Nâng tầm thương hiệu
Sau sáp nhập, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch khuyến công địa phương năm 2025 để thay cho các kế hoạch riêng lẻ trước đó, tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đây chính là bước đột phá quan trọng, chuyển đổi từ 2 chương trình khuyến công riêng rẽ sang chương trình đồng bộ, phù hợp với quy mô, đặc thù kinh tế - xã hội của tỉnh, rộng lớn, đa dạng hơn.
![]() |
| Công ty Cổ phần DT Food từng được chương trình khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc sản xuất. |
Điểm thay đổi đầu tiên trong chiến lược khuyến công năm 2025 chính là ưu tiên vào việc nâng cao nội lực, năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn. Thay vì chỉ chú trọng hỗ trợ máy móc, chương trình khuyến công tập trung hỗ trợ “nội lực mềm” cho doanh nghiệp thông qua các chương trình tập huấn. Cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tập huấn về “Kinh tế tuần hoàn xanh”, đặt nền móng cho mô hình sản xuất thân thiện môi trường. Đây là xu thế tất yếu để sản phẩm của Khánh Hòa mở rộng thị trường xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe.
Tiếp đó, hội nghị tập huấn kỹ năng “Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm” cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp sản phẩm công nghiệp nông thôn, đặc biệt các đặc sản của khu vực phía nam như: Nho, hành, tỏi, hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ nâng cao giá trị, độ nhận diện, tạo ra chuỗi giá trị bền vững thay vì chỉ bán sản phẩm thô. Thông qua tập huấn, cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao được năng lực quản lý, tăng cường kiến thức về kinh tế tuần hoàn, biết cách xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm, từ đó tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn.
![]() |
| Doanh nghiệp chế biến các sản phẩm đặc trưng như nho, hành tím, yến sào sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn khuyến công. |
Ông Trương Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh nhận định, kế hoạch khuyến công năm 2025 không chỉ dừng lại ở số lượng máy móc hỗ trợ hay số người tập huấn, mà mang lại khả năng kích hoạt sự hợp nhất về kinh tế giữa 2 khu vực. Sự đa dạng về ngành nghề hỗ trợ phản ánh chiến lược khuyến công bao trùm, khai thác tối đa tiềm năng của từng vùng đất sau sáp nhập. Khu vực phía nam với những sản phẩm đặc thù, ngành nghề thủ công truyền thống được tiếp thêm nguồn lực công nghệ, kinh nghiệm quản lý từ khu vực phía bắc tỉnh sẽ thúc đẩy tốc độ công nghiệp hóa khu vực nông thôn nhanh hơn.
Hỗ trợ đầu tư máy móc sản xuất
Trong năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cũng triển khai kế hoạch hỗ trợ trực tiếp các đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến. Qua đó, giúp doanh nghiệp thay thế máy móc cũ, lạc hậu, tăng năng suất, giảm chi phí. Các dự án hỗ trợ thể hiện sự đa dạng, bao phủ nhiều ngành nghề, từ chế biến nông sản đến cơ khí, nội thất. Các nguồn kinh phí hỗ trợ khuyến công hướng tới việc cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện cho các cơ sở phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn.
![]() |
| Công ty TNHH Việt Pháp từng được chương trình khuyến công hỗ tợ đầu tư máy móc chế tạo các sản phẩm cơ khí. |
Ông Nguyễn Sanh Đương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, kế hoạch khuyến công năm 2025 thiết kế nhằm thực hiện mục tiêu kép, đó là ổn định, phát triển công nghiệp nông thôn sau sáp nhập; tạo ra các mô hình sản xuất tiên tiến, có tính lan tỏa, hạt nhân cho sự phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh trong thập kỷ mới. Với nguồn lực hợp nhất, chiến lược điều chỉnh linh hoạt, công tác khuyến công đang thực sự tạo ra bước đột phá về quy mô, chiều sâu, tầm nhìn, hứa hẹn bức tranh công nghiệp nông thôn khởi sắc, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
ĐÌNH LÂM
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/cong-nghiep-nang-luong/202512/tao-dot-pha-trong-cong-tac-khuyen-cong-24b5a55/









Bình luận (0)