KHỞI NGHIỆP VỚI ĐẶC SẢN QUÊ NHÀ
Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vực sản xuất của công ty, chị Minh Thy cho biết, trước đây, chị kinh doanh quán cà phê sân vườn tại TP. Hồ Chí Minh và có 1 xưởng sản xuất nấm linh chi. Quê của chị là cái nôi của xoài cát Hòa Lộc, đặc sản nổi tiếng trứ danh cả nước. Trong một lần về quê, nhìn thấy xoài cát chín rụng nhiều, chị nhớ đến những món xoài, chuối phơi khô ngày trước bà nội thường làm nên gọt sấy thử. Chị tặng bà con, bạn bè ăn, ai cũng đều khen ngon. Từ đó, ý tưởng khởi nghiệp đã nung nấu trong suy nghĩ của chị.
Chị Minh Thy chia sẻ: “Quê hương tôi có trái xoài cát Hoà Lộc nổi tiếng được nhiều người biết đến mà cứ thường xuyên bị “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Từ đó, tôi mới nảy sinh ý nghĩ sản xuất xoài sấy dẻo để cho nhiều người biết hơn, đưa xoài cát Hòa Lộc vươn xa hơn. Khi thấy phản hồi tích cực từ thị trường và có đơn đặt hàng nhiều, tôi mới đẩy mạnh sản xuất. Thương hiệu BamoFood cũng ra đời từ đó (năm 2017)”.
Chị Minh Thy và sản phẩm xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo được nhiều người biết đến. |
Theo chị Minh Thy, thay vì đem xoài đi phơi khô vừa mất thời gian, sản lượng cũng không được nhiều nên chị mới nghĩ đến phương pháp sấy dẻo. Bởi nếu sấy khô thì người ăn sẽ cảm thấy dai, cứng và không ngon. Khi sấy dẻo sẽ vẫn giữ được hương vị của trái xoài nên chị mới tìm hiểu công nghệ này. Khi nắm bắt được công nghệ này chị mới đầu tư máy móc, mở xưởng để sản xuất. “Thời điểm đó, ở quê tôi phụ nữ thất nghiệp nhiều lắm. Do đó, khi công ty đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất và tuyển dụng những lao động này thấy người ta vui, mình cũng vui theo. Từ đó, tôi đam mê với nghề sản xuất trái cây sấy và gắn bó cho đến bây giờ” - chị Minh Thy tâm đắc.
Những ngày đầu, khởi nghiệp chị Minh Thy gặp rất nhiều khó khăn. Do nhiều người chưa biết đến sản phẩm của công ty. Chưa kể, BamoFood lựa chọn đi theo hướng riêng là sản xuất trái cây sấy “mộc” (không đường, không phẩm màu, không hóa chất bảo quản), có ít người chọn cách làm này. Do đi đầu trong hướng sản xuất này nên công ty gặp rất nhiều khó khăn. Cộng thêm việc chưa có kinh nghiệm nên sản phẩm làm ra hay bị hư, thường xuyên phải đổ bỏ.
Trước những khó khăn, đã có lúc chị Minh Thy định từ bỏ với nghề sản xuất trái cây sấy dẻo để trở lại thành phố. Tuy nhiên, với sự đam mê và ý chí quyết tâm, chị Minh Thy đã không ngừng học hỏi để tạo ra các sản phẩm chất lượng và có mẫu mã đẹp. “Khoảng 2 - 3 năm sau khi khởi nghiệp, nhờ tích lũy được kinh nghiệm từ thực tế và sự học hỏi từ các chuyên gia nên mẫu mã sản phẩm dần “đẹp” lên và từng bước hoàn thiện. Từ đó, chất lượng và mẫu mã sản phẩm ngày càng được nâng cao, có nhiều đơn đặt hàng lớn” - chị Minh Thy tâm tình.
Sau sản phẩm xoài sấy dẻo, chị Minh Thy thử nghiệm sấy chuối Xiêm, mãng cầu, khóm, thanh long... và đều được thị trường đón nhận. Đến nay, công ty của chị đã phát triển 8 loại trái cây sấy dẻo như: Xoài cát Hòa Lộc, chuối Xiêm, ổi, thanh long... Trong các sản phẩm trái cây sấy, xoài cát Hòa Lộc và thanh long là 2 mặt hàng chủ lực của công ty.
Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình, chị Thy dùng mạng xã hội để đăng thông tin, hình ảnh quảng bá, kể cả trên các sàn thương mại điện tử Tiền Giang. Công ty còn tích cực đi chào hàng bán lẻ, tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước để quảng bá sản phẩm. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, sản phẩm của công ty đã ngày càng được nhiều người biết đến.
Niềm vui lớn nhất của chị Minh Thy là giải quyết được việc làm cho nhiều chị em phụ nữ tại địa phương. |
“Điểm khác biệt của các sản phẩm trái cây sấy BamoFood đến từ chất lượng và kỹ thuật sấy. Nhờ sấy “mộc” nên sản phẩm sau khi ra lò giữ được hương vị đặc trưng của các loại trái cây. Chính hướng đi khác biệt này đã tạo nên thành công cho sản phẩm của công ty. Công ty theo đuổi sản phẩm chất lượng cao, sạch; ưu tiên cho các nông sản có nguồn gốc từ Tiền Giang. Dù có tích cực quảng bá, nhưng nếu chất lượng sản phẩm không tốt, bán hàng không uy tín thì người tiêu dùng cũng bỏ mình. Nhờ việc tập trung vào chất lượng, uy tín, chăm sóc khách hàng chu đáo nên người ta mới nhớ mình hoài” - chị Minh Thy chia sẻ.
Hiện nay, một số sản phẩm trái cây sấy BamoFood như: Xoài, chuối, khóm sấy đã đạt chứng nhận OCOP. Điều này góp phần nâng tầm thương hiệu BamoFood, khẳng định chất lượng và uy tín nơi người tiêu dùng. Các sản phẩm trái cây sấy dẻo hiện đã có mặt tại các trạm dừng chân, sân bay, nhà hàng, các sàn thương mại điện tử… và trong các giỏ quà tặng sức khỏe của nhiều doanh nghiệp.
PHÁT TRIỂN THÊM SẢN PHẨM MỚI
Theo chị Minh Thy, trong quá trình khởi nghiệp, điều mà chị tâm đắc là sản xuất ra được sản phẩm tốt, sạch, chất lượng cao, được nhiều khách hàng biết đến. Bên cạnh đó, điều mà chị tâm đắc nữa là có thể giải quyết việc làm cho nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn xã. Cao điểm, công ty giải quyết việc làm cho khoảng 25 lao động tại địa phương. Trung bình mỗi năm, công ty cung cấp ra thị trường khoảng 50 tấn trái cây sấy dẻo các loại, tương đương khoảng 500 tấn nguyên liệu.
“Sản phẩm của công ty được nhiều người biết đến, nhưng theo phân khúc cao cấp, chứ không phải là hàng đại trà, đó là hướng đi riêng của công ty. Hiện nay, công ty đang tập trung thực hiện đơn hàng gia công xoài sấy để phục vụ xuất khẩu cho các đối tác. BamoFood đang tiếp tục thăm dò thị trường. Nếu thị trường khởi sắc, khả quan, công ty sẽ tiếp tục phát triển thêm các dòng sản phẩm cao cấp hơn nữa để tìm thị trường cao cấp hơn nữa. Đồng thời, cải tiến bao bì mẫu mã, phát triển thêm những sản phẩm mới để cung ứng cho thị trường nội địa vào dịp cao điểm cuối năm. Điều này nhằm góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản địa phương cũng như tạo việc làm cho chị em phụ nữ quê nhà” - chị Minh Thy nói về định hướng tới.
ANH THƯ
Nguồn: https://baoapbac.vn/kinh-te/202505/thanh-cong-do-co-huong-di-rieng-1043761/
Bình luận (0)