Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tháo điểm nghẽn để mở "kho báu" du lịch miền Trung - Tây Nguyên

(NLĐO)- Khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên được đánh giá là "kho báu" về tài nguyên du lịch với biển xanh, nắng vàng cùng đại ngàn hùng vĩ.

Người Lao ĐộngNgười Lao Động30/05/2025

Chiều 30-5 tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển du lịch khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, với sự tham dự của các lãnh đạo các địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp…

Tháo điểm nghẽn để mở "kho báu" du lịch miền Trung - Tây Nguyên- Ảnh 1.

Các đại biểu tham gia tọa đàm Liên kết hợp tác giữa một số tỉnh, thành trong khu vực duyên hải Miền Trung - Tây Nguyên

"Kho báu" tài nguyên nhưng mãi vẫn… tiềm năng

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, cho hay Việt Nam hiện là đối tác chiến lược toàn diện của 13 quốc gia trên thế giới, và du lịch tràn đầy cơ hội để có thể đón lượng khách từ thị trường này.

"Nghị quyết 66 về đổi mới toàn diện, việc cải cách hành chính, đơn giản thủ tục tạo ra sự thông thoáng cho các doanh nghiệp. Kinh tế tư nhân là thành phần quan trọng nhất, cần được ưu tiên, tạo điều kiện để tạo động lực cho các doanh nghiệp đầu tư, sáng tạo, liên kết. Đặc biệt việc mở rộng địa giới hành chính, tạo ra cơ hội mới cho các địa phương với không gian phát triển mới, sản phẩm du lịch đa dạng, sự khác biệt giữa cao nguyên và vùng biển tạo sự liên kết hiệu quả. Đây là cơ hội lịch sử để các doanh nghiệp, địa phương làm những việc trước nay chưa từng làm"- ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đánh giá khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên là một không gian văn hóa - tự nhiên đa dạng, độc đáo, giàu tiềm năng và bề dày lịch sử. Từ biển xanh, cát trắng, nắng vàng của dải đất duyên hải miền Trung đến đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, từ những di sản văn hóa đến những lễ hội truyền thống đặc sắc, mang hơi thở của cuộc sống.

Tháo điểm nghẽn để mở "kho báu" du lịch miền Trung - Tây Nguyên- Ảnh 2.

Vẻ đẹp của biển Quy Nhơn

"Vùng đất này là "kho báu" về tài nguyên du lịch nhưng tại sao chúng ta không thể khai thác và phát huy hết tiềm năng ấy cho sự phát triển?"- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trăn trở đặt câu hỏi.

Ông cũng cho hay trong những năm qua, tỉnh Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đã ký chương trình hợp tác, liên kết 6 tỉnh duyên hải và Tây nguyên, 5 tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung trong phát triển du lịch để hình thành các tuyến, tour liên tỉnh, kết nối tổ chức các sự kiện chung; hỗ trợ quảng bá chéo sản phẩm.

"Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng liên kết du lịch qua của chúng ta vẫn còn nặng về hình thức, chưa tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt và hấp dẫn, chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia và còn thiếu cơ chế điều phối hiệu quả, ổn định, lâu dài".

Cùng nhau đi xa

PGS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, cho hay 20 năm trước, vấn đề liên kết du lịch miền Trung - Tây Nguyên đã được đặt ra trong một đề án. Vấn đề liên kết không mới, nhưng qua rất nhiều thời gian, vẫn chưa thành công.

Tháo điểm nghẽn để mở "kho báu" du lịch miền Trung - Tây Nguyên- Ảnh 3.

Kỳ Co là điểm đến yêu thích của người du khách khi đến Quy Nhơn, Bình Định

"Bản chất của du lịch là là liên vùng, liên ngành. Nếu trong con người chúng ta vẫn chảy dòng máu địa phương chủ nghĩa thì không thể liên kết thành công. Thêm vào đó, nếu không đủ nguồn lực thì cũng không thể thực hiện ý tưởng đó" - ông Lương nói.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh xây dựng thương hiệu địa phương rất quan trọng, Khánh Hòa đã mời nhiều đơn vị tư vấn du lịch tư vấn cho tỉnh để tạo điểm nhấn cho du lịch Khánh Hòa. "Chúng tôi xác định cùng nhau đi xa. Điều kiện hạ tầng kết nối các địa phương gần nhau là rất quan trọng để có sự liên kết này"- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói.

Phản hồi ý kiến này, ông Lâm Hải Giang cho rằng nếu chỉ liên kết "trên giấy" thì không phát triển được, cần cơ chế điều phối linh hoạt, có trách nhiệm.

Tháo điểm nghẽn để mở "kho báu" du lịch miền Trung - Tây Nguyên- Ảnh 4.

Du khách khám phá Kỳ Co tháng 5-2025

"Các chủ thể của hợp tác, không phải là chính quyền địa phương, mà chính là các doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch, phải chủ động liên kết với nhau xây dựng các sản phẩm liên vùng, đề xuất cơ chế chính sách cho các địa phương. Không có chính sách chung thì hiệu quả không thực chất. Hiện thực hóa hợp tác thì phải xây dựng được sản phẩm liên vùng, khai thác được thế mạnh đặc trưng của nhiều địa phương. Sau đó phải tập trung quảng bá xúc tiến, xây dựng cơ sở dũ liệu chung, xây dựng được hệ giá trị của du lịch vùng để tạo ra môi trường vừa cạnh tranh vừa hợp tác để phát triển.

Tháo gỡ điểm nghẽn hàng không

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Trần Thị Kim Qui, Phó Tổng Giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts, cho hay để doanh nghiệp thực sự phát huy vai trò là động lực trung tâm trong phát triển du lịch quốc tế, cần tập trung vào 4 trọng tâm, trong đó có tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng - đặc biệt là hàng không.

Tháo điểm nghẽn để mở "kho báu" du lịch miền Trung - Tây Nguyên- Ảnh 5.

Bà Trần Thị Kim Quy cho rằng cần tháo gỡ điểm nghẽn hàng không

"Khi thiếu chuyến bay phù hợp, dù có hệ sinh thái dịch vụ tốt đến đâu, doanh nghiệp cũng khó đưa khách đến và giữ chân họ. Chúng tôi cần được đồng hành trong quá trình xây dựng chiến lược kết nối, từ chính sách xúc tiến đường bay đến phối hợp triển khai các chuyến charter" - bà Trần Thị Kim Qui nhấn mạnh.

"FLC từng phối hợp với địa phương đề xuất triển khai các chuyến bay charter và đã nhận được sự quan tâm từ nhiều đối tác lữ hành. Tuy nhiên, một đoàn khách quốc tế quy mô gần 10.000 người dù rất muốn ký hợp đồng đưa khách về Quy Nhơn nhưng cuối cùng đã không thể thực hiện được do không có phương án bay thuận tiện.

Trong quá trình famtrip, khách bày tỏ sự hào hứng rõ rệt với điểm đến. Dù không có chuyến bay thẳng, họ vẫn chấp nhận bay đến TP HCM rồi nối chuyến đến Quy Nhơn. Tuy nhiên, việc phải chờ đợi quá lâu tại sân bay trung chuyển đã khiến du khách mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến ấn tượng ban đầu. Chỉ đến ngày thứ hai, khi họ đã phần nào hồi phục, chúng tôi mới có thể triển khai được các hoạt động trải nghiệm, nhưng lúc đó thì thời gian lưu trú đã không còn nhiều.

Điều này cho thấy hạ tầng giao thông, đặc biệt là hàng không, chính là điểm chạm đầu tiên và có thể quyết định toàn bộ trải nghiệm du khách. Nếu không tháo gỡ được nút thắt này, sẽ rất khó giữ chân khách trong cuộc cạnh tranh toàn cầu" - đại diện FLC nêu quan điểm.

Bà Choice Young Gill, CEO của DA Trip, Hàn Quốc cho hay khách Hàn Quốc thích sang Việt Nam nhưng đường bay thẳng từ Hàn Quốc tới Quy Nhơn gặp nhiều khó khăn.

"Sản phẩm du lịch của địa phương cũng chưa đa dạng, thông tin quảng bá hạn chế. Với nhiều tiềm năng phát triển, chúng tôi thật sự mong muốn Quy Nhơn sẽ trở thành Đà Nẵng thứ hai của miền Trung"- bà Choice Young Gill nói.

Nguồn: https://nld.com.vn/thao-diem-nghen-de-mo-kho-bau-du-lich-mien-trung-tay-nguyen-196250530184844532.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Sắc vàng Tam Cốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm