Trang chủNewsKinh tếTết này, đường về miền Tây bớt nhọc

Tết này, đường về miền Tây bớt nhọc


Kỳ vọng hết ùn tắc 

Theo thông tin từ Bộ GTVT, cuối năm 2023 sẽ có 3 dự án giao thông lớn hoàn thành đưa vào sử dụng gồm: cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ.

Trong đó, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61 km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, khởi công vào tháng 3.2022 đến nay sản lượng thi công đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, hợp long cầu chính dây văng. Nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước 31.12. Công trình có tổng vốn đầu tư 5.000 tỉ đồng này không chỉ mang ý nghĩa là cầu dây văng lớn nhất do các nhà thầu VN thiết kế và thi công, mà còn là dự án được những người dân các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung mòn mỏi chờ đợi.

Tết này, đường về miền Tây bớt nhọc - Ảnh 1.

Cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu đang dần hoàn thành

Cùng với đó, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23 km giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe khởi công vào tháng 1.2021 đến nay đã đạt 76% khối lượng thi công theo giá trị hợp đồng. Phần cầu đã cơ bản hoàn thành, công tác thảm nhựa đã thi công được hơn 8 km; 80% hệ thống an toàn giao thông đã được tập kết về công trường để tăng tốc tiến độ, đưa dự án về đích trước 31.12. Như vậy, khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ dài hơn 160 km sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ thay vì gần 4 giờ như hiện nay.

Hào hứng rủ bạn bè về nhà mình ở Sóc Trăng chơi sau chuyến thử nghiệm tự lái xe về quê hồi cuối tuần trước, anh Minh Đăng (ngụ Q.11, TP.HCM) cho biết anh chỉ mất đúng 4 giờ đồng hồ để đi từ TP.HCM về Sóc Trăng, tính cả thời gian nghỉ ngơi ở trạm dừng cao tốc. Xuất phát từ sớm lúc 6 giờ sáng, đường khá vắng nhưng khi tới cao tốc TP.HCM – Trung Lương thì lượng xe đông hơn. Vì thế, nhiều đoạn anh Đăng chỉ chạy được với tốc độ 60 km/giờ. Phải đến khi lên tới cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì mới chạy đều được ở vận tốc 80 km/giờ. Chưa kể, hiện nay cầu Mỹ Thuận đang quá tải, đi vào ngày cuối tuần xe đông nên cũng không dám chạy nhanh.

“Trước đây chưa có cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, nhà tôi đi xe khách về quê ít nhất cũng mất 7 tiếng, đi ban ngày coi như gần trọn 2 buổi luôn. Nếu tranh thủ đi đêm thì sáng sau tới nơi vạ vật mệt mỏi. Bây giờ đi chỉ còn khoảng 4 tiếng là đã quá mừng rồi. Không chỉ có cơ hội ngắm vườn cây, ruộng lúa 2 bên mà về đến nơi vẫn còn đủ thời gian làm việc. Nếu giờ có thêm cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc mới thì về Sóc Trăng ít nhất rút ngắn được thêm từ 30 phút đến 1 tiếng nữa. Đoạn đường Mỹ Thuận – Cần Thơ, đặc biệt là đoạn tránh TP.Vĩnh Long đang quá tải, nếu kết nối sớm được tuyến này trước tết thì sẽ giải phóng được rất lớn lượng xe cộ cao điểm tết năm nay”, anh Minh Đăng nói.

Tương tự, anh Phạm Hữu Hậu (quê Vĩnh Long) cho biết mỗi năm tết đến, dù là người miền Tây, gần TP.HCM hơn rất nhiều đồng nghiệp nhưng không vì thế mà hành trình về quê ăn tết của anh Hậu suôn sẻ hơn mọi người. Con đường chỉ khoảng 150 km nhưng luôn gặp cảnh khổ sở vì ùn tắc mỗi mùa lễ, tết. Ngán nhất là đoạn cầu Bến Lức (Long An), ngã 3 An Thái Trung, An Hữu (Tiền Giang) và khu vực cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long) kẹt xe liên tục. Điểm kẹt kinh hoàng nhất phải kể đến là khu vực cầu Mỹ Thuận, có khi phải chôn chân nhiều tiếng đồng hồ.

“Vì cầu Mỹ Thuận là con đường duy nhất từ TP.HCM về nhà tôi ở Vĩnh Long, mà nhiều người cũng vậy nên mọi người đều dồn đổ về đây. Nhiều lúc từ đường dẫn, tôi đi xe máy mà cũng phải nhích tầm 30 – 45 phút mới lên được đến cầu. Nhớ mấy lần tết về nhà muộn, chiều 29 – 30 tết mới được nghỉ nên khi gần tới nhà, lòng nôn nao lắm. Ấy vậy mà đến cuối địa phận Tiền Giang, chỉ cần vượt qua sông thôi là có thể đến nhà thì dường như con đường lại kéo dài vô tận vì kẹt xe. Rất cực nhọc và mệt mỏi”, anh Hậu cảm thán và khẳng định cầu Mỹ Thuận 2 được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán này sẽ là niềm vui của hầu hết người Vĩnh Long và các tỉnh miền Tây.

Tết này, đường về miền Tây bớt nhọc - Ảnh 2.

Cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt trên 96% khối lượng thi công

Cao tốc nối tới đâu, mừng tới đó

Hơn 1 thập kỷ qua, trong khi nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhộn nhịp xây dựng, khánh thành rất nhiều tuyến đường cao tốc thì khu vực phía nam nói chung và ĐBSCL nói riêng gần như “đóng băng”. Chỉ có một dự án đường cao tốc được khởi công (cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dài hơn 50 km) và phải trải qua thời gian dài nằm im, mãi đến dịp 30.4.2022 mới hoàn thành đưa vào sử dụng. Bởi vậy, thông tin mỗi tuyến cao tốc vùng ĐBSCL được khởi công, hoàn thành đều mang lại niềm vui rất lớn cho những người con Nam bộ. 

Giữa tháng 6 vừa qua, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188 km, đi qua 4 tỉnh ĐBSCL với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỉ đồng cũng đã chính thức được khởi công. Dự kiến hoàn thành năm 2027, tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cùng tuyến An Hữu – Cao Lãnh là hai tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng, sẽ kết nối các đường theo trục dọc, giảm áp lực cho quốc lộ 1, tuyến N1, nhất là quốc lộ 91 đang quá tải… Đồng thời, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, kết nối kinh tế, xã hội các tỉnh miền Tây cùng Campuchia và các nước Đông Nam Á.

Theo quy hoạch từ Bộ GTVT, riêng đường bộ cao tốc cho vùng ĐBSCL đến năm 2030 sẽ có khoảng 760 km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420 km. Tổng vốn dự kiến đầu tư các dự án cao tốc tại ĐBSCL giai đoạn 2026 – 2030 khoảng 200.000 tỉ đồng.

“Đã lâu lắm rồi, khu vực miền Nam, đặc biệt là vùng ĐBSCL, mới chứng kiến những bước chuyển động mạnh mẽ như vậy về hạ tầng giao thông”, TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN) chia sẻ.

Theo TS Nguyên, nhiều năm qua vùng kinh tế trọng điểm phía nam, vùng ĐBSCL có phần “thiệt thòi” hơn so với các tỉnh phía bắc về mạng lưới giao thông kết nối. Hạ tầng giao thông ì ạch suốt nhiều năm “trói chân” kinh tế, kìm hãm tốc độ hình thành và phát triển đô thị. Vì thế, việc đồng loạt khởi công, về đích các dự án trọng điểm phía nam là bước hiện thực hóa chủ trương tăng cường mạng lưới giao thông cho miền Nam, miền Tây. Đây là hướng đi đúng đắn mà Quốc hội và Chính phủ cũng đã xác định cho một tầm nhìn phát triển bền vững, lâu dài. Cao tốc, nối tới đâu, người dân mừng tới đó.

“Những dự án này còn có ý nghĩa hơn rất nhiều khi về đích vào đúng giai đoạn kinh tế cả nước đang trải qua khó khăn. Đường nối thông tới đâu, kinh tế sẽ phát triển tới đó. Người dân cũng sẽ đỡ tốn thời gian, tiền bạc, công sức cho đi lại. Không chỉ đường bộ cao tốc mà cả đường sắt cao tốc, đường thủy cũng đang được Trung ương cùng các bộ, ngành đẩy mạnh đầu tư. Khu vực miền Nam, miền Tây đang đứng trước cú hích cực mạnh phát triển kinh tế”, TS Nguyễn Hữu Nguyên nhận định. 

Trước đây, thường 1 năm tôi chỉ về quê 2 lần vào dịp tết và giữa năm. Kẹt xe, đi mất nhiều thời gian nên cũng ngán. Năm nay thì 10 tháng tôi về quê 3 lần rồi. Nếu có cao tốc tới Cần Thơ hoặc Sóc Trăng thì chắc cứ 1 – 2 tháng là về thôi, coi như đi du lịch. Cao tốc nối tới đâu mừng tới đó, thuận tiện công việc, học hành. Những người miền Tây xa nhà như tôi sẽ có thể đi về thường xuyên hơn, gắn kết người thân, gia đình hơn.

