Tôi cho rằng việc Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi) là hết sức kịp thời, phù hợp với xu thế báo chí thế giới cũng như yêu cầu quản lý báo chí trong nước hiện nay. Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ban hành đã gần 10 năm và sau quá trình thực thi, đã trở thành “chiếc áo chật”, không còn tương thích với không gian, tính chất, quy mô và mức độ tác động của hoạt động báo chí hiện nay. Báo chí đang vận hành bằng công cụ mới, phương tiện mới, nền tảng mới; công chúng đã thay đổi và phương thức quản lý cũng không còn như trước.
Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại hệ thống cơ quan báo chí trong cả nước, gắn với việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp cũng đòi hỏi hành lang pháp lý mới để phù hợp với mô hình tổ chức báo chí sau khi tinh gọn bộ máy. Cộng thêm sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ làm báo, mạng xã hội và truyền thông số tác động sâu rộng, nên việc sửa đổi và ban hành Luật Báo chí ở thời điểm này là hoàn toàn đúng đắn.
Điểm mới, ưu việt, quan trọng của Luật Báo chí (sửa đổi) là xác lập rõ phạm vi hoạt động báo chí trên không gian mạng. Điều này giúp mở rộng không gian hoạt động của báo chí, không còn bó buộc trong những không gian truyền thống, qua đó, tạo thêm cơ hội việc làm, mở ra dư địa phát triển lớn cho các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo. Theo tôi, các cơ quan báo chí cần nhanh chóng khai thác ưu thế này, cập nhật mô hình hoạt động phù hợp với đời sống báo chí, truyền thông đang biến đổi bởi mạng xã hội và môi trường số.
Luật Báo chí (sửa đổi) cũng có những điểm mới khác như quy định cơ quan báo chí được cung cấp dịch vụ trên nền tảng số; ghi nhận mô hình cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện; xác lập vị trí của tạp chí khoa học; quy định rõ ràng hơn về cấp thẻ nhà báo; cùng nhiều nội dung liên quan kinh tế báo chí, nguồn thu, những điều cấm, hoạt động của Hội Nhà báo và đặc biệt là quy định về bản quyền trên không gian mạng – điều rất cần cho bối cảnh báo chí hiện nay.
Tại Điều 15, điểm 5 nêu khái niệm cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc; có cơ chế đặc thù về tài chính; được thành lập phù hợp với Chiến lược phát triển và quản lý hệ thống báo chí được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điểm 6 quy định cơ quan báo và phát thanh, truyền hình thuộc tỉnh ủy, thành ủy, có nhiều loại hình báo chí, sản phẩm báo chí.
Kết hợp hai điểm này, tôi cho rằng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh – hai trung tâm báo chí lớn nhất cả nước, hoàn toàn có điều kiện và rất nên áp dụng mô hình cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện. Điều này sẽ mở rộng không gian hoạt động, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương lớn này và phù hợp với xu hướng báo chí quốc tế.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/tien-si-nha-bao-tran-ba-dung-luat-bao-chi-sua-doi-mo-rong-khong-gian-hoat-dong-tao-dong-luc-moi-cho-bao-chi-viet-nam-726348.html










Bình luận (0)