Mật ong từ vùng đất di sản
Nằm trong vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, xã Phong Nha có diện tích đất rừng lớn với nguồn phấn hoa tự nhiên phong phú. Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Vì vậy, những năm qua, mô hình nuôi ong lấy mật được nhiều người dân xã Phong Nha lựa chọn để phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập chính cho các hộ gia đình.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX nuôi ong lấy mật vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết: “Để hỗ trợ nhau trong chăn nuôi và nâng cao chất lượng sản phẩm, những người nuôi ong trên địa bàn xã Phúc Trạch cũ (nay thuộc xã Phong Nha) đã liên kết thành lập HTX nuôi ong lấy mật vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Hiện nay, HTX có 15 thành viên với khoảng 400 đàn ong mật. Với phương pháp nuôi gần gũi với môi trường rừng tự nhiên, sản phẩm mật ong của chúng tôi có hương vị thơm ngon đặc trưng, màu sắc vàng óng và giá trị dinh dưỡng cao. Mật được thu hoạch, bảo quản theo đúng quy trình sản xuất an toàn nên sản lượng và chất lượng không ngừng được nâng lên. Trung bình mỗi năm, HTX thu hoạch khoảng 3.500 lít mật, thu về gần 1 tỉ đồng”.
Mật ong Phong Nha - Kẻ Bàng được giới thiệu tại chương trình “Điểm hẹn OCOP” - Ảnh: H.N |
Từng bước khẳng định thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng, HTX chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Các thành viên triển khai nuôi ong theo đúng quy trình kỹ thuật, bố trí tổ ong gần rừng để ong hút được nhiều loại phấn hoa tự nhiên, tạo nên chất lượng đặc trưng cho mật ong.
“Từ khi tham gia HTX, chúng tôi được tập huấn về kỹ thuật nuôi, quy trình chăm sóc nên đàn ong phát triển tốt, cho sản lượng mật lớn và chất lượng cao hơn. Các thành viên HTX đã thực hiện quy trình chặt chẽ, từ chăm sóc, thu hoạch, đóng chai đến bảo quản mật ong, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhãn mác được thiết kế hiện đại, tinh tế; thông tin về sản phẩm, thành phần và lợi ích sức khỏe được trình bày rõ ràng; hệ thống tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch được áp dụng để minh bạch quy trình sản xuất, từ đó xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. HTX cũng đã thực hiện việc đăng ký các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn thực phẩm để người tiêu dùng dễ dàng kiểm soát”. Anh Nguyễn Văn Quy, thành viên HTX nuôi ong lấy mật vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết.
Hiện nay, tất cả sản phẩm mật ong do các thành viên trong HTX sản xuất và lưu hành trên thị trường đều mang thương hiệu mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng. Việc thành lập HTX và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị đã tạo điều kiện thuận lợi để nghề nuôi ong ở xã Phong Nha phát triển, từng bước xây dựng thị trường tiêu thụ ổn định. HTX đã liên kết với doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị và các trung tâm thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đến nay, sản phẩm mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng đã tìm được chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường và từng bước xây dựng thương hiệu đối với người tiêu dùng. Mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng cũng đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Thách thức và kỳ vọng
Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, song hành trình xây dựng thương hiệu mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn đối mặt với không ít thách thức. Sự cạnh tranh từ các sản phẩm mật ong của nhiều địa phương trong tỉnh, giá cả bấp bênh, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, việc duy trì nguồn mật chất lượng cao trong bối cảnh biến đổi khí hậu là những vấn đề cần được giải quyết. Với sự kiên trì, nỗ lực không ngừng của hội đồng quản trị và các thành viên, thương hiệu mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng được kỳ vọng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, mang lại giá trị kinh tế cao, thu nhập ổn định cho người dân.
“Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Phong Nha sẽ tập trung hỗ trợ HTX phát triển kênh bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Hội sẽ kết nối để HTX tham gia các hội chợ nông sản, triển lãm nhằm giới thiệu sản phẩm đến với nhiều đối tượng khách hàng. Chúng tôi cũng đang hướng dẫn HTX xây dựng kế hoạch hợp tác với các cơ sở kinh doanh du lịch, đưa mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành một sản phẩm đặc sản, quà tặng ý nghĩa cho du khách khi đến với Quảng Trị”. Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Nha chia sẻ.
Việc xây dựng thành công thương hiệu mật ong Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ giúp các hộ nuôi ong yên tâm mở rộng sản xuất, nâng cao sản lượng và chất lượng, từ đó tăng giá trị sản phẩm. Khi sản phẩm được công nhận, đủ điều kiện để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại và tiến xa hơn là xuất khẩu, nghề nuôi ong sẽ phát triển bền vững, mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Phong Nha.
Lê Hoài Nam
Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te/202509/no-luc-xay-dung-thuong-hieu-mat-ong-phong-nha-ke-bang-fba5888/
Bình luận (0)