Theo Sở GD-ĐT TPHCM, môn tiếng Anh sẽ đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên ghi nhớ kiến thức ngữ pháp và từ vựng, mà phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt trong các tình huống thực tế hằng ngày.
Việc đánh giá cần được đổi mới đồng bộ với sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp; thay đổi phương pháp dạy và học tiếng Anh từ chủ yếu truyền thống sang kết hợp phương pháp giao tiếp, lấy học sinh làm trung tâm và chú trọng ứng dụng ngôn ngữ trong thực tiễn. Đánh giá hướng vào từng kỹ năng ngôn ngữ cụ thể, xác định mục tiêu rõ ràng theo từng mạch kiến thức.
Phạm vi đánh giá đối với phần Ngữ âm là phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản và đặt dấu nhấn trong từ đúng quy tắc.
Từ vựng và ngữ pháp là các loại hình từ vựng và ngữ nghĩa từ theo khung chương trình; Các điểm ngữ pháp theo khung chương trình; Giao tiếp và liên hệ tình huống thực tế; Khả năng hiểu và đáp lại các tình huống giao tiếp ngôn ngữ đơn giản trong thực tế.
Đối với Viết, cần viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; Viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; Viết câu có sử dụng cấu trúc ngữ pháp và kết hợp từ phù hợp.
Phần đọc hiểu yêu cầu đọc văn bản độ dài 180-200 chữ để tìm thông tin; Đọc và điền khuyết vào văn bản độ dài 80-100 chữ.
Cấu trúc đề như sau:
Phần 1 (1,0 điểm): Ngữ âm Từ câu 1 đến câu 4
Phần 2 (3,0 điểm): Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp Từ câu 5 đến câu 16
Phần 3 (4,0 điểm): Viết - Viết dạng đúng của từ: Từ câu 29 đến câu 34
Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn: Câu 35, 36
Viết câu từ câu 37 đến câu 40
Phần 4 (3,0 điểm): Đọc hiểu - Đọc và điền từ: Từ câu 17 đến câu 22
Đọc hiểu trả lời câu hỏi: Từ câu 23 đến câu 28 1.4.
Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý 2 câu hỏi mới về Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.
Cấu trúc đề như sau:
Nguồn: https://vietnamnet.vn/nhung-doi-moi-trong-de-thi-lop-10-mon-tieng-anh-tphcm-nam-2026-2470786.html










Bình luận (0)