Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những động lực phát triển mới

Nhiều dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026 mở ra những không gian, hành lang phát triển mới sẽ góp phần tạo nên những động lực phát triển mới cho tỉnh Đồng Nai.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai10/12/2025

Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Phạm Tùng
Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Phạm Tùng

Hạ tầng giao thông mở không gian phát triển mới

Theo kế hoạch, vào ngày 19-12-2025, Dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ thực hiện khai thác chuyến bay kỹ thuật.

Phát biểu tại Phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vào ngày 9-12, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: Hiện nay, 2 tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành đã hoàn thành xây dựng. Công tác bay hiệu chuẩn tại Sân bay Long Thành đã thực hiện hoàn thành, song song đó, toàn bộ các thiết bị trên đường cất hạ cánh số 1 đã được lắp đặt, kiểm tra, đảm bảo phục vụ chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19-12 tới.

Bên cạnh hạng mục đường cất hạ cánh số 1, đường lăn, sân đậu đã hoàn thành công tác chuẩn bị, đến ngày 15-12, khu sân đậu tiếp giáp nhà ga hành khách cũng sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị phục vụ chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19-12.  

Cũng tại phiên họp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu: Các bộ, cơ quan, cơ quan chủ quản các dự án thành phần, nhất là ACV thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, khẩn trương rà soát các công việc còn lại, xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết để đảm bảo khai thác chuyến bay kỹ thuật tại Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 19-12-2025. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công trình, tổ chức khai thác thử để đảm bảo khai thác thương mại vào đầu năm 2026.

Cùng với Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, vào cuối năm 2025, một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh như: Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng để đưa vào khai thác trong năm 2026. Đây là những tuyến giao thông huyết mạch, kết nối giữa Đồng Nai, Sân bay Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh cũng như vùng Đông Nam Bộ. Từ đó, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn mở ra những không gian phát triển mới cho tỉnh Đồng Nai.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, bổ sung xây dựng tuyến đường kết nối các nước ASEAN (Thái Lan - Lào - Campuchia) thông qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư với Sân bay Long Thành, Cảng Phước An và Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Phát huy tối đa lợi thế Sân bay Long Thành

Trước đó, trong chuyến thăm, làm việc tại công trường Dự án Sân bay Long Thành vào tháng 11-2025, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết: Sân bay Long Thành chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi liên kết giao thông - dịch vụ - đô thị - du lịch - logistics được tổ chức đồng bộ, hiện đại. Các bộ, ngành, địa phương tập trung vào 3 nhóm giải pháp lớn, trong đó có nhóm giải pháp đảm bảo kết nối hạ tầng đa phương thức giữa các phân khu, đô thị trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai. Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Bến Lức - Long Thành và đường vành đai 3, 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể hóa những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, đầu tháng 12-2025, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo. Trong đó, đối với nhóm nhiệm vụ về triển khai hạ tầng giao thông trọng điểm, UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án gồm: Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Đường vành đai 3, 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Tuyến metro Suối Tiên - Trung tâm Hành chính tỉnh - Sân bay Long Thành, Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cùng với đó, quy hoạch đồng bộ các tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, các vùng động lực và quy hoạch hình thành các trung tâm đô thị mới (mô hình Đô thị sân bay). Cập nhật, bổ sung điều chỉnh định hướng không gian phát triển và Hành lang kinh tế trong quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng. Cụ thể, mở rộng phạm vi vùng động lực phía Nam ra các khu vực gắn với đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, các đường cao tốc Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Long Thành - Hồ Tràm. Đề xuất mở rộng thêm phạm vi vùng động lực phía Nam ra các khu vực xung quanh hồ Trị An nhằm tạo định hướng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Đồng Nai, góp phần hình thành chuỗi liên kết công nghiệp - logistics - dịch vụ du lịch. Đồng thời, nghiên cứu bổ sung phát triển du lịch như: rừng, sông, thác, các công trình di tích lịch sử có giá trị cao…

Phạm Tùng

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202512/nhung-dong-lucphat-trien-moi-c2e002c/


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC