Theo quyết định phê duyệt, dự án nút giao cao tốc vào khu công nghiệp Hữu Lũng có quy mô xây mới 7 nhánh đường kết nối cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, trong đó: tận dụng 2 nhánh, đầu tư kéo dài 1 nhánh đường cũ để nâng cao khả năng kết nối; đầu tư 1 trạm thu phí và hệ thống cảnh quan, an toàn giao thông, chiếu sáng. Tổng chiều dài các nhánh đường tại dự án khoảng 5,5 km, tổng mức đầu tư hơn 193 tỷ đồng, chủ đầu tư ban đầu là Ban Quản lý Xây dựng và bảo trì công trình giao thông (nay dự án chuyển giao về Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư), thời gian thực hiện 2022-2025.
Công trình được động thổ từ ngày 13/7/2022, ngay sau khi triển khai dự án, chủ đầu tư và UBND huyện Hữu Lũng cũ (nay là xã Hữu Lũng) đã tập trung giải phóng mặt bằng công trình với diện tích thu hồi 11,62 ha, có 77 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến hết năm 2023, các đơn vị chức năng đã giải phóng mặt bằng được 11,37/11,62 ha với tổng kinh phí đã chi trả hơn 40 tỷ đồng. Hiện dự án còn 7 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng với diện tích 0,25 ha.
Trên cơ sở mặt bằng đã giải phóng, các nhà thầu đã thi công hoàn thành khoảng 80% giá trị khối lượng theo hợp đồng. Khối lượng còn lại chưa thực hiện thi công nền đường do mặt bằng không liền khoảnh tại 4 nhánh thuộc dự án.
Diện tích mặt bằng chưa giải phóng không lớn nhưng là điểm nghẽn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Ông Nguyễn Thành Công, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển nông thôn Song Quang, đơn vị thi công công trình cho biết: Do vướng mắc về mặt bằng, đơn vị đã phải ngừng thi công các tuyến nhánh tại dự án từ tháng 7/2024 đến nay. Theo hợp đồng, công trình phải hoàn thành trong tháng 12/2025, thời gian thực hiện hợp đồng không còn nhiều, công ty kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và xã Hữu Lũng khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng để đơn vị tổ chức thi công các hạng mục còn lại của dự án trong tháng 8/2025.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân 7 hộ chưa bàn giao mặt bằng là do các hộ xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp sau ngày 1/7/2014. Do đó, khi thực hiện áp giá bồi thường, các hộ này không được hỗ trợ bồi thường về tài sản vật kiến trúc trên đất, một số hộ không còn chỗ ở nào khác và kiến nghị UBND tỉnh giao đất tái định cư và thực hiện hỗ trợ khác để ổn định đời sống.
Ông Nông Văn Điệp, trú tại thôn Tân Hoa, bị ảnh hưởng dự án nút giao và có nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp chia sẻ: Gia đình tôi có mảnh đất vườn hơn 700 m2, năm 2019, do không có chỗ ở hai vợ chồng đã xây dựng nhà ở trên đất vườn với giá trị công trình nhà ở hơn 500 triệu đồng. Khi nhà nước thực hiện dự án, gia đình bị thu hồi hết toàn bộ diện tích và riêng công trình nhà ở không được bồi thường. Vừa rồi nhà nước đã xem xét và giao 1 lô đất tái định cư nhưng gia đình chưa đủ kinh phí làm nhà do tiền bồi thường về đất nông nghiệp của khu đất chưa được 200 triệu đồng. Chúng tôi ủng hộ thực hiện công trình, nhưng cũng đề nghị Nhà nước xem xét thực hiện hỗ trợ khác để người dân có điều kiện ổn định đời sống.
Để tháo gỡ nút thắt về mặt bằng dự án, xã Hữu Lũng đã thực hiện nhiều giải pháp như rà soát từng trường hợp để báo cáo tỉnh thực hiện cơ chế hỗ trợ khác, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư và dân cư tại xã Hữu Lũng và xã Tuấn Sơn. Đến nay, 7 trường hợp còn vướng mắc đều đã được xã báo cáo UBND tỉnh và thực hiện giao đất tái định cư.
Ông Cao Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Hữu Lũng cho biết: UBND xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng nguồn gốc từng thửa đất, công trình trên đất và hồ sơ thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư với các trường hợp này là hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Đối với các kiến nghị của người dân, xã đã họp dân, giải thích rõ đối với từng trường hợp để người dân biết và hiểu rõ cơ chế chính sách của nhà nước là đã thực hiện đúng đủ theo quy định. Trường hợp người dân vẫn không di chuyển bàn giao mặt bằng, xã sẽ áp dụng biện pháp khác để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh trong tháng 8/2025.
Công trình nút giao cao tốc vào khu công nghiệp Hữu Lũng có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và toàn diện. Diện tích mặt bằng chưa giải phóng tuy còn ít, nhưng là “nút thắt” quan trọng, chỉ khi "nút thắt" này được gỡ bỏ hoàn toàn, tiến độ công trình mới đáp ứng được yêu cầu, giúp cho các xã trong khu vực có thêm một công trình giao thông kết nối, giúp các công trình khu, cụm công nghiệp đang triển khai tại địa bàn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp, mang lại những giá trị kinh tế to lớn cho địa phương.
Nguồn: https://baolangson.vn/cong-trinh-nut-giao-cao-toc-go-nut-that-gay-nghen-tien-do-5054292.html
Bình luận (0)