Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phân tích sâu hơn những thách thức đặt ra để chủ động có giải pháp hiệu quả

Thảo luận tại tổ sáng qua, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cả nước, cả hệ thống chính trị đã triển khai các công việc rất nhanh, mạnh và quyết liệt, chưa từng có tiền lệ. Những thay đổi trên diện rộng từ chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp tổ chức bộ máy đều nhận được sự đồng thuận từ người dân đến cán bộ các cấp. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, đại biểu cũng đề nghị, Chính phủ phân tích kỹ hơn, sâu hơn những thách thức đặt ra trong giai đoạn mới để chủ động có giải pháp hiệu quả.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân22/10/2025

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh): Đánh giá kỹ lưỡng chất lượng tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

s3.jpg

Giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng đạt 6,3%, mặc dù chưa đạt mục tiêu 6,5 - 7% nhưng đây là tốc độ tăng trưởng khá trong bối cảnh thách thức lớn và ảnh hưởng của đại dịch. Mặc dù tăng trưởng GDP tốt, nhưng các chỉ số về ICOR, năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng trong các khu vực công nghiệp, chế biến, chế tạo hay liên quan đến ngành chuyển đổi số đều chưa cao. Do đó, cần đánh giá kỹ, cụ thể hơn vì chúng ta đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng liên quan tới nâng cao năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng trong các lĩnh vực này.

Mặt khác, nền kinh tế trong nước còn phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tỷ trọng xuất khẩu phụ thuộc vào FDI là 75% và nhập khẩu cũng phụ thuộc gần 70% vào khu vực này. Yếu tố nội địa hóa chỉ đạt 36,6%. Các yếu tố nội tại trong nước cho thấy cơ cấu kinh tế chưa vững chắc, khiến nền kinh tế dễ bị tổn thương và dễ chịu tác động mạnh khi có biến động trên thế giới.

Về chỉ tiêu tăng thu ngân sách, báo cáo của Chính phủ đề ra mục tiêu thu ngân sách năm 2025 phải cao hơn ít nhất 10% so với năm 2024. Đây là chỉ tiêu có thể phấn đấu đạt được, song cần bảo đảm cân đối và đánh giá kỹ tác động đối với chỉ tiêu này cho năm sau và các năm tiếp theo. Nếu đặt ra mục tiêu tăng thu ngân sách mà thiết kế các chính sách không hợp lý, làm cho các doanh nghiệp kiệt quệ, không đủ khả năng tài chính để tái đầu tư hay làm ảnh hưởng tới thu nhập, đời sống của người dân sẽ dẫn tới xu hướng thắt chặt chi tiêu nội địa, gây thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Trong giai đoạn hiện nay, các mục tiêu đề ra cần phải tương thích, đồng hành với chính sách chung, đó là, chính sách tài khóa mở rộng, nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp có những dòng tiền tốt hơn để mở rộng đầu tư, mở rộng sản xuất.

Trong lĩnh vực đầu tư và phát triển hạ tầng, cần tập trung quy hoạch tuyến đường sắt kết nối các cảng lớn với các khu chế xuất, khu công nghiệp. Hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam rất cao, trung bình ở mức 16 - 17% GDP, trong khi chi phí logistics trung bình thế giới khoảng 10 - 12%. Việc phát triển đường sắt hàng hóa sẽ giúp giải bài toán về giảm chi phí logistics và giảm bớt sự di chuyển container bằng đường bộ, giải quyết ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cũng liên quan đến lĩnh vực đầu tư, phát triển hạ tầng, vẫn còn tình trạng xung đột giữa các quy hoạch, nhất là giữa quy hoạch 1/500 và quy hoạch cấp trên (cấp 1/2 trở lên), dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch, gây mất thời gian cho nhà đầu tư cho nên khâu chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài. Do đó, đề nghị cần xử lý dứt điểm những xung đột này để các dự án, kể cả công lẫn tư, được triển khai nhanh chóng.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp): Chú trọng chính sách tiền lương, các điều kiện bảo đảm cho cán bộ cấp xã yên tâm công tác

s2.jpg

Năm 2025 chúng ta đã triển khai các công việc rất nhanh, mạnh và quyết liệt, chưa từng có tiền lệ. Những thay đổi trên diện rộng từ chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp tổ chức bộ máy đều nhận được sự đồng thuận từ người dân đến cán bộ các cấp.

Đề nghị, trong báo cáo của Chính phủ cần phân tích kỹ hơn, sâu hơn những thách thức đặt ra trong giai đoạn mới. Đặc biệt trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, việc sắp xếp cán bộ, đòi hỏi chúng ta cần đội ngũ “tinh” hơn để giải quyết công việc. Do vậy, cần phải chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ cấp xã, chú trọng tự học, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công việc, bảo đảm sử dụng đúng người, chọn đúng người và giao đúng việc. Đồng thời phải chú trọng chính sách tiền lương, các điều kiện bảo đảm cho cán bộ cấp xã yên tâm công tác.

