Các dòng sản phẩm của Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee.
Tích cực hỗ trợ
Tháng 11-2021, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 3032/QÐ-UBND phê duyệt chương trình Phát triển tài sản trí tuệ TP Cần Thơ đến năm 2030. Với mục tiêu tạo ra cơ chế hỗ trợ trực tiếp từ Nhà nước tới các địa phương, DN, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ, chương trình mở ra hướng đi mới cho các đơn vị, đưa sở hữu trí tuệ thành động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững trên địa bàn thành phố. Cần Thơ đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động theo đúng mục tiêu được xác định tại chương trình và ghi nhận được một số kết quả đóng góp cho sự phát triển chung của hoạt động sở hữu trí tuệ. Thống kê số đơn và văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp từ tháng 1 đến tháng 5-2025, thành phố có 381 đơn đăng ký bảo hộ (362 nhãn hiệu, 5 sáng chế và 14 kiểu dáng công nghiệp) và 284 văn bằng (278 nhãn hiệu, 3 kiểu dáng công nghiệp và 3 sáng chế) được Cục Sở hữu trí tuệ cấp mới, đạt 135% so với chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của UBND thành phố (210 văn bằng).
Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 03/2022/NQ-HÐND ngày 8-7-2022 của HÐND thành phố quy định mức hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, hỗ trợ trong nước: 30 triệu đồng/đơn đăng ký bảo hộ đối với sáng chế và giống cây trồng mới; 15 triệu đồng/văn bằng bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu. Hỗ trợ ngoài nước: 60 triệu đồng/đơn đăng ký bảo hộ đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu; đăng ký bảo hộ, công nhận giống cây trồng mới. Việc hỗ trợ kinh phí đăng ký bảo hộ trong và ngoài nước như trên được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm thúc đẩy bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố và nâng cao khả năng cạnh tranh đối với các sản phẩm, dịch vụ của thành phố.
Bên cạnh đó, sở còn tập trung nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ; hỗ trợ các sản phẩm chủ lực của địa phương, khai thác và phát triển thương hiệu thông qua các dự án: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu; Xây dựng, khai thác và phát triển giá trị tài sản trí tuệ đối với sản phẩm thuộc Chương trình OCOP; Phát triển thương hiệu mãng cầu Thới Hưng; Chuyển đổi số trong xây dựng và phát triển thương hiệu một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực...
Nâng giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh
Theo các chuyên gia, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tốt sẽ khuyến khích nghiên cứu, phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm. Ngoài ra, việc bảo hộ tốt cũng sẽ nâng cao giá trị sản phẩm, hạn chế các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hệ thống sở hữu trí tuệ vận hành hiệu quả sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thương mại hóa tài sản trí tuệ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực tế cho thấy, nhiều DN đã thành công nhờ khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ. Chính vì lẽ đó, quyền sở hữu trí tuệ ngày càng được các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm; tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động đầu tư sáng tạo, nghiên cứu, phát triển và đổi mới trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
Bà Ðoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee, cho biết: “Công ty hiện có 15 sản phẩm từ dược trà đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Tất cả sản phẩm và ấn phẩm của công ty đều sử dụng logo và hình ảnh đã được đăng ký. Thời gian qua, Hygie&Panacee nhận được nhiều sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, sở ban ngành thông qua hoạt động kết nối tại các sự kiện, hỗ trợ chi phí đăng ký bảo hộ từ Chương trình phát triển tài sản trí tuệ của TP Cần Thơ… Từ thành công bước đầu, chúng tôi đang hướng tới phát triển sản phẩm của mình thành thương hiệu đặc sản địa phương. Nghĩa là khi nhắc đến Cần Thơ, chúng tôi muốn du khách trong và ngoài nước nhớ đến dược trà Hygie&Panacee. Ðể làm được điều đó, công ty đã nỗ lực và đạt chứng nhận OCOP 4 sao nhằm đánh dấu tính vùng miền của sản phẩm; tham gia bình chọn và được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy người tiêu dùng đã ghi nhớ được sản phẩm… Ðây là những bước đi đầu tiên và tôi kỳ vọng chính quyền thành phố tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DN trong hành trình xây dựng thương hiệu đặc sản địa phương cho dược trà Hygie&Panacee”.
Theo các chuyên gia, xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ nói chung cũng như thương hiệu nói riêng không chỉ dừng lại ở cái tên mà còn là cảm nhận, niềm tin và tình yêu của khách hàng đối với sản phẩm của DN. Khi thương hiệu phát triển, người dùng sẽ nhận diện sản phẩm trên thị trường một cách dễ dàng và đón nhận sản phẩm với tâm thế hưởng ứng hơn. Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng miền Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, chia sẻ: “Thương hiệu tạo dựng hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng, tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh, từ đó không chỉ làm nên danh tiếng, tài sản vô hình có giá trị cho chủ sở hữu mà còn tạo nên uy tín, vị thế cho địa phương, quốc gia. Khi định vị thương hiệu thành công, DN có thể tách mình ra khỏi đám đông, làm cho người tiêu dùng dễ dàng nhận ra, lựa chọn và liên tưởng khi nghe đến tên thương hiệu. Ngoài ra, định vị thương hiệu khẳng định thế mạnh, lợi ích cốt lõi và phần tinh túy nhất của thương hiệu, nói lên sự khác biệt vượt trội của mình so với sản phẩm dịch vụ của đối thủ. Ðây còn là cách để DN luôn nhớ về lời hứa của chính mình, trung thực với chính mình để luôn giữ gìn hình ảnh, vị thế mà DN đã xác định và cam kết với khách hàng”.
Bài, ảnh: MỸ THANH
Nguồn: https://baocantho.com.vn/tiep-suc-phat-trien-tai-san-tri-tue-trong-doanh-nghiep-a187347.html
Bình luận (0)