Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tận dụng sự kiện để kích thích tiêu dùng

VTV.vn - Nhiều quốc gia, hay thậm chí là các địa phương và điểm du lịch đã đầu tư lớn thu hút sự kiện về với mình.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam28/10/2025

Hàn Quốc kỳ vọng thúc đẩy du lịch từ hội nghị APEC

Cuối tháng 10, một sự kiện đang được cả thế giới chú ý, đó là Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra tại Hàn Quốc. Không chỉ có các cuộc hội đàm cấp cao hay các sáng kiến kinh tế sẽ được nhắc tới, mà hội nghị này còn được xem là một cơ hội tuyệt vời cho hoạt động du lịch tại nơi tổ chức - Thành phố cổ Gyeongju.

Có tuổi đời gần 2.000 năm và là cố đô của một triều đại lớn, Gyeongju hiện được xem là một trong những điểm đến hàng đầu của Hàn Quốc về các di tích lịch sử và văn hóa. Trong năm ngoái, thành phố này thu hút hơn 42 triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Các dịch vụ tiêu dùng tại Gyeongju cũng chứng kiến lượng khách hàng người nước ngoài ngày càng tăng trong vài năm gần đây. Giới chức Thành phố cũng như người dân đang đặt ra nhiều kỳ vọng về cơ hội quảng bá nơi đây trở thành một điểm đến quốc tế sau Hội nghị APEC lần này.

Ông Kim Young-Hwan - Chủ nhà hàng tại Gyeongju cho biết: "Tôi thấy rất tự hào khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới sẽ tới Gyeongju. Đây là địa danh lịch sử hàng đầu của Hàn Quốc, điều đó đã thu hút rất nhiều du khách tới mỗi năm".

Ông Joo Nak-Young - Thị trưởng thành phố Gyeongju chia sẻ: "Gyeongju xứng đáng được gọi là Rome hay Athens của Hàn Quốc, với những huyền thoại và truyền thuyết vô cùng phong phú. Nếu được phát triển hạ tầng du lịch và văn hóa đa dạng, tôi tin rằng Thành phố sẽ trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp thế giới".

Câu chuyện của Gyeongju chỉ là một trong nhiều ví dụ về việc các quốc gia, địa phương hay điểm du lịch đang muốn tận dụng cơ hội về kinh tế, tiêu dùng, du lịch từ việc được tổ chức những sự kiện lớn. Nếu nhìn vào hiệu quả từ một số sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao gần đây thì tham vọng này không phải là không có cơ sở.

Trong năm qua, một cụm từ đã trở nên quen thuộc với nhiều tờ báo quốc tế lớn, đó là "Swiftonomics". Cụm từ này chỉ xu hướng tăng mạnh doanh thu tiêu dùng như dịch vụ ăn uống, lưu trú tại những nơi mà ngôi sao ca nhạc Mỹ Taylor Swift tổ chức các buổi biểu diễn. Một nghiên cứu của Mastercard cho thấy, riêng tại Mỹ, doanh số các nhà hàng xung quanh địa điểm tổ chức concert của Taylor Swift tăng trung bình 68%, còn các điểm lưu trú là hơn 47%.

Một ví dụ gần hơn là tại quốc gia láng giềng Đông Nam Á Singapore. Từ năm 2008 đến nay, Đảo quốc Sư tử là một trong những điểm tổ chức sự kiện Giải vô địch thế giới đua xe Công thức 1. Và theo giới chức Singapore, giải đua F1 đã mang lại tới 720.000 lượt du khách cùng các lợi ích kinh tế với tổng giá trị khoảng 1,7 tỷ USD cho quốc gia này.

Các quốc gia đầu tư thu hút sự kiện nhằm thúc đẩy tiêu dùng

Tại Trung Quốc, không chỉ tận dụng cơ hội nhờ tổ chức những sự kiện như các giải đấu thể thao quốc tế, mà nhiều địa phương của nước này đã biến các sự kiện thành một phần của một chiến dịch bài bản nhằm kích thích chi tiêu tiêu dùng, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế địa phương

694 triệu NDT, tương đương 97 triệu USD - là doanh thu tiêu dùng liên quan đến thể thao mà TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc thu về kể từ tháng 9 đến nay. Con số này tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hàng loạt sự kiện thể thao quốc tế sôi động được tổ chức tại địa phương như giải quần vợt nữ Vũ Hán mở rộng 2025.

Tận dụng các sự kiện thể thao này, Vũ Hán cũng đã triển khai một loạt các hoạt động kích cầu tiêu dùng, bao gồm Lễ hội Vũ Hán và phát phiếu mua hàng trị giá 10 triệu NDT cho các hoạt động liên quan đến thể thao. Các sự kiện quảng bá sản phẩm thể thao đã thu hút hơn 1,9 triệu lượt khách tham quan.

Chị Wu - Người hâm mộ quần vợt tâm sự: "Việc tham dự các trận đấu quần vợt không chỉ cho phép chúng tôi cổ vũ cho các vận động viên yêu thích mà còn mang đến cho chúng tôi cơ hội tìm hiểu về nhiều sản phẩm khác nhau mà chúng tôi quan tâm. Ngoài ra còn có các trò chơi tương tác liên quan đến quần vợt, mang lại trải nghiệm rất thú vị".

Còn tại Thượng Hải, hồi giữa tháng 10 đã diễn ra Liên hoan Thể thao Mạo hiểm Quốc tế 2025, thu hút đông đảo khán giả. Ngoài các hoạt động thể thao, sự kiện còn có các trò chơi, dịch vụ ẩm thực, hội chợ, quy tụ hơn 220 thương hiệu, góp phần tạo nên một hệ sinh thái tiêu dùng "thể thao kết hợp phong cách sống" hoàn chỉnh.

Ông Chen Anda - Phó Tổng giám đốc, Công ty Shanghai West Bund Development nêu ý kiến: "Nhờ việc tổ chức cuộc thi và chuỗi hoạt động văn hóa, thương mại, thể thao và du lịch phong phú trong suốt mùa thu, khu vực này đã thực sự trở thành điểm đến lý tưởng, nơi văn hóa, du lịch, thương mại, thể thao và triển lãm hòa quyện hoàn hảo".

Một chiến lược khác được nhiều địa phương tại Trung Quốc áp dụng là mô hình kinh tế cuống vé, trong đó, cuống vé tham gia các sự kiện thể thao, giải trí, cũng có thể được dùng để nhận ưu đãi giảm giá tại các nhà hàng, trung tâm thương mại và điểm du lịch.

Một du khách nữ chia sẻ: "Cảm giác như đang ở trong một lễ hội. Tôi đến đây để xem hòa nhạc nhưng cũng có thể khám phá những địa điểm ăn uống và mua sắm mới và tham quan bảo tàng miễn phí".

Dữ liệu từ các nền tảng dịch vụ du lịch cho thấy, một vé sự kiện theo mô hình này vừa giúp du khách tiết kiệm trung bình từ 15 đến 30% chi phí, lại vừa kích thích chi tiêu thứ cấp lớn gấp 1,5 đến hai lần giá vé. Đây sẽ là giải pháp hiệu quả để các doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng trung thành và tận dụng tối đa tiềm năng kinh tế của các sự kiện.

Nhiều quốc gia, hay thậm chí là các địa phương và điểm du lịch đã đầu tư lớn thu hút sự kiện về với mình. Không chỉ là đầu tư để kéo sự kiện về, mà còn là đầu tư để duy trì công tác tổ chức đều đặn, liên tục nhằm mang lại hiệu quả cao nhất về kinh tế. Như với mô hình "kinh tế cuống vé" ở Trung Quốc, sau bài học thành công từ giải đấu bóng đá nghiệp dư tại tỉnh Giang Tô, 9 tỉnh thành khác tại nước này cũng đã tổ chức giải đấu bóng đá nghiệp dư cấp tỉnh thường niên kết hợp chương trình kích cầu tiêu dùng.

