Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thị trường tiêu dùng sôi động tại Trung Quốc

VTV.vn - Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, dự kiến sẽ có tới 2,36 tỷ lượt hành khách di chuyển để thăm người thân hay du lịch trong kỳ nghỉ lễ.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam29/09/2025

Kỳ vọng bùng nổ du lịch trong "Tuần lễ vàng"

Chỉ còn ba ngày nữa, Trung Quốc sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh - một trong những kỳ nghỉ lễ dài và lớn nhất trong năm tại quốc gia này. Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh từ lâu đã là một trong những dịp cao điểm trong năm của các ngành dịch vụ, du lịch tại Trung Quốc . Và năm nay dịp lễ này lại càng nóng hơn nữa, bởi nó cũng trùng với Tết Trung thu, tạo nên "siêu tuần lễ vàng" kéo dài 8 ngày.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, dự kiến sẽ có tới 2,36 tỷ lượt hành khách di chuyển để thăm người thân hay du lịch trong kỳ nghỉ lễ bắt đầu từ thứ Tư tới, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Làn sóng di chuyển này được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường du lịch tại đất nước tỷ dân.

Nhu cầu du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc năm nay được dự báo sẽ tăng trưởng bùng nổ, đạt mức cao kỷ lục nhờ thời gian nghỉ kéo dài. Nhiều trang báo Trung Quốc đưa tin, nhu cầu du lịch trong nước trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh và Tết Trung thu đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhu cầu du lịch nước ngoài tăng hơn 40%. Số liệu giao thông cũng cho thấy, nhu cầu đi lại dự kiến tăng cao trong kỳ nghỉ lễ năm nay. Trong đó, chỉ riêng hệ thống đường sắt sẽ vận chuyển khoảng 219 triệu lượt hành khách trong dịp trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Theo Mạng Trung Quốc, thị trường du lịch nghỉ lễ năm nay chứng kiến sự tăng trưởng cả về lượng và giá. Tính đến cuối tháng 9, lượng đặt tour du lịch đã tăng gần 30%, chi tiêu bình quân đầu người tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi nền tảng Ctrip cũng dự đoán rằng, mức tiêu thụ sẽ gia tăng đáng kể trong giai đoạn này nhờ môi trường kinh tế vĩ mô đang phục hồi.

Không chỉ mở rộng quy mô mà tiêu dùng du lịch của Trung Quốc cũng đang chuyển dịch sang nâng cao chất lượng, khi du khách đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm giá trị cao và chuyên sâu.

Báo du lịch Trung Quốc trích dẫn một khảo sát người dùng cho thấy, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh và Trung thu, du khách coi trọng trải nghiệm hơn là điểm đến. Du khách cũng đang chuyển đổi phong cách du lịch từ việc chỉ ghé thăm các thành phố cụ thể sang tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm cá nhân và lựa chọn điểm đến từ một nhóm các địa phương tương tự nhau, trong đó ưu tiên cảnh quan đa dạng, giao thông thuận tiện, ít đông đúc và chi phí thấp hơn.

Du lịch bùng nổ sẽ tạo ra động lực thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng. Trang Tân Hoa xã đưa tin, trong tháng tiêu dùng văn hóa - du lịch bắt đầu từ cuối tháng 9, các địa phương của Trung Quốc sẽ tổ chức hơn 29.000 hoạt động; đồng thời sẽ phát phiếu trợ cấp tiêu dùng có tổng trị giá hơn 480 triệu NDT để tăng cường liên kết giữa du lịch và văn hóa với các khía cạnh khác như dịch vụ ăn uống, lưu trú, bán lẻ… mang lại cho người dân trải nghiệm du lịch toàn diện hơn.

Thị trường tiêu dùng sôi động tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Kỳ nghỉ lễ năm nay diễn ra trong bối cảnh thị trường tiêu dùng nội địa của Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực

Thị trường tiêu dùng sôi động tại Trung Quốc

Kỳ nghỉ lễ năm nay diễn ra trong bối cảnh thị trường tiêu dùng nội địa của Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Trong 8 tháng đầu năm, doanh số bán lẻ hàng hóa đã tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán lẻ dịch vụ đạt mức tăng 5,1%. Bước chạy đà này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường tiêu dùng Trung Quốc có một kỳ nghỉ lễ bùng nổ và hướng tới kết quả tích cực trong nửa cuối năm.

Ngay trước thềm nghỉ lễ, thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc đã ghi nhận những diễn biến sôi động, khi các địa phương và doanh nghiệp đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng. Nhu cầu đối với các sản phẩm quà tặng, bánh trung thu tăng mạnh, đặc biệt là các loại bánh có bao bì thân thiện với môi trường, hàm lượng chất béo và đường thấp. Mức tiêu thụ mạnh mẽ trong mùa lễ hội cũng thúc đẩy dịch vụ logistics và chuyển phát nhanh. Tại tỉnh Giang Tô, khối lượng bưu kiện liên quan đến bánh trung thu và các đặc sản ngày lễ khác đã tăng gấp ba lần so với ngày thường.

Ngành điện tử tiêu dùng cũng đang có dấu hiệu phục hồi ổn định, nhờ các chương trình trợ giá, giảm giá và các thương hiệu lớn tung ra các sản phẩm mới để thúc đẩy nhu cầu trong mùa mua sắm. Doanh số nhiều mặt hàng kể từ đầu năm đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Một người tiêu dùng nữ chia sẻ: "Tôi đến đây để mua pin dự phòng và tai nghe để sử dụng trong ký túc xá. Tôi được biết là có chương trình trợ giá dành cho sinh viên".

Một người tiêu dùng nam cho biết: "Tôi muốn xem qua các loại máy ảnh. Trong nửa đầu năm nay, tôi đã mua cho mình một chiếc đồng hồ thể thao, một chiếc máy ảnh và ống kính".

Chủ cửa hàng kinh doanh nêu ý kiến: "Chương trình trợ cấp quốc gia đã giúp doanh số của chúng tôi tăng đáng kể, khoảng 30 đến 40%. Mỗi buổi sáng, rất đông người tụ tập tại cửa hàng để tranh thủ sử dụng phiếu giảm giá. Cảnh tượng thật sự rất ấn tượng. Hiện chúng tôi đang triển khai thêm chương trình hoàn thuế cho du khách nước ngoài".

Xu hướng thận trọng của người tiêu dùng

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực, tiêu dùng Trung Quốc cũng được dự báo đối mặt với một số thách thức từ tâm lý thận trọng của người tiêu dùng. Một ví dụ thực tế là trong mùa Hè vừa qua, dù ngành du lịch Trung Quốc ghi nhận số lượt hành khách kỷ lục nhưng kết quả mang lại không thực sự như kỳ vọng. Giá vé máy bay nội địa và quốc tế đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá phòng khách sạn tại các thành phố lớn cũng giảm. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đã trở nên nhạy cảm hơn về giá và không sẵn sàng chi ra các khoản tiền lớn cho kỳ nghỉ.

Hoạt động bán lẻ hàng hóa cũng ghi nhận diễn biến tương tự. Báo The south china morning post đưa ra một ví dụ đáng chú ý, đó là cua lông - món quà quý, thường được dùng làm quà tặng trong dịp lễ đã ghi nhận mức giá giảm mạnh từ 15 - 30% trong dịp lễ năm nay, do sản lượng tăng và nhu cầu yếu. Thậm chí, để bán được hàng, các doanh nghiệp đã cung cấp những phiếu giảm giá với mức chiết khấu lên tới gần 70% so với giá niêm yết. Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vẫn đang chịu nhiều sức ép.

Thị trường tiêu dùng sôi động tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Giới chức Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp kích cầu, khuyến khích chi tiêu

Các mô hình tiêu dùng mới nổi tại Trung Quốc

Để tiếp tục củng cố niềm tin người tiêu dùng, không chỉ trong dịp nghỉ lễ mà còn cả giai đoạn cuối năm, giới chức Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp kích cầu, khuyến khích chi tiêu. Còn với các doanh nghiệp, bên cạnh các ưu đãi giảm giá hấp dẫn, việc xây dựng các mô hình tiêu dùng mới lạ, hấp dẫn, cũng là cách thức hiệu quả để thu hút người tiêu dùng mở hầu bao.

Mùa thu năm nay, "kinh tế cảm xúc" đang trở thành một trong các xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Trung Quốc, gắn liền với giới trẻ, trong đó nổi bật nhất là thế hệ Z. Cụm từ này nói về các hoạt động chi tiêu nhằm thể hiện cảm xúc cá nhân, mang tới giá trị tinh thần tích cực như hoài niệm truyền thống hay chữa lành các vấn đề tiêu cực.

Xu hướng này đang ngày càng rõ rệt trong các dịp lễ hội và sự kiện văn hóa, khi doanh thu của các sản phẩm như trà sữa, trang phục truyền thống hay đồ chơi tăng đột biến. Nền tảng trực tuyến Dewu ghi nhận, doanh số đồ chơi hộp mù Labubu đã tăng hơn 1.000% so với cùng kỳ năm trước. Theo China Daily, xu hướng "kinh tế cảm xúc" có thể mạnh mẽ hơn nữa trong các kỳ nghỉ lễ tới, bởi khác với thế hệ trước, nhóm người tiêu dùng trẻ ngày càng coi đây là thời gian dành cho trải nghiệm bản thân, thay vì hội họp gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, trải nghiệm tiêu dùng kỳ nghỉ lễ cũng đang dần có sự hiện diện của công nghệ. Trong năm nay, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã mở ra các trung tâm trải nghiệm tiêu dùng có robot và trí tuệ nhân tạo hỗ trợ, như cửa hàng tạp hóa này tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Ông Zeng Hui - Phó Chủ tịch, Công ty Robot Galbot cho biết: "Trợ lý bán hàng robot của chúng tôi có khả năng phân loại và lấy chính xác nhiều mặt hàng khác nhau như đồ ăn nhẹ hay sản phẩm văn hóa. Nó cũng tương tác tốt với khách hàng nhờ hệ thống đa ngôn ngữ, hỗ trợ tiếng Phổ thông, phương ngữ Tứ Xuyên và tiếng Anh".

Hoạt động du lịch cũng không nằm ngoài xu hướng này. Hồi tháng 4, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam đã là điểm đến đầu tiên tại Trung Quốc cung cấp dịch vụ cho du khách thuê thiết bị bay không người lái bằng kiosk tự động, với mức giá chỉ 40 NDT (khoảng 150.000 đồng) cho 30 phút. Dịch vụ này đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều các điểm du lịch khác.

Một dịch vụ cũng đang nổi lên dịp lễ này là ứng dụng chuyên chở xe ô tô cho du khách tới tận điểm du lịch, cho phép trải nghiệm điểm đến bằng ô tô mà không cần phải thuê xe.

Ông Wang Maozhang - Quản lý Dịch vụ chuyên chở ô tô cho du khách chia sẻ: "Dịch vụ của chúng tôi hiện đã bao phủ trên 300 thành phố, với các điểm đến phổ biến như Hải Nam, Tứ Xuyên, Đông Bắc. Thời gian vận chuyển xe thường là từ 3 đến 5 ngày".

Sự nổi lên của các mô hình và dịch vụ kinh doanh mới được kỳ vọng sẽ tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và sự tiện lợi, hiệu quả với người dân và du khách, qua đó tạo động lực chi tiêu lớn hơn trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Nguồn: https://vtv.vn/thi-truong-tieu-dung-soi-dong-tai-trung-quoc-100250929104136746.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức
Tò he – từ món quà tuổi thơ đến tác phẩm nghệ thuật tiền triệu

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;