Kỳ vọng xóa bỏ trở ngại về giá vé
Mới đây, Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc thuộc Tập đoàn Sun Group được chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways. Hãng này sẽ tập trung khai thác luồng khách du lịch trong nước và quốc tế đến đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Đảo ngọc Phú Quốc là một điểm đến du lịch đầy hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước, có sự góp mặt của nhiều khu nghỉ dưỡng 5 sao đến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng đầu. 5 tháng đầu năm nay, Phú Quốc đón hơn 3,5 triệu lượt khách, tăng 31% so với cùng kỳ, bao gồm trên 770.000 lượt khách quốc tế, tăng 78,%, số liệu do đại diện Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang nói trong sự kiện gần đây.
Tuy nhiên, giá vé máy bay cũng là rào cản cho du khách đến Phú Quốc. Trong quá khứ, nhiều giai đoạn giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đi Phú Quốc khoảng 5-6 triệu đồng, TPHCM - Phú Quốc xấp xỉ 3-4 triệu đồng, cao hơn chặng bay đi một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.

Sân bay Phú Quốc (Ảnh: Ngọc Tân).
Trong một hội nghị gần đây, bà Lê Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Lữ hành TP Hà Nội - nói khách đi từ Hà Nội đến Phú Quốc không thể thay thế đi ô tô hay tàu giống như đi từ Đà Nẵng, Nha Trang nên phương án khả thi nhất là bằng đường hàng không. Tuy nhiên, trong một năm trở lại đây, giá vé máy bay Hà Nội - Phú Quốc còn cao nên khách du lịch nội địa ở Hà Nội đến Phú Quốc còn ít.
Do đó, việc Sun PhuQuoc Airways xuất hiện đem lại kỳ vọng lớn cho sự thay đổi của bức tranh du lịch Phú Quốc, gia tăng số lượng chuyến bay và cải thiện giá vé thấp hơn. Bởi theo quy mô, Sun PhuQuoc Airways sẽ phát triển đội máy bay lên tới 31 chiếc vào năm 2030 (gồm 21 máy bay thân hẹp và 10 máy bay thân rộng).
Dự kiến, sân bay căn cứ của Sun PhuQuoc Airways đặt tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), cũng là dự án sân bay BOT thuộc sở hữu của Sun Group. Ngoài ra, hãng sẽ sử dụng các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc, Đà Nẵng, Phù Cát và Cam Ranh để đỗ máy bay qua đêm.
Theo lộ trình được phê duyệt, Sun Group sẽ chuẩn bị đầu tư, xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không từ tháng 3 đến tháng 12, bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách đầu tiên từ tháng 12 năm nay.
Một khi Sun Group mở thêm hãng hàng không và có thể vận hành thương mại sớm, giới chuyên gia kỳ vọng cũng là động lực để thúc đẩy du lịch cho sự kiện APEC 2027 tại Phú Quốc. Việc thu hút khách quốc tế đến đảo ngọc nhờ các đường bay đa dạng, thời gian linh hoạt cũng sẽ mang lại cơ hội phát triển du lịch thời gian tới.
Các đại gia khác đang cạnh tranh ra sao?
Sun PhuQuoc Airways được chấp thuận chủ trương đầu tư trong bối cảnh Việt Nam có 6 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay thường lệ gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines.
Trong tháng 4, các hãng này khai thác gần 22.300 chuyến bay nhưng có tới 42,5% tỷ lệ chậm chuyến, theo Cục Hàng không Việt Nam. Cũng theo Cục, tỷ lệ chậm chuyến do nguyên nhân chính là máy bay về muộn. Nguyên nhân khác đến từ chính các hãng hàng không.
Về tổng thể, thị trường hàng không đang có sự phục hồi tích cực sau giai đoạn Covid-19 từ kết quả kinh doanh và sự gia nhập của các hãng bay mới.
Quý đầu năm nay, Vietjet ghi nhận doanh thu thuần hơn 17.952 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hơn 641 tỷ đồng, tăng 19%.
Còn Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 30.551 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 22% còn hơn 3.486 tỷ đồng. Lợi nhuận này phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, khác biệt hoàn toàn so với cùng kỳ năm trước khi có khoản lợi nhuận khác hơn 3.627 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết doanh thu tăng, trong đó doanh thu cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế tăng 7% so với cùng kỳ do thị trường vận tải phục hồi. Công ty đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa, hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.
Trên thị trường, Vietjet Air dẫn đầu thị phần với con số 44%, sau đó là Vietnam Airlines 42%. Hãng hàng không mới như Bamboo Airways đạt 6,9%, theo thông tin cập nhật của Vietjet tại báo cáo thường niên 2024. Các hãng cũng liên tục gia tăng đội tàu bay mới, phát triển mạng bay nhằm củng cố lợi thế cạnh tranh.