Liên quan đến các Chương trình mục tiêu quốc gia, hiện chúng ta có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Chính phủ đang đề xuất và trình Quốc hội xem xét Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035, với đối tượng chịu tác động lớn. Do vậy, Chính phủ phải phân tích rõ, cân nhắc kỹ nguồn lực để thực hiện các Chương trình này, bảo đảm hiệu quả và mục tiêu như đã đề ra.

ĐBQH Vương Thị Hương (Tuyên Quang): Giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh cần thực hiện thường xuyên và thực chất

s1.jpg

Một vấn đề đang trở nên nhức nhối trong môi trường học đường là tình trạng bạo lực học đường. Chỉ trong thời gian ngắn từ đầu tháng 10 đến nay, hàng loạt vụ việc bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Đáng báo động hơn, những hành vi bạo lực này không dừng lại ở học sinh với học sinh, mà lan sang cả mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên.

Bạo lực học đường nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời, toàn diện và đủ mạnh, thì không chỉ làm xói mòn giá trị đạo đức trong trường học, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến an ninh học đường, sự an toàn của giáo viên và học sinh, cũng như chất lượng giáo dục nói chung.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát, phòng, chống bạo lực học đường; nhưng, trước thực trạng bạo lực học đường với tính chất ngày càng nguy hiểm, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có sự chỉ đạo thống nhất, cơ chế phối hợp, cơ chế kiểm soát chặt chẽ để phòng, chống bạo lực học đường hiệu quả. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng chức danh nghề nghiệp riêng, biên chế riêng và cơ chế tuyển dụng rõ ràng cho vị trí cán bộ tâm lý học đường, bảo đảm đây là bộ phận chuyên môn có trình độ, có trách nhiệm, hoạt động chuyên sâu và được đánh giá hiệu quả công việc cụ thể theo tiêu chí. Tăng cường tích hợp nội dung phòng, chống bạo lực học đường trong chương trình học chính khóa; rà soát, điều chỉnh chương trình môn giáo dục công dân, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp… bảo đảm công tác giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh được thực hiện thường xuyên và thực chất.

Đồng thời, cần tăng cường trách nhiệm của gia đình và thiết lập cơ chế phối hợp thật chặt chẽ, hiệu quả giữa gia đình với nhà trường trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, đặc biệt là phối hợp trong việc thực hiện các biện pháp phục hồi sau bạo lực cho nạn nhân và giáo dục lại cho học sinh vi phạm. Đây là điều kiện cốt lõi để tạo ra một “vòng tròn bảo vệ” cho học sinh. Khi nhà trường không đứng một mình trong giáo dục đạo đức - hành vi, mà có sự đồng hành thực chất của gia đình học sinh, thì mới có thể ngăn ngừa, phát hiện sớm và xử lý triệt để các hành vi bạo lực học đường.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Phòng): Hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

s4.jpg

Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách quan trọng trong lĩnh vực giáo dục đã được ban hành, tạo ra những thay đổi mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến an sinh xã hội cũng được bổ sung và hoàn thiện, tạo được niềm tin và sự ủng hộ của người dân.

Tôi đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm tháo gỡ và xử lý một số vấn đề tồn tại trong lĩnh vực văn hóa xã hội. Cụ thể, vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em, nhất là trên môi trường mạng và trong môi trường học đường vẫn diễn biến rất phức tạp; gia tăng tình trạng lừa đảo thanh niên, trẻ em và người già trên các nền tảng xã hội và cũng chưa được xử lý một cách quyết liệt. Do đó, Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt hơn giải quyết các vấn đề này. Đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ tình hình chăm sóc trẻ em ở các cơ sở nhà trẻ, mầm non ngoài công lập và nâng cao năng lực của hệ thống bảo vệ trẻ em ở địa phương.

Đồng thời, cần hoàn thiện khung pháp lý và công cụ kỹ thuật để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; củng cố và mở rộng đội ngũ cộng tác viên làm công tác trẻ em, bảo đảm đội ngũ này được bồi dưỡng về nghiệp vụ và xử lý các tình huống can thiệp khi có vấn đề xảy ra.

Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ người dân, nhất là người cao tuổi tiếp cận dịch vụ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục phát triển, mở rộng mạng lưới các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và có chính sách ưu đãi mạnh mẽ hơn về đất đai, thuế, tín dụng đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực này. Nghiên cứu để tiếp tục nâng chuẩn trợ giúp xã hội gần với chuẩn nghèo về thu nhập và sớm ban hành chính sách đối với hộ nghèo không có khả năng lao động, mở rộng đối tượng đủ điều kiện được chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/phan-tich-sau-hon-nhung-thach-thuc-dat-ra-de-chu-dong-co-giai-phap-hieu-qua-10392323.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Chim Yến và nghề khai thác tổ yến ở Cù Lao Chàm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm