Mai Hương
Nhiều cơ hội cho trà Việt xuất khẩu sang Vương quốc Anh
[caption id="attachment_604548" align="aligncenter" width="640"]
Nông dân xã Bạch Đằng (Hòa An, Cao Bằng) thu hoạch chè. Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN[/caption] Theo các chuyên gia, có rất nhiều cơ hội cho sản phẩm trà Việt Nam tăng thị phần tại Vương quốc Anh khi mà hiện nay trà Việt Nam chỉ chiếm đúng 0,1% trong tổng lượng trà được nhập khẩu vào Anh. Hiện tại, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 23 trong số những nước cung cấp trà lớn cho thị trường Anh. Tuy nhiên, xuất khẩu trà Việt Nam sang thị trường này đã giảm đáng kể cả về giá trị và lượng trong nửa đầu năm 2023. Giá trung bình của trà nhập khẩu từ Việt Nam hiện đang là 4.928 USD mỗi tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm, Anh đã chi tiêu 160 triệu USD để nhập khẩu 53.000 tấn trà, giảm 9,7% về lượng và giảm 9,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC). Kenya đang nổi lên như một đối tác cung cấp trà quan trọng nhất cho Anh, chiếm 56,8% trong tổng lượng trà nhập khẩu. Kenya đã xuất khẩu 30.100 tấn trà với tổng giá trị là 70,9 triệu USD, tăng 3,2% về lượng và 1,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Các quốc gia xuất khẩu trà khác đáng chú ý cho Anh bao gồm Ấn Độ, Malawi và Thụy Sĩ. So với các nguồn cung ứng khác không có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Vương Quốc Anh, sản phẩm trà Việt Nam đang có ưu thế cạnh tranh hơn tại thị trường này nhờ những ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Do đó, theo đánh giá của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), nếu khai thác hiệu quả lợi ích từ UKVFTA, sản phẩm trà của Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng thị phần tại thị trường Anh. Tuy nhiên, giống như thị trường châu Âu, Vương Quốc Anh cũng được coi là một thị trường khó tính. Vì vậy, các cơ quan xúc tiến thương mại cần phải đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, thiết lập mối liên kết với khách hàng, đặc biệt là tăng cường chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định của Vương Quốc Anh. Không đơn thuần chỉ bởi sự hiện diện của hiệp định thương mại mà có thể tự nhiên tạo nên thị trường hoặc khách hàng, mà còn phải thông qua những nỗ lực dài hạn trong việc nghiên cứu thị trường, hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng cũng như các quy định và chuẩn mực khác, để có sự tuân thủ đầy đủ. Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), để tăng cường xuất khẩu trà, đặc biệt là sang thị trường Anh, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến khích đẩy mạnh hợp tác, phát triển các khu vực nguyên liệu chất lượng cao và chuyển đổi sang các loại trà mới. Các doanh nghiệp cũng nên tinh chỉnh quy trình chế biến và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trườn khó tính như Anh. Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí thứ 7 và thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu trà. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nước ta đã phân bổ 123.000 héc ta đất cho canh tác trà, có khả năng sản xuất 1,02 triệu tấn nụ trà tươi. Sản phẩm trà Việt Nam đã có mặt ở 74 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với các điểm đến chính là Pakistan, Trung Quốc, Nga và Indonesia./.
Cùng chuyên mục
Sẵn sàng cho vụ vải thiều 2025
Say đắm sắc xanh mùa lúa non ở Pù Luông
Mê cung xanh rừng Sác
Nhiều bãi biển ở Phan Thiết rợp cánh diều gây ấn tượng cho du khách
Lễ duyệt binh Nga: Những góc quay 'tuyệt đối điện ảnh' khiến người xem sửng sốt
Bình luận (0)