Toàn tỉnh hiện có 11 trường phổ thông dân tộc nội trú và 84 trường phổ thông dân tộc bán trú, phục vụ khoảng hơn 20.000 học sinh dân tộc thiểu số theo học hằng năm. Riêng khối nội trú có hơn 4.000 học sinh được học tập, rèn luyện và sinh hoạt tập trung, được hưởng đầy đủ chế độ hỗ trợ theo quy định. Mạng lưới các trường này đã phủ kín địa bàn, giúp học sinh ở những thôn bản xa xôi được tiếp cận môi trường giáo dục ổn định, lâu dài.
Cùng với việc hoàn thiện mạng lưới, những năm qua ngành giáo dục đã tranh thủ hiệu quả nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia và vận động xã hội hóa để kiên cố hóa trường lớp, nâng cấp các hạng mục thiết yếu cho dạy học và nuôi dưỡng học sinh. Hệ thống 84 trường phổ thông dân tộc bán trú, giai đoạn 2021-2025 đã được nâng cấp và củng cố cơ sở vật chất, bao gồm việc xây dựng và cải tạo 161 phòng học, 114 phòng học bộ môn, đầu tư 1.267 thiết bị dạy học. Tại các trường nội trú, tính riêng giai đoạn 2023 – 2025, có 6 trường được sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng, tập trung vào phòng học, khu nội trú, khu sinh hoạt và các công trình phụ trợ, đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
|
“Hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú là trụ cột quan trọng trong phát triển giáo dục vùng cao, vùng biên giới. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giáo dục vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn, ngành đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch duy trì và phát triển hệ thống trường này, bảo đảm mọi học sinh dù ở thôn bản xa nhất đều được tiếp cận môi trường giáo dục công bằng, chất lượng.” Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo |
Một dấu mốc đáng chú ý là ngày 9/11 vừa qua tỉnh đã đồng loạt khởi công 4 trường Phổ thông nội trú liên cấp tại các xã: Khuất Xá, Kiên Mộc, Quốc Khánh và Mẫu Sơn. Đây là bước triển khai quan trọng trong Đề án xây dựng 11 trường phổ thông nội trú liên cấp tại 11 xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, các công trình có quy mô tổng thể khoảng 371 lớp, đáp ứng chỗ học cho gần 12.800 học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Khi hoàn thành, hệ thống trường mới sẽ tạo điều kiện để học sinh vùng khó được học tập liên tục, ổn định, giảm tình trạng phải di chuyển xa mỗi ngày.
Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các em được đến trường, ngành giáo dục đã chủ động huy động, lồng ghép nhiều nguồn lực để đầu tư hạ tầng, nhất là đối với hệ thống trường bán trú. Hằng năm, các trường được tăng cường xây dựng mới phòng học, cải tạo nơi ở, bếp ăn, nhà vệ sinh, nước sạch và bổ sung thiết bị thiết yếu phục vụ sinh hoạt, học tập. Việc xét duyệt học sinh được hưởng chế độ bán trú thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, ưu tiên học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn, xa trường, qua đó tạo điều kiện để các em được học tập thuận lợi và lâu dài.
Thực tế tại cơ sở cho thấy từng hạng mục đầu tư đều mang lại hiệu quả thiết thực. Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học II xã Kiên Mộc, hiện có gần 100 học sinh theo học tại trường chính, 100% là con em dân tộc Dao. Nhờ Nhà nước quan tâm đầu tư, các phòng học đều kiên cố, thoáng sáng. Đặc biệt, đầu năm 2025, công trình bếp ăn trị giá hơn 760 triệu đồng được đưa vào sử dụng, đảm bảo điều kiện tổ chức bữa trưa đủ chất và an toàn cho học sinh. Cô Nông Thị Vui, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Căn bếp mới đã giúp nhà trường giảm bớt khó khăn trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh; các em được chăm sóc tốt hơn và thầy, cô yên tâm tập trung vào việc dạy học.
Sự chuyển biến về cơ sở vật chất tại các trường dân tộc nội trú và bán trú đã tạo nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao. Học sinh được học trong môi trường ổn định, an toàn, được chăm lo bữa ăn và chỗ ở, nhờ đó duy trì chuyên cần và hạn chế tối đa tình trạng bỏ học. Ghi nhận trong năm học 2024 -2025 vừa qua, tại các trường bán trú, 100% học sinh tiểu học hoàn thành cấp học, 94,5% tiếp tục lên trung học cơ sở và không có học sinh bỏ học. Ở khối nội trú, môi trường học tập liên tục và được hỗ trợ đầy đủ, giúp tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và THPT luôn ở mức rất cao, nhiều trường đạt 100%; trên 90% học sinh tiếp tục học lên đại học, cao đẳng hoặc học nghề sau khi tốt nghiệp.
Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú là trụ cột quan trọng trong phát triển giáo dục vùng cao, vùng biên giới. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giáo dục vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn, ngành đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch duy trì và phát triển hệ thống trường này, trong đó chú trọng hỗ trợ điều kiện ăn ở, sinh hoạt của học sinh. Qua đó, bảo đảm mọi học sinh dù ở thôn bản xa nhất đều được tiếp cận môi trường giáo dục công bằng, chất lượng, và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên yên tâm công tác.
Trong thời gian tới, khi các dự án trường nội trú liên cấp hoàn thành, cùng với việc tiếp tục đầu tư kiên cố hóa trường bán trú, giáo dục vùng cao sẽ có điều kiện tiến thêm một bước vững chắc. Sự quan tâm hôm nay là hành trang quan trọng để các em tự tin hướng tới tương lai, đóng góp trở lại cho quê hương sau này. Khi trường lớp khang trang, giáo viên yên tâm giảng dạy và học sinh được chăm lo chu đáo, niềm tin vào sự đổi thay nơi vùng cao của tỉnh sẽ ngày càng được củng cố.
Nguồn: https://baolangson.vn/tiep-suc-hoc-sinh-vung-cao-den-truong-5067354.html










Bình luận (0)