Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thời trang Việt trên đất Thái

Tận dụng sức ảnh hưởng từ văn hóa thần tượng và điều kiện địa lý thuận lợi, nhiều thương hiệu thời trang Việt chọn đất Thái là địa điểm đầu tiên để "go global" trên hành trình đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên30/05/2025

Tiếp cận thị trường quốc tế từ Thái Lan

Thời trang Việt không chỉ gây tiếng vang trên thị trường quốc tế qua các hoạt động trình diễn runway hay được nghệ sĩ nổi tiếng chọn mặc mà còn tiến một bước dài khi mở cửa hàng ngay tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Thời điểm cuối năm 2024, hai cái tên liên tục được nhắc đến bao gồm thương hiệu thời trang hằng ngày Yody và thương hiệu thời trang thiết kế Lsoul.

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 1.

Thời trang Lsoul trên sàn diễn Tuần lễ thời trang Thượng Hải 2025

Ảnh: NTKCC

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 2.

Á hậu, siêu mẫu Hoàng Thùy trình diễn cho Lsoul tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải 2025

Ảnh: NTKCC

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 3.

Ca sĩ Mỹ Tâm diện trang phục của Lsoul

Ảnh: NTKCC

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 4.

Nhóm nhạc nữ K-Pop, Aespa xuất hiện trên tạp chí cùng trang phục của Lsoul

Ảnh: NTKCC

Nhà sáng lập thương hiệu (founder) Nguyễn Trọng Lâm cho biết trước cột mốc mở flagship store trên đất Thái, Lsoul đã là một thương hiệu Việt được gen Z "xứ chùa Vàng" biết đến và yêu thích. Các bạn trẻ người Thái sang VN theo các chuyến du lịch kết hợp mua sắm đã đến mua trang phục trực tiếp tại cửa hàng. Bên cạnh đó, lượng khách Thái đặt hàng qua kênh website, Facebook cũng rất ổn định. Danh sách người nổi tiếng Thái dành sự ưu ái cho thương hiệu Việt có thể kể đến: Lisa nhóm BlackPink, Namtan, Film, Á hậu Miss Grand Juthamas Mekseree, MYYU... cùng loạt YouTuber đình đám như Apple Lapisara, Milky Praiya, Janis Janistar… "Chúng tôi còn thực hiện những "phép thử" qua các kênh mạng xã hội TikTok, X... tiếp cận trực tiếp các bạn trẻ Thái và đều nhận được những tín hiệu rất khả quan. Tất cả những yếu tố này thôi thúc chúng tôi chọn Thái Lan là điểm "go global" (ra quốc tế) đầu tiên", founder sinh năm 1995 chia sẻ.

Trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, nhiều đơn vị rút về hoạt động online, tận dụng kênh thương mại điện tử (TMĐT) để tiết kiệm chi phí vận hành thì hoạt động khai trương cửa hàng cho thấy cam kết gắn bó lâu dài của thương hiệu Việt với thị trường Thái Lan. Cửa hàng vật lý cho phép Lsoul chuyển tải trực tiếp tinh thần, hình ảnh và thông điệp tới khách hàng; thuận tiện cho các chiến dịch marketing riêng, áp dụng chính sách hậu mãi, tri ân khách hàng cho riêng từng khu vực.

Hoạt động từ năm 2014 và đạt cột mốc 280 cửa hàng ở thời điểm kỷ niệm sinh nhật 10 tuổi, Yody chọn phân khúc trang phục hằng ngày và chiến lược phát triển từ các vùng ngoại thành, thị trấn nhỏ rồi mới tiến vào khu vực trung tâm. Các sản phẩm áo polo, quần jeans, trang phục thể thao… của thương hiệu này đặt trọng tâm vào tính đa dụng, bền vững và thân thiện môi trường. Yody từng gây bất ngờ khi vào Top 10 thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á 2024, đứng cùng danh sách với "anh cả" Việt Tiến (theo Campaign Asia và Công ty nghiên cứu Milieu Insight). Ngoài cửa hàng tại trung tâm thương mại Paradise Park (Bangkok), Yody còn đầu tư website bán hàng bằng tiếng Thái.

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 5.

Thời trang của Yody tập trung vào trang phục hằng ngày

Ảnh: Yody

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 6.

Cửa hàng Yody tại Thái Lan

Ảnh: Yody

Trong khi đó, thương hiệu thời trang dành cho người Việt trẻ có bước đi thận trọng hơn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, nhà sáng lập Dottie, cho biết việc kết hợp với một multi-brand concept store (hình thức bày bán nhiều thương hiệu trong cùng một cửa hàng) là cơ hội đầu tiên để Dottie đưa sản phẩm tiếp xúc tận tay khách hàng. Song song đó, các trang TMĐT cũng được đầu tư phát triển để bán qua kênh online. "Thái Lan là một thị trường tiềm năng vì ngoài khách nội địa thì còn có lượng khách quốc tế đông đảo. Nếu thời trang Việt chinh phục được thị trường Thái, cơ hội chinh phục khách hàng quốc tế và khu vực Đông Nam Á sẽ rộng mở hơn", chị Mai nhận định.

Cánh cửa rộng mở

Sau khi cửa hàng tại Thái Lan hoàn thành tốt những kỳ vọng đặt ra, Trọng Lâm tiếp tục đưa thương hiệu tiếp cận khách hàng Trung Quốc với hoạt động trình diễn runway tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải và tiến tới mở cửa hàng riêng. Nhận định về màn ra mắt của thương hiệu Việt, tạp chí Vogue Trung Quốc nhận xét: "Chỉ trong vòng 8 năm, thương hiệu tiên phong ở Đông Nam Á này đã vươn lên từ một ngôi sao địa phương thành ông trùm xa xỉ quốc tế".

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 7.

Sau khi trình diễn lần đầu tại chương trình SR Celebrating Local Pride 7, thương hiệu Dottie mở cửa hàng popup store tại Thái Lan

Ảnh: BTC

Thời trang Việt trên đất Thái- Ảnh 8.

Trang phục Dottie mang tính xu hướng, trẻ trung và hiện đại

Ảnh: Dottie

Trước khi được đặt ngang tầm với thương hiệu quốc tế, Lsoul từng tạo nên cơn sốt mang tên "hiệu ứng Jennie". Hơn 2.000 sản phẩm bán hết trong vòng 15 phút sau khi ca sĩ nhóm BlackPink đăng video mặc một mẫu váy của Lsoul lên trang cá nhân. Thừa nhận sức ảnh hưởng của người nổi tiếng giúp thương hiệu trở nên quen thuộc cả ở VN lẫn thị trường quốc tế, tuy nhiên Trọng Lâm cũng thẳng thắn đặt vấn đề: Tại sao người nổi tiếng chọn mặc thời trang Việt? Câu trả lời nằm ở tinh thần thương hiệu, thiết kế, chất liệu đến quá trình gia công sản xuất. Bên cạnh đó còn có sự góp sức của quá trình tư vấn, hậu mãi… hoàn thiện giúp thương hiệu chinh phục tệp khách hàng đại chúng. "Nếu chỉ dựa vào khách hàng nổi tiếng, chúng tôi có thể đã bị thị trường đào thải ngay sau khi bán hết 2.000 sản phẩm cho những người muốn thử set đồ Jennie từng mặc", Trọng Lâm nói. Theo đó, mục tiêu quan trọng nhất của anh và các cộng sự khi đưa thời trang Việt ra thế giới là khẳng định bản sắc thương hiệu - giữ vững "chất" riêng giữa muôn vàn xu hướng và thị hiếu quốc tế.

Có thể thấy trong những năm gần đây, thời trang Việt không còn xa lạ với tín đồ xứ chùa Vàng. Nhiều nhà thiết kế Việt sang đất Thái trình diễn tại Tuần lễ thời trang Thái Lan, các sự kiện văn hóa, ngoại giao… Bên cạnh những cái tên biết "tự thân vận động" như Lsoul, Yody hay Dottie, nhiều cánh cửa khác cũng mở ra cơ hội để thương hiệu Việt đến tận tay khách hàng Thái. Anh Nguyễn Minh Đức, Giám đốc sáng tạo Narc studio, cho biết đơn vị đang xúc tiến hoạt động hợp tác cùng các concept store tại Bangkok để tuyển chọn 10 thương hiệu thời trang Việt đưa sản phẩm vào cửa hàng tại 3 địa điểm nổi tiếng là Siam Square Soi 2, Siam Center và Emsphere (Bangkok, Thái Lan).

Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-trang-viet-tren-dat-thai-185250529210825973.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm