải thông tin sai sự thật với tần suất cao, liên tục, tạo hiệu ứng, lôi kéo sự tham gia của cộng đồng mạng khiến dư luận hoang mang. Các bài viết, video thường xảo biện đưa ra các luận điệu xuyên tạc, như: việc tinh gọn bộ máy là “lợi ích nhóm”, tinh giản biên chế là “vi phạm quyền lợi của người lao động”, hay việc sắp xếp tổ chức bộ máy là để “đổi màu” hệ thống chính trị nước ta hiện nay (?!).
Hai là, kích động tâm lý bất mãn trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là lợi dụng các trường hợp cán bộ, công chức bị tinh giản biên chế hoặc kỷ luật; xuyên tạc về hiệu quả của việc tinh giản bộ máy.
Ba là, các thế lực thù địch tập trung khai thác, thổi phồng các khó khăn trong quá trình thực hiện tinh gọn bộ máy, như: Thiếu hụt nhân sự trong bộ máy hành chính; khó khăn trong việc tái bố trí, sắp xếp công việc cho những người bị tinh giản; đời sống của một số cán bộ, công chức sau khi bị tinh giản gặp nhiều khó khăn, tinh gọn bộ máy là “làm suy yếu hệ thống chính trị” (?!).
Bốn là, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề sáp nhập các đơn vị hành chính để kích động tư tưởng cục bộ, tạo ra tâm lý đối kháng với chính quyền, âm mưu phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo ra sự chia rẽ trong hệ thống chính trị và trong cộng đồng dân cư.
Năm là, các thế lực thù địch công kích vào vai trò, năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, cho rằng, việc tinh gọn bộ máy là biểu hiện của “sự yếu kém trong quản lý, điều hành của Đảng và Nhà nước” (?!).
Sáu là, các thế lực thù địch tìm cách xâm nhập vào các tổ chức đảng, chính quyền để lôi kéo, mua chuộc cán bộ, đảng viên. Chúng lợi dụng các mâu thuẫn nội bộ để kích động, chia rẽ; lôi kéo cán bộ, đảng viên bất mãn tham gia vào các tổ chức không được pháp luật thừa nhận; kích động, hỗ trợ các nhóm lợi ích, các phần tử cơ hội để gây bất ổn trong bộ máy chính quyền. Cùng với đó, nhằm tạo ra áp lực từ bên ngoài, các thế lực thù địch lợi dụng các kênh truyền thông quốc tế để đưa tin xuyên tạc về tình hình chính trị trong nước, về việc tinh gọn bộ máy.
Những âm mưu thâm hiểm và thủ đoạn tinh vi về tinh gọn bộ máy đang được các thế lực thù địch thực hiện ráo riết, như một “chiến dịch mới” nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta, nhất là trước và trong quá trình tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại tỉnh Kon Tum_Ảnh: TTXVN
Giải pháp đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về tinh gọn bộ máy
Để nâng cao hiệu quả công tác tinh gọn bộ máy, việc định hướng thông tin và phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp:
Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền các cấp cần chủ động cung cấp thông tin công khai, minh bạch về chủ trương tinh gọn bộ máy, tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và nội dung của công cuộc này nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ tinh thần, mục tiêu của việc tinh gọn. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần trang bị, cập nhật kiến thức về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh táo, có chọn lọc khi tiếp nhận thông tin, phát huy tính chủ động, kiên quyết đấu tranh với những đối tượng mượn danh “phản biện”, “dân chủ” để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác tinh gọn bộ máy. Nội dung tuyên truyền cần bám sát các nghị quyết, kết luận của Đảng, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc tuyên truyền cần thực hiện đa dạng qua các kênh thông tin như báo chí, các phương tiện truyền thông xã hội, các buổi sinh hoạt chi bộ, các hội nghị, tọa đàm…, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của toàn xã hội.
Thứ ba, chủ động phát hiện, đấu tranh, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch về công tác tinh gọn bộ máy. Các cơ quan báo chí, đội ngũ cán bộ tuyên giáo và dân vận, lực lượng đấu tranh trên không gian mạng cần nắm bắt, phân tích, đánh giá đúng tình hình, kịp thời định hướng thông tin, làm rõ bản chất của các luận điệu sai trái, phản động; cung cấp thông tin chính xác, khách quan, kịp thời để định hướng dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương của Đảng.
Thứ tư, xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, định hướng thông tin. Tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, phân tích và phản bác các thông tin xấu, độc. Nắm bắt dư luận xã hội trong nhân dân để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp tuyên truyền phù hợp. Đặc biệt, cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng xử lý thông tin nhanh nhạy, linh hoạt trên các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội và các kênh thông tin chính thống.
Thứ năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò tuyên truyền, định hướng thông tin. Tăng cường tổ chức các diễn đàn, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề về tinh gọn bộ máy; tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp thực hiện chủ trương tinh gọn một cách thực chất, hiệu quả. Cùng với đó, tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân để tránh chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội thông tin thất thiệt, thông tin chưa được kiểm chứng từ cơ quan chức năng, tránh gây hoang mang và ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng. Xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp đăng tin sai sự thật.
Thứ sáu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, kịp thời phát hiện và xử lý các biểu hiện tiêu cực, cục bộ, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện. Việc thực hiện cần bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, tránh tình trạng lợi dụng việc tinh gọn để sắp xếp nhân sự theo lợi ích cá nhân, làm suy giảm niềm tin của nhân dân. Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những đối tượng lợi dụng việc sắp xếp bộ máy để gây rối. Phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận về việc triển khai lộ trình sắp xếp. Đấu tranh, phản bác mạnh mẽ các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước.
Việc tăng cường định hướng thông tin, định hướng dư luận, phản bác các luận điệu xuyên tạc về tinh gọn bộ máy là một nhiệm vụ chính trị quan trọng cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội, thúc đẩy quá trình tinh gọn bộ máy đạt hiệu quả thực chất. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, tổ chức, đoàn thể và người dân cần nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của công cuộc tinh gọn bộ máy, tăng cường “tự miễn dịch” trước các thông tin xấu độc, chủ động phản bác các luận điệu sai trái, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng./.
----------------------
(1), (4) GS, TS Tô Lâm: “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, Tạp chí Cộng sản, số 1.050 (11-2024), tr. 12
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 4, tr. 51
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr. 309
Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/1094002/nhan-dien-va-phan-bac-cac-luan-dieu-thu-dich-xuyen-tac-ve-cong-cuoc-tinh-gon-bo-may.aspx
Bình luận (0)