Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều đổi thay ở cấp xã, phường

Sau 1 tháng, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trước đây) vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều đổi thay trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở đã mang lại cảm xúc vui mừng, phấn khởi cho người dân, doanh nghiệp.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng31/07/2025

Công sở thân thiện

Có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) phường Tân Đông Hiệp, TPHCM từ 7 giờ 30 phút sáng 30-7, anh Nguyễn Văn Mười (34 tuổi, thường trú Phụng Hiệp, Hậu Giang trước đây), mang theo 2 bộ hồ sơ là các giấy tờ khai báo đăng ký tạm trú, sao y, xác nhận của UBND phường để nộp hồ sơ xin việc cho cả hai vợ chồng, với tâm trạng lo lắng không biết phải chờ đợi bao lâu và cần phải bổ sung giấy tờ gì?

Nhưng điều đáng mừng là sau khi nộp giấy tờ vào quầy tiếp nhận thì khoảng 10 phút sau anh đã được trả kết quả, kịp giờ về nộp hồ sơ cho đơn vị tuyển dụng. Anh còn ngạc nhiên vì lần đầu tiên thấy ở khu vực cửa chính, bàn tiếp dân đã có sẵn nước suối lạnh, nước trà nóng, bàn tự phục vụ bố trí ở ghế chờ đã chuẩn bị bánh ngọt, trứng gà luộc, cà phê, trái cây, để người dân sử dụng nếu có nhu cầu.

IMG_0121.JPG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo phường Dĩ An về tình hình hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp

Anh Mười chia sẻ: "Hơn 10 năm lên Bình Dương (nay là TPHCM) mưu sinh và từng nhiều lần tới trụ sở phường xin chứng thực giấy tờ, đây là lần đầu tiên tôi thấy phường gần gũi, thân thiện như ở nhà mình, mọi người niềm nở tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính, khiến tôi thấy bớt đi khoảng cách giữa cán bộ và người dân”.

IMG_1120.JPG
Đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM kiểm tra TTPVHCC phường Tân Đông Hiệp

Tại phường đông dân nhất TPHCM là phường Dĩ An (hơn 227.000 người), khu vực nộp hồ sơ, tiếp công dân được bố trí ở khu vực thuận lợi nhất, người dân chỉ cần di chuyển qua cổng ra vào là tới ngay điểm nộp hồ sơ. Đáng chú ý, lãnh đạo phường và TTPVHCC luôn có mặt tại khu vực tiếp công dân để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Chị Mai Thảo Ly (nhân viên phòng giao dịch ngân hàng ở Dĩ An) chia sẻ: “Tôi nộp hồ sơ cho khách hàng thế chấp đất đai trên địa bàn phường, khâu tiếp nhận chỉ mất 10 phút và được xử lý khá nhanh chóng, chỉ sau 3 ngày đã có kết quả. Nếu như trước đây nộp hồ sơ này phải trải qua các bước lấy số thứ tự, nộp hồ sơ, phiếu tiếp nhận và thông thường phải chờ từ 4 đến 5 tiếng, thì nay chỉ mất chưa tới 30 phút”.

Chủ động kiện toàn bộ máy, nhân sự

Là phường đông dân nhất TPHCM với số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận ngày một nhiều, nhưng cán bộ công chức phường Dĩ An không để tình trạng chậm trễ, người dân chờ đợi, trở thành một trong những điểm cộng cho chính quyền cơ sở mới.

Theo Chủ tịch UBND phường Trần Thị Thanh Thủy, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã sớm chủ động về con người, tổ chức, cơ sở vật chất, nên các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết thông suốt. Các vướng mắc về phần mềm liên thông cấp mã số thuế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đã cơ bản được xử lý, người dân hài lòng. Đáng chú ý là lãnh đạo Đảng ủy phường yêu cầu các ngành báo cáo tình hình công việc hàng ngày và trực tiếp vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, kiến nghị của người dân, tạo thành nề nếp làm việc mới ở phường.

Phường Thủ Dầu Một cũng đã chủ động bố trí cán bộ trẻ, có năng lực, kinh nghiệm và trình độ về ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là ở các vị trí trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp và cũng có kết quả ban đầu khá tốt về giải quyết thủ tục hành chính.

z6810551271751_258e195ed4db112b5696df7e856a592e.jpg
Bí thư Đảng ủy phường Thuận An Trần Thị Diễm Trinh khảo sát mức độ hài lòng của người dân đến thực hiện thủ tục hành chính

Tại phường Thuận An, hoạt động tại TTPVHCC diễn ra ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của người dân nhờ chủ động phân công cán bộ trực tiếp theo dõi từng lĩnh vực tại các quầy, kịp thời thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật nhằm xử lý sự cố phần mềm tại chỗ. Với 11 quầy chuyên môn, từ ngày 1-7-2025 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận tổng cộng 2.668 hồ sơ hành chính công, trong đó, lĩnh vực đất đai có 32 hồ sơ, kinh tế hạ tầng 77 hồ sơ, đến nay, toàn bộ 77 hồ sơ hạ tầng đã được giải quyết, riêng 32 hồ sơ đất đai đang tiếp tục được xử lý theo quy trình.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/nhieu-doi-thay-o-cap-xa-phuong-post806246.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những cánh bay trên thao trường A80
Phi công đặc biệt trong đội hình bay diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm