Phát triển các nền tảng số dùng chung, yếu tố then chốt hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh
Với mục tiêu quan trọng là hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển và đưa vào vận hành các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch để tạo sự tập trung, đồng bộ về dữ liệu, khắc phục tình trạng manh mún, “trăm hoa đua nở”, lãng phí nguồn lực.
Các nền tảng số dùng chung được phát triển nhằm hỗ trợ cả 3 lĩnh vực: (1) Công tác quản lý nhà nước, (2) Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, (3) Nâng cao trải nghiệm du khách theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh, bền vững thời gian tới.
Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Trung tâm Thông tin du lịch phát triển và đưa vào vận hành gồm có:
- Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam: phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương, với nhiều cơ sở dữ liệu thành phần như doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, khu/điểm du lịch...
- Phần mềm báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở: hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong ngành du lịch thực hiện báo cáo thống kê theo quy định tại các Thông tư của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”: đây là nền tảng số tích hợp đa dịch vụ nhằm hỗ trợ toàn diện du khách với nhiều tiện ích như: tra cứu thông tin du lịch, bản đồ số du lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng, mua vé tham quan, mua sắm hàng hóa, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng...
- Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh: được phát triển với công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, hỗ trợ du khách giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn, thuận tiện, nhanh chóng theo chủ trương chung của Chính phủ. Thẻ còn được tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” để tạo thuận lợi nhất cho du khách thực hiện giao dịch, thanh toán.
- Ứng dụng “Quản trị và Kinh doanh du lịch”: hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với khách hàng, thiết lập điểm chấp nhận thanh toán trực tuyến, cung cấp sản phẩm, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch.
- Hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”: được thiết kế để áp dụng tại các điểm tham quan, khu di tích, khu vui chơi giải trí có bán vé. Hỗ trợ các điểm tham quan kiểm soát tối ưu quy trình quản lý vận hành bán vé, soát vé; tạo thuận lợi hơn cho du khách khi đến mua vé vào cửa giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi; hỗ trợ hướng dẫn viên khi đưa khách đến tham quan, nhất là các đoàn khách đông chỉ cần 01 vé duy nhất cho cả đoàn, đồng thời xuất hóa đơn điện tử...
Hệ thống vé điện tử tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Ảnh: TITC)
- Hệ thống Thuyết minh đa phương tiện (Multi-media Guide): được thiết kế để có thể áp dụng cho tất cả điểm du lịch, di tích, bảo tàng… có nhu cầu thuyết minh giới thiệu thông tin cho khách tham quan. Sản phẩm này được tích hợp trên ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”.
Để đưa các nền tảng này vào thực tiễn, thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung hỗ trợ tập huấn cho các cơ quan quản lý du lịch ở địa phương cùng các doanh nghiệp, hiệp hội, điểm đến, cộng đồng du lịch trên địa bàn triển khai các hoạt động chuyển đổi số, áp dụng các nền tảng dùng chung của ngành, ký kết ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số du lịch với các địa phương… Đồng thời, Trung tâm đã xây dựng và phổ biến tài liệu "Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành Du lịch” nhằm tạo thuận lợi cho các địa phương trong triển khai áp dụng.
Tăng cường ứng dụng công nghệ hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam
Bên cạnh việc xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, Trung tâm Thông tin du lịch đã đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam thông các kênh truyền thông số ở tầm quốc gia của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong đó có các website, mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram, Zalo đến du khách ở trong nước và quốc tế.
Giao diện website vietnam.travel quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới
Đặc biệt, website https://vietnam.travel chuyên trách quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài có nội dung phong phú, hấp dẫn, hình ảnh đẹp, video clip sinh động, thu hút lượng truy cập rất lớn từ độc giả quốc tế. Theo dữ liệu vào tháng 3/2025 từ chuyên trang đánh giá xếp hạng website toàn cầu (similarweb.com), website https://vietnam.travel của Việt Nam đã vươn lên xếp hạng 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau website Thái Lan và xếp trên nhiều đối thủ cạnh tranh khác như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines.
Chương trình truyền thông trên YouTube với chủ đề "Việt Nam: Đi Để Yêu!" do Trung tâm Thông tin du lịch triển khai với cách làm mới mẻ, hiệu quả thông qua xây dựng các video clip sinh động, hấp dẫn quảng bá điểm đến, thương hiệu du lịch Việt Nam và các địa phương, điểm đến. Chương trình này đã vinh dự 2 lần đạt Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại (Giải Nhì năm 2022 và Giải Ba năm 2024) do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với các cơ quan báo chí chủ lực tổ chức.
Nền tảng số Google Arts & Culture
Bên cạnh đó, thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch tăng cường các hoạt động kết nối hợp tác với các đối tác công nghệ lớn, như phối hợp với Google triển khai truyền thông, quảng bá nhiều dự án triển lãm trực tuyến về du lịch, văn hóa Việt Nam trên nền tảng số Google Arts & Culture, nơi được mệnh danh là Bảo tàng văn hóa trực tuyến hàng đầu thế giới. Giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam trên công cụ Google Doodle. Áp dụng các công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google để tìm hiểu, phân tích dữ liệu về xu hướng, nhu cầu quốc tế đối với du lịch Việt Nam.
Gần đây nhất, Trung tâm Thông tin du lịch đã phối hợp với Công ty điện tử Samsung tổ chức Cuộc thi sáng tạo nội dung “Galaxy AI Hiểu Tiếng Việt, Tôn Vinh Du Lịch Việt”. Sự hợp tác này là một nỗ lực của hai bên nhằm ứng dụng trí tuệ nhân tạo để bảo tồn, quảng bá và lan tỏa vẻ đẹp của Việt Nam, phù hợp với định hướng của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch.
Theo Trung tâm thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/tang-cuong-ung-dung-cong-nghe-ho-tro-cong-tac-quan-ly-va-xuc-tien-du-lich-20250521105645953.htm
Bình luận (0)