Anh Minh Đăng (quê Sóc Trăng, đang sống tại TP.HCM)



Source link

Cùng chủ đề

Chuyên gia gợi mở hướng khắc phục điểm yếu du lịch Cần Thơ

“Tôi đặc biệt quan tâm đề án Xây dựng và Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP Cần Thơ. Trong đó, trọng tâm là đề án Phát triển chợ nổi Cái Răng – di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Thời gian tới, chúng ta cần đầu tư, quan tâm hỗ trợ các nhà làm du lịch, nhằm tạo môi trường du lịch hấp dẫn, thu hút du khách”, T.S Hiệp nhấn mạnh.Ngoài ra,...

Giảm một nửa số hoa Tết, nhà vườn Cần Thơ vẫn lo lỗ vốn vì sức mua thấp

“Qua rằm tháng chạp rồi mà vẫn vắng người mua. Họ đến xem, trả giá nhưng mua cũng ít, lẻ tẻ. Chỗ tôi thương lái đến lấy khoảng 40%, số còn lại cận Tết mới tiếp tục lấy nữa. Riêng 200 chậu hoa tôi trồng để bán lẻ hiện vẫn chưa có khách mua. Chỉ mong gần Tết, sức mua tăng lên một chút chứ vắng thế này tôi sợ sẽ lỗ”, ông Út nói.Theo ông Út, tùy...

Bên trong vườn quýt hồng chín rực đón Tết ở Cần Thơ

Vườn quýt Ba Muôi (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) có tuổi đời hơn 20 năm đang bước vào thời kỳ chín rộ, thu hút khách trong và ngoài thành phố. Laodong.vn Source link

Tận dụng dịp Tết để khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP tại Cần Thơ

Kết nối thương mại, dịch vụ và du lịchTrao đổi với Báo Lao Động, Tiến sĩ Kinh tế Trần Hữu Hiệp nhận định, chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (gọi tắt là OCOP) được triển khai trên toàn quốc 5 năm qua đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, mỗi địa phương, trong đó có TP Cần Thơ, cần phải được quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.“Chúng ta có những sản phẩm...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bất chấp lãi suất dò đáy, tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng kỷ lục

Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt 6,384 triệu tỷ đồng; tiền gửi của dân cư đạt 6,471 triệu tỷ đồng. Số liệu gồm các khoản phát hành giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng (TCTD) trong nước mua. Bất chấp lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục nhưng tiền gửi của cư dân vào hệ thống ngân hàng vẫn liên tục tăng trong 1 năm qua.  Lãi suất huy động...

Kinh tế tập thể, hợp tác xã phải chủ động thoát khỏi rào cản để vươn lên

Sáng 2/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết số 20-/NQ/TW ngày 16/6/2022 - Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, trực tuyến tới điểm cầu 63...

Nâng tốc độ tối đa 8 đoạn tuyến cao tốc lên 90km h

Ngày 2/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều). Theo đó, 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì...

Kiều hối năm 2023 gần bằng một nửa tổng thu ngân sách TP.HCM

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của kiều bào cho sự phát triển của thành phố trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn.Theo ông Hoan, năm 2023, lượng kiều hối tại TP.HCM là gần 9,5 tỷ USD (tăng hơn 40% so với năm 2022), tương đương gần 50% tổng thu ngân sách của TP. Điều...

Tin mới nhất

Ra mắt sách về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Công an nhân dân

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 – 3/2/2024), chiều 2/2, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức lễ giới thiệu cuốn sách “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Công an nhân dân đáp...

Nhu cầu vàng toàn cầu lên kỷ lục năm 2023

Hiệp hội Vàng thế giới (WGC) cho biết căng thẳng địa chính trị và kinh tế Trung Quốc yếu đi khiến nhà đầu tư tìm đến vàng để trú ẩn. Báo cáo Nhu cầu Xu hướng vàng năm 2023 của WGC, công bố hôm 31/1, cho thấy tổng khối lượng vàng được giao dịch trên toàn cầu năm ngoái...

Nghi lễ nghỉ Tết của triều đình nhà Nguyễn thời xưa

Sáng 2/2 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức tái hiện nghi lễ Thướng Tiêu (hay còn gọi là dựng Nêu) tại Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu.Dựng Nêu là một nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là một nghi lễ quan trọng dưới...

Tin nổi bật

Tin mới nhất