Quay trở lại với Singapore, nước này năm ngoái đã công bố thỏa thuận độc quyền với ca sĩ Taylor Swift, biến nước này thành điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á trong chuyến lưu diễn The Eras Tour của ngôi sao người Mỹ với giá trị không được tiết lộ. Singapore cũng chi hơn 100 triệu USD mỗi năm cho sự kiện Giải đấu Công thức 1 thường niên tại nước này, trong đó 60% do Chính phủ tài trợ.

Tận dụng sự kiện để kích thích tiêu dùng - Ảnh 2.

Chuyến lưu diễn The Eras Tour của ngôi sao Taylor Swift tại Anh tháng 6 năm ngoái đã khiến lạm phát giá dịch vụ nước này tăng vọt lên mức 5,7%

Mặt trái của việc thúc đẩy tiêu dùng nhờ sự kiện

Tuy nhiên, không phải lúc nào những khoản đầu tư cho việc tổ chức các sự kiện cũng có thể mang lại thành công lớn. Bên cạnh hiệu quả về du lịch, tiêu dùng, "kinh tế sự kiện" cũng tiềm ẩn những ảnh hưởng tiêu cực với hoạt động kinh tế tại địa phương.

Trong kỳ Thế vận hội Olympic 2024, nhiều chủ nhà hàng và tài xế taxi tại Paris, Pháp đã chờ đợi một làn sóng du khách khổng lồ góp phần thúc đẩy công việc làm ăn trong mùa hè. Nhưng thay vào đó, họ lại phải chứng kiến hoạt động của mình trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Ông Alain Fontaine - Chủ tịch Hiệp hội Chủ nhà hàng Pháp cho biết: "Doanh thu các nhà hàng tại Paris đã giảm từ 20-30%. Những khu vực gần các sân vận động giảm tới 60-80%. Như nhà hàng của tôi cũng mất khoảng 21% trong thời gian này".

Ông Lamia Toukabri - Tài xế taxi chia sẻ: "Một số lượng lớn taxi đã được huy động vì chúng tôi chờ đợi sẽ có đông du khách. Nhưng hóa ra số du khách thấp hơn nhiều, tôi đã mất 40-50% doanh thu, không đủ để hòa vốn".

Nhận được rất nhiều kỳ vọng, nhưng việc đăng cai Thế vận hội đã không trở thành một cú hích đáng kể cho hoạt động kinh tế - tiêu dùng tại Kinh đô ánh sáng. Theo các chuyên gia, dù Olympic thu hút một lượng du khách mới nhất định, nhưng điều này lại bị trung hòa bởi lượng du khách thông thường giảm đi, bởi họ tránh tới Paris trong dịp sự kiện. Đây cũng là nhóm thường xuyên chi tiêu cho các dịch vụ tiêu dùng trong Thành phố.

Một số sự kiện thể thao lớn gần đây cũng cho thấy động lực thúc đẩy kinh tế không cao như kỳ vọng. Chẳng hạn, giải bóng đá vô địch châu Âu Euro 2024 tại Đức ước tính mang lại doanh thu khoảng 7,4 tỷ Euro và mức tăng trưởng 0,1% trong ngắn hạn - một con số không quá lớn với nền kinh tế số một châu Âu. Trong khi đó, nhiều sự kiện lại đòi hỏi mức đầu tư ban đầu rất lớn và có thể tạo thêm gánh nặng lâu dài cho nền kinh tế. Bài học từ việc Thế vận hội Athens 2004 đưa Hy Lạp rơi vào khủng hoảng nợ công là một ví dụ nổi bật.

Ngay cả khi kinh tế sự kiện thật sự mang lại cú hích cho tiêu dùng và du lịch, các chuyên gia cũng cảnh báo, cần thận trọng với những tác động khác đi kèm, đặc biệt là sức ép lên giá cả. Điển hình là việc chuyến lưu diễn The Eras Tour của ngôi sao Taylor Swift tại Anh tháng 6 năm ngoái, đã khiến lạm phát giá dịch vụ nước này tăng vọt lên mức 5,7% - một hiện tượng đã được báo chí mô tả bằng cụm từ "Swiftflation" - hay "lạm phát Taylor Swift".

Nguồn: https://vtv.vn/tan-dung-su-kien-de-kich-thich-tieu-dung-10025102811205236.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm