Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSở GD-ĐT TP.HCM đề xuất tăng tỷ lệ học sinh Việt Nam...

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất tăng tỷ lệ học sinh Việt Nam học chương trình nước ngoài


Hàng loạt đề xuất liên quan đến học sinh và giáo viên trong các trường quốc tế- Ảnh 1.

Học sinh một trường quốc tế trong giờ học STEAM

Theo đó, TP.HCM hiện có 2.314 trường, trong đó ngoài công lập là 964 trường chiếm 41,65%; 31 trường có yếu tố nước ngoài gọi là trường quốc tế (trong đó có 13 trường mầm non, 18 trường phổ thông có nhiều cấp học).

Cũng theo thống kê từ Sở GD-ĐT, các trường quốc tế và cơ sở giáo dục ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài đã thu hút một lượng giáo viên nước ngoài khá lớn với 7.509 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đến từ 111 quốc gia. Trong đó quốc gia có số lượng giáo viên người nước ngoài nhiều nhất là Vương quốc Anh với 1.564 người, quốc gia có số giáo viên người nước ngoài thấp nhất là Mông Cổ, Panama, Turkmenistan, Paraguay, Uruguay…

Về điều kiện liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, hiện nay các nhà đầu tư gặp khó khăn do thuê mướn mặt bằng, dự kiến cải tạo thành cơ sở giáo dục nhưng dự án đầu tư không được phê duyệt do vị trí đất không thuộc quy hoạch mạng lưới giáo dục.

Từ đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất với các sở, ban ngành thống nhất quy định và có hướng tháo gỡ về việc sử dụng đất, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện đầu tư trong lĩnh vực giáo dục.

Về tiếp nhận học sinh người Việt Nam, căn cứ Điều 39 Nghị định số 86/2018/NĐ-CP quy định cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông được phép tiếp nhận học sinh Việt Nam vào học chương trình giáo dục của nước ngoài. Số học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh học chương trình giáo dục của nước ngoài tại cơ sở giáo dục. Thực tế hiện nay, xu thế thời đại là hội nhập quốc tế nên nhu cầu tiếp cận chương trình nước ngoài của người dân Việt Nam tăng cao. Vì vậy Sở GD-ĐT đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài trong các trường quốc tế.

Về việc sử dụng lao động người nước ngoài cho vị trí “giáo viên mầm non”, hiện các cơ sở giáo dục nước ngoài căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 72 luật Giáo dục quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non và điểm a khoản 2 Điều 38 Nghị định số 86/2018/NĐ-CP quy định về đội ngũ nhà giáo đối với cơ sở giáo dục mầm non. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục mầm non có vốn đầu tư nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên người nước ngoài do đa số chưa đạt tiêu chuẩn của vị trí việc làm giáo viên mầm non theo quy định nên chưa được cấp giấy phép lao động để tham gia giảng dạy.

Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng nhận được ý kiến từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đối với các vấn đề khó khăn trong việc cấp giấy phép lao động theo đúng chức danh công việc giáo viên mầm non do sự khác nhau của chương trình đào tạo giáo viên của các nước trên thế giới. Được biết, Sở GD-ĐT cũng đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT về chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với người nước ngoài được sử dụng để tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa nhận được phúc đáp. Từ đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ có hướng dẫn cụ thể đối với danh mục các loại bằng cấp tương đương hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm mầm non đối với đối tượng là giáo viên nước ngoài giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non.



Source link

Cùng chủ đề

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Giá chung cư tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm Theo dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Theo dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực...

Nhà đầu tư nước ngoài sắp được giao dịch không ký quỹ 100%?

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông báo lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về Giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán...

Bảo tàng Hồ Chí Minh đẩy mạnh thu hút du khách

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, Sở ban ngành Du lịch, Ban Lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh, các đơn vị lữ hành, công ty du lịch, đối tác, hướng dẫn viên và các đơn vị truyền thông Trung ương và...

Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á trong phiên hôm nay

VN-Index chốt phiên với 1.260 điểm, đưa Việt Nam trở thành thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất châu Á trong ngày quốc tế hạnh phúc 20/3. ...

Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3 và thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14-9-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

‘Nhiều giảng viên đại học Việt Nam chạy sô như ca sĩ’

Sáng 22-3 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có các tiêu chí về tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phòng làm việc cho giảng viên.Ông Vũ Văn...

Hà Nội yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu tiền giữ chỗ, trong khi khoản này lên đến 10-20 triệu đồng ở các cơ sở ngoài công lập. Thông tin được nêu trong thông báo của Sở ngày 22/3. Sở cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều phản ánh về công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhiều trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền giữ chỗ hoặc thu, giữ hồ...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp...

Đài Loan sẽ đào tạo bán dẫn miễn phí sinh viên Việt Nam

Doanh nghiệp bán dẫn Đài Loan thích hợp tác với đại học Ông Hàn Quốc Diệu cho rằng hiện doanh nghiệp Đài Loan, trong...

Cùng chuyên mục

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Bất ngờ ‘tiết học’ liên môn đặc biệt, học sinh làm ra 500 sản phẩm

Vì sao là Dấu ấn rồng bay?"Dấu ấn rồng bay" là một dự án học tập liên môn (toán -...

Mới nhất

Mới nhất