Bài 1: Chạm vào công nghệ- khơi dậy sáng tạo
Mỗi phòng STEM không chỉ là nơi học, mà còn là “xưởng sáng tạo” nuôi dưỡng nhân lực tương lai. Các phòng học giúp ngành giáo dục từng bước tiến tới mô hình lớp học không biên giới - nơi học sinh có thể kết nối, trao đổi, học tập cùng bạn bè quốc tế.
Doanh nghiệp “đưa công nghệ vào lớp học”
Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp -Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ban hành kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố sẽ được đầu tư 3 phòng thực hành STEM, ưu tiên địa bàn khó khăn, khu vực biên giới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Petrovietnam đã hoàn thành gần 20 phòng học STEM và thực hiện xong khảo sát, đánh giá và xây dựng phương án thi công phòng STEM còn lai. Petrovietnam đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục theo quy định triển khai việc lựa chọn nhà cung cấp trang thiết bị và thi công lắp đặt đảm bảo các mục tiêu xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong 100 ngày, hoàn thành trước 31/12/2025.
Mục tiêu chương trình trang bị thiết bị phòng STEM Petrovietnam đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ các hoạt động thực hành trải nghiệm STEM/STEAM cho giáo viên và học sinh với các thiết bị công nghệ hiện đại như: AI, IoT, Robotics, chuyển đổi số. Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ; xây dựng hệ sinh thái STEM thúc đẩy hướng nghiệp, khởi nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp theo định hướng công nghệ 4.0.
Học sinh thực hành tại phòng STEM ở trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội).
Bên cạnh đó, chương trình kết hợp tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học công nghệ cho giáo viên trong và ngoài nhà trường; kết nối, liên thông giữa các phòng STEM trong nước và quốc tế (trước hết với Singapore), với các phòng nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước về đào tạo học sinh năng khiếu, học sinh tài năng.
Tại lễ khánh thành phòng học Stem ở Ninh Bình cuối tháng 9/2025, ông Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam cho biết, Chương trình STEM Innovation Petrovietnam chính là sáng kiến nhằm góp phần lan tỏa mô hình phòng giáo dục thực hành STEM tới nhiều địa phương trên cả nước.
“Phòng giáo dục thực hành STEM tại Trường THPT Lý Tự Trọng không chỉ hỗ trợ học sinh tiếp cận kiến thức khoa học – công nghệ hiện đại, mà còn mở ra cơ hội rèn luyện kỹ năng thực hành, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu và sáng tạo. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để đào tạo nhân lực chất lượng cao, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Ninh Bình nói riêng và đất nước nói chung”, ông Hùng nói.
“Lớp học không biên giới”
Em Trần Khánh Chi - học sinh lớp 11A2, Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình) chia sẻ, trước đây, mỗi tiết học Vật lý hay Công nghệ, chỉ được quan sát hình minh họa trên bảng hoặc trong sách giáo khoa. Đôi khi, Chi và bạn bè phải tưởng tượng cách một mạch điện hoạt động hay cơ chế của một cánh tay robot. Giờ đây, nhờ có phòng thực hành giáo dục STEM, mọi thứ trở nên chân thực và sinh động hơn.
“Chúng em được tự tay thiết kế, lắp ráp và nhìn thấy sản phẩm mình tạo ra hoạt động. Khi mô hình vận hành thành công, cảm giác hạnh phúc. Em mong muốn mô hình phòng thực hành STEM sẽ được mở rộng đến nhiều vùng miền khác, đặc biệt là các khu vực còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, để nhiều bạn có được những trải nghiệm”, Chi chia sẻ.
Cô Đoàn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội) đánh giá, phòng học Stem là bước đi giúp chuyển từ lớp học truyền thống sang “lớp học không biên giới”. Các phòng học Stem tạo điều kiện để học sinh kết nối và học tập quốc tế, mở rộng tầm nhìn và xây dựng kỹ năng, năng lực, trở thành công dân toàn cầu.
“Với việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phòng thực hành STEM hiện đại, ngành giáo dục đang từng bước tiến tới mô hình lớp học không biên giới, nơi học sinh có thể kết nối, trao đổi, học tập cùng bạn bè quốc tế. Điều này mở ra cơ hội để các em trở thành những học sinh toàn cầu, tự tin hội nhập và khẳng định vị thế Việt Nam trong tri thức nhân loại. Có thể nói, STEM là một lĩnh vực quan trọng mang tính liên ngành, là minh chứng cho tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn và quyết tâm hội nhập của Hà Nội nói riêng và ngành giáo dục nước nhà nói chung”, cô Hương nói.
TS. Dương Tuấn Hưng, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, cho rằng chiến dịch “100 phòng STEM trong 100 ngày” thể hiện thông điệp mạnh mẽ về vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong đổi mới sáng tạo và phát triển con người: “Petrovietnam triển khai rõ ràng về mục tiêu, kế hoạch, giám sát, và đặc biệt chú trọng yếu tố con người. Đây là tư duy đầu tư trách nhiệm và dài hạn, đúng tinh thần ‘Doanh nghiệp dân tộc – vì lợi ích quốc gia’.
Theo chuyên gia STEM độc lập Đỗ Hoàng Sơn, việc Petrovietnam chủ động kiến tạo 100 phòng STEM trên toàn quốc không chỉ mang ý nghĩa xã hội mà còn thể hiện chiến lược dài hạn chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai cho quốc gia.
“Đây sẽ là 100 trung tâm lan tỏa tri thức, nơi học sinh trải nghiệm từ STEM cơ bản tới nâng cao, đổi mới sáng tạo; đồng thời là ‘vườn ươm’ đào tạo giáo viên cốt cán, tạo hiệu ứng lan tỏa đến hàng vạn trường học,” ông Sơn nhấn mạnh.
Nguồn: https://tienphong.vn/petrovietnam-gop-suc-lan-toa-phong-hoc-stem-post1798026.tpo





![[Ảnh] Bên "núi rác" sau lũ lụt, người dân Tuy Hòa nỗ lực tái thiết cuộc sống](/_next/image?url=https%3A%2F%2Fvstatic.vietnam.vn%2Fvietnam%2Fresource%2FIMAGE%2F2025%2F11%2F24%2F1763951389752_image-1-jpg.webp&w=3840&q=75)












































































Bình luận (0)