Những kế hoạch lớn
Vietnam Airlines đánh giá thị trường hàng không Việt Nam năm nay đang dần phục hồi trở về tương đương năm 2019, tuy nhiên mức độ phục hồi không đồng đều giữa các khu vực. Một số thị trường chững lại và phục hồi chậm do nhu cầu suy yếu dù mức độ cạnh tranh chưa trở lại như năm 2019. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm nay.
Còn Vietjet dẫn dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) nêu năm nay, doanh thu hàng không thế giới sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD và lượng vận chuyển toàn cầu sẽ đạt kỷ lục 5,2 tỷ lượt khách.
Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số cho cả nhu cầu và công suất vận chuyển, dẫn đầu toàn thế giới. Những con số này cho thấy xu hướng phát triển tích cực của hàng không thế giới, đặc biệt khi nhu cầu kết nối nhằm phát triển kinh tế, trao đổi thương mại, văn hóa giữa các quốc gia đang ngày càng tăng.
Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không đều đề ra những mục tiêu lớn, tập trung vào gia tăng đường bay và đội tàu bay.
Vietjet đã công bố hàng loạt đường bay mới tới Bangalore và Hyderabad (Ấn Độ), Bắc Kinh và Quảng Châu (Trung Quốc), New Zealand cùng kế hoạch khai phá những thị trường mới như Philippines, Maldives và châu Âu.
Năm nay cũng đã đánh dấu mốc chuyến bay đầu tiên của Vietjet tới Mỹ, trong đó hàng loạt hợp tác đã được ký kết, nâng tổng giá trị hợp tác hàng không giữa Vietjet và các đối tác chiến lược Mỹ đạt gần 50 tỷ USD.
Còn Vietnam Airlines đặt mục tiêu tập trung vào việc tăng hiệu suất khai thác đội tàu bay, nâng cao năng suất lao động; ưu tiên nguồn lực triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ đồng bộ của tổng công ty tại sân bay Long Thành và các sân bay căn cứ; mở rộng mạng bay quốc tế thông qua 15 đường bay được mở mới và khai thác trở lại đến Italy, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE.
Trong khi đó, ông Đỗ Quang Hiển - Nhà sáng lập, Chủ tịch điều hành T&T Group, cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines - không giấu tham vọng sẽ vực dậy, tái cấu trúc để sớm đưa Vietravel Airlines trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu Việt Nam và hướng tới khu vực.
Hãng bay này gần đây cũng có những biến động nhất định về bộ máy nhân sự cấp cao liên quan tới cổ đông T&T Group. Ông Đỗ Vinh Quang - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc T&T Group - được bầu làm Chủ tịch Vietravel Airlines, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng với đó, thành viên HĐQT mới của doanh nghiệp này còn có sự tham gia của nhiều đại diện lãnh đạo các công ty trong hệ sinh thái của T&T Group.
Ông Đỗ Vinh Quang cho rằng các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ cùng Vietravel Airlines thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc tái cấu trúc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng quy mô đội tàu, mở rộng khai thác mạng đường bay nội địa, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để phát triển các tuyến bay quốc tế.
Trong khi đó, theo số liệu từ Cảng vụ Hàng không Việt Nam, trong tháng 4, hãng này chỉ khai thác 207 chuyến bay, thấp nhất trong 6 hãng đang hoạt động. Tỷ lệ chậm chuyến ở mức 28,5%, chỉ thấp hơn Vietnam Airlines (30,9%) và Vietjet Air (56,7%).
Hay trường hợp hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có kế hoạch và được thông qua dự án đầu tư thêm 50 máy bay thân hẹp nhằm phát triển đường bay nội địa và khu vực, đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
Tổng mức đầu tư hơn 3,5 tỷ USD, tương đương gần 92.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay hơn 1,9 tỷ USD, còn lại hơn 1,6 tỷ USD từ vốn chủ sở hữu. Kế hoạch đặt ra trong khi Vietnam Airlines vẫn lỗ lũy kế gần 30.216 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 5.854 tỷ đồng, tại ngày 31/3.
Liên quan đến kế hoạch này, theo biên bản họp, cổ đông Nhà nước SCIC nêu ý kiến đề nghị Vietnam Airlines tiếp tục nghiên cứu cơ cấu tỷ trọng vốn chủ sở hữu - vốn vay phù hợp để giảm chi phí vốn tổng thể, giảm chi phí vận hành, khai thác; tiếp tục đàm phán với nhà sản xuất tàu bay những điều kiện thuận lợi hơn về thương mại, hỗ trợ kỹ thuật.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/sun-group-lap-hang-bay-cuoc-dua-tren-bau-troi-cua-cac-dai-gia-viet-ra-sao-20250525072558679.htm
Bình luận (0)