Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2027?

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn về dạy thêm, học thêm, phòng chống bạo lực học đường, đào tạo nhân lực chất lượng cao... vào sáng nay (20/6).

Báo Dân tríBáo Dân trí19/06/2025

Xem trực tiếp phiên chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn sáng 20/6 (Nguồn: VTV).

Với nhóm chất vấn thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, theo chương trình nghị sự.

Thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2027? - 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Phạm Thắng).

Sau khi kết thúc vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ được ủy quyền sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trước đó, Quốc hội đã dành nửa buổi họp để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều 19/6. Trước khi kết thúc phiên này, các đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn cho tư lệnh ngành giáo dục.

Theo đó, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) dẫn, theo Thông tư 06 và sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non thì các trường có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó có kỳ kiểm tra đánh giá năng lực.

Cử tri có ý kiến, việc tổ chức nhiều kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực khác nhau lại làm tăng áp lực thi cử. Thí sinh ở xa phải di chuyển, tốn kém chi phí, đồng thời phải ôn nhiều nội dung, dạng đề khác nhau làm giảm thời gian tập trung cho chương trình học tập chính khóa.

Từ thực trạng trên, đại biểu Hà hỏi Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về việc này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2027? - 2

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) chất vấn (Ảnh: Phạm Thắng).

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) tiếp tục chất vấn, theo báo cáo, Bộ có đánh giá tình hình dạy thêm trá hình dưới nhiều hình thức khá phổ biến, cho thấy còn nhiều khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Cha mẹ học sinh xem việc học trên lớp là chưa đủ để đáp ứng yêu cầu thi cử, cần tìm đến học thêm như giải pháp tất yếu để cải thiện kết quả học tập.

Theo đại biểu, 2 tồn tại nêu trên được xem là mối quan hệ cung cầu. Tuy nhiên, trong các giải pháp được Bộ nêu ra chỉ thiên về hoàn thiện thể chế quản lý hành chính, nhưng vấn đề mấu chốt khắc phục triệt để mối quan hệ cung cầu này là nâng cao chất lượng dạy và học giờ chính khóa. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp gì để nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ chính khóa.

Còn đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên (Long An) chất vấn, thực tế, nhiều bữa ăn trường học chưa đáp ứng được nhu cầu năng lượng và kiểm soát tốt nguồn gốc thực phẩm, thậm chí một số vụ ngộ độc của trường khiến nhiều học sinh phải nhập viện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe học sinh, gây lo lắng cho phụ huynh.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ cơ sở cung cấp thức ăn bên ngoài được hợp đồng với nhà trường. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về công tác kiểm tra, giám sát với việc tổ chức bữa ăn học đường trong thời gian qua?

Đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang) chất vấn: "Xin Bộ trưởng cho biết một số định hướng cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực số đáp ứng yêu cầu nền kinh tế số của Việt Nam trong thời gian tới?".

Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/thi-diem-thi-tot-nghiep-thpt-tren-may-tinh-vao-nam-2027-20250619184029254.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm