Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thủ khoa chia sẻ trải nghiệm học tập với SGK Cánh Diều: Dễ hiểu, dễ nhớ

GD&TĐ - Sách không chỉ truyền tải kiến thức mà còn góp phần hình thành tư duy, năng lực và tạo cảm hứng học tập cho học sinh.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại28/08/2025

Việc triển khai chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa đã mở ra cơ hội để giáo viên và học sinh có thêm sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và đặc điểm riêng của từng địa phương, từng lớp học.

Trong số các bộ sách được đưa vào giảng dạy, sách giáo khoa Cánh Diều được đánh giá cao nhờ những ưu điểm nổi bật như ngôn ngữ gần gũi, nội dung gắn liền với thực tiễn cuộc sống và cách tiếp cận hiện đại, phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Sự linh hoạt và đa dạng trong cách xây dựng bài học của bộ sách này đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía giáo viên, phụ huynh, đặc biệt là học sinh qua quá trình học tập thực tế.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, em Nguyễn Tự Quyết - học sinh lớp 12A9, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội), một trong 8 thủ khoa toàn quốc đạt điểm tuyệt đối 30/30 khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay đã có những nhận xét đầy tâm huyết về bộ sách giáo khoa Cánh Diều mà em đã đồng hành suốt 3 năm trung học phổ thông.

Theo đánh giá của Quyết, bộ sách Cánh Diều giúp người học tiếp cận kiến thức một cách nhẹ nhàng, hiệu quả và có chiều sâu. Đặc biệt, kiến thức trong sách được biên soạn rất sát với định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 khi không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, kỹ năng tự học và khả năng vận dụng thực tiễn.

Đối với môn Toán - một môn học đòi hỏi tư duy logic và sự chính xác cao, Quyết đánh giá bộ sách đã làm rất tốt việc tổ chức kiến thức theo hệ thống liền mạch, từ cơ bản đến nâng cao. Kiến thức trong sách không bị rời rạc, chắp vá mà có sự tiếp nối rõ ràng từ lớp dưới đến lớp trên, giúp học sinh dễ dàng củng cố nền tảng và từng bước phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề.

“Một điều em rất thích là sách đã có sự giảm tải phù hợp, loại bỏ những nội dung nặng nề không cần thiết, nhưng vẫn giữ lại đầy đủ phần cốt lõi. Nhờ vậy, việc học trở nên nhẹ nhàng hơn mà hiệu quả vẫn được đảm bảo”, nam sinh chia sẻ.

Không chỉ ở môn Toán, Nguyễn Tự Quyết cũng dành nhiều lời khen cho sách giáo khoa Ngữ Văn thuộc bộ Cánh Diều. Theo em, sách giáo khoa Ngữ văn được thiết kế với bố cục rõ ràng, hợp lý, không đơn thuần chỉ cung cấp ngữ liệu để học sinh học thuộc lòng, mà hướng đến việc giúp người học hiểu sâu bản chất, nắm vững đặc trưng của từng thể loại văn học.

Cụ thể, ở mỗi bài học, sách đều nêu rõ những yêu cầu cần đạt một cách cụ thể, dễ hiểu. Điều này giúp học sinh xác định được trọng tâm kiến thức, từ đó chủ động hơn trong quá trình tiếp nhận và vận dụng. Thay vì ghi nhớ máy móc các đoạn văn, câu thơ, học sinh được dẫn dắt để nhận diện đặc điểm thể loại, phân tích cấu trúc và kỹ thuật biểu đạt, từ đó có thể áp dụng kỹ năng vào nhiều ngữ liệu khác nhau một cách linh hoạt.

Đối chiếu với các bộ sách trước đây, Quyết nhận định sách Ngữ Văn bộ Cánh Diều đã có sự đổi mới rõ nét khi bổ sung thêm nhiều bài học về nói và luyện viết. Nhờ đó, học sinh có thêm cơ hội thể hiện quan điểm cá nhân, rèn luyện khả năng tư duy phản biện và phát triển kỹ năng viết sáng tạo.

Chưa kể các đề bài không gò bó mà mở rộng không gian sáng tác, khuyến khích học sinh bày tỏ cảm xúc, liên hệ thực tiễn và thể hiện chất riêng trong từng bài viết.

Ngoài ra, sách còn sử dụng nhiều hình ảnh minh họa sinh động, chân dung tác giả và bối cảnh ra đời của tác phẩm, giúp học sinh dễ hình dung nội dung bài học, từ đó khơi gợi trí tưởng tượng và tạo cảm hứng khám phá.

“Chính sự hấp dẫn về hình thức và chiều sâu về nội dung đã kích thích sự tò mò, chủ động tìm hiểu của người học, khiến việc học văn không còn là nỗi lo mà trở thành hành trình khám phá và sáng tạo”, nam sinh đánh giá.

image003-693.jpg
Sách giáo khoa Cánh Diều kích thích sự tò mò của người học. Ảnh: NVCC

Đồng quan điểm, em Đào Phương Anh - thủ khoa khối C00 của Trường Trung học phổ thông Vân Tảo (Thường Tín, Hà Nội) cũng đánh giá cao bộ sách giáo khoa Cánh Diều, đặc biệt là ở khả năng phát triển năng lực tư duy và học tập chủ động cho học sinh thông qua cấu trúc thiết kế hiện đại, có tính hệ thống và logic cao. .

Theo Phương Anh, Cánh Diều không chỉ là bộ sách chuyển tải kiến thức, mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc hình thành và rèn luyện phẩm chất, kỹ năng toàn diện mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đề ra.

Nổi bật trong đó là sách Lịch sử, một môn học thường bị xem là "khô khan" và khó tiếp cận đã được bộ sách Cánh Diều làm mới một cách hiệu quả. Thay vì trình bày theo tiến trình thời gian tuyến tính như sách cũ, sách giáo khoa Lịch sử trong bộ Cánh Diều được thiết kế theo hướng mở, tổ chức bài học theo các chủ đề và chuyên đề học tập. Cách tiếp cận này không chỉ giúp học sinh dễ dàng kết nối kiến thức giữa các thời kỳ lịch sử, mà còn buộc các em phải chủ động tìm tòi, khám phá và tư duy tổng hợp để hiểu được bản chất các vấn đề lịch sử thay vì học thuộc lòng các sự kiện đơn lẻ.

Đặc biệt, yếu tố tích hợp liên môn được thể hiện rõ nét trong từng bài học. Trong mỗi chủ đề, các mạch nội dung từ lịch sử thế giới đến lịch sử Việt Nam được đan xen hợp lý, tạo nên cái nhìn toàn diện, đa chiều.

Không dừng lại ở phạm vi lịch sử, sách còn khéo léo tích hợp kiến thức từ các môn học khác như Địa lí, Văn học, Giáo dục công dân…

“Chẳng hạn khi học về một giai đoạn lịch sử, học sinh không chỉ được tìm hiểu các sự kiện chính trị, mà còn thấy được mối liên hệ với điều kiện tự nhiên, sự phát triển kinh tế, đời sống văn hóa và cả những tác động đến tâm lý, nghệ thuật thời kỳ đó”, nữ sinh nêu ví dụ.

image005-2231.jpg
Em Đào Phương Anh - thủ khoa khối C00 Trường Trung học phổ thông Vân Tảo đạt 9,75 điểm môn Lịch sử. Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, Phương Anh cũng đánh giá cao hệ thống câu hỏi trong sách được xây dựng ngắn gọn, rõ ràng và đúng trọng tâm, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ và hệ thống hóa kiến thức sau mỗi bài học. Thay vì cảm giác nặng nề vì phải ghi nhớ quá nhiều sự kiện, học sinh có thể tiếp cận Lịch sử như một câu chuyện lớn với những lát cắt sinh động, gần gũi và có tính ứng dụng cao.

“Thay vì chỉ ghi nhớ sự kiện hay con số, em được khuyến khích tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và ý nghĩa của từng vấn đề lịch sử. Cách sách gợi mở nhiều hướng tìm hiểu cho người học qua những câu hỏi hoặc hoạt động nhỏ giúp hoạt động học Lịch sử không còn cứng nhắc mà trở nên rất linh hoạt.

Việc học vì thế cũng nhẹ nhàng hơn, dễ tiếp thu hơn và làm em thấy thích môn này hơn hẳn so với trước đây”, nữ sinh chia sẻ.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/thu-khoa-chia-se-trai-nghiem-hoc-tap-voi-sgk-canh-dieu-de-hieu-de-nho-post746274.html


Chủ đề: thủ khoa

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tổng hợp luyện A80: Sức mạnh Việt Nam tỏa sáng dưới đêm Thủ đô ngàn năm văn hiến
Giao thông Hà Nội hỗn loạn sau mưa lớn, tài xế bỏ ô tô trên đường ngập
Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm