Ngày 14/12, Bộ GDĐT tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết số 29).
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc. Ảnh: Dương Chung
Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lại Xuân Môn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GDĐT; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.
Dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đại diện lãnh đạo Sở GDĐT, Phòng GDĐT các huyện, thành phố.
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào quá trình CNH, HĐH và phát triển đất nước. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đổi mới công tác quản lý giáo dục và quản trị nhà trường theo phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ gắn với trách nhiệm, hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở; quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước đảm bảo số lượng, chất lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT; tích cực thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành; công tác xã hội hóa giáo dục đã đạt được những kết quả quan trọng.
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT từ việc nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh; đổi mới kiểm tra, đánh giá, nhất là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh, sinh viên được đẩy mạnh; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp trong toàn ngành.
Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Chất lượng GDPT đại trà và mũi nhọn ngày càng được nâng cao, được thế giới ghi nhận. GDTX phát triển đa dạng về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) chuyển biến tích cực. Giáo dục đại học phát triển mạnh, một số cơ sở được xếp hạng trong nhóm đại học tốt nhất khu vực, quốc tế…
Tuy nhiên, hành trình đổi mới GDĐT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc thể chế hóa Nghị quyết số 29 còn chậm, chưa theo kịp sự phát triển của GDĐT và thực tiễn xã hội; thiếu đồng bộ, thống nhất trong nhiều quy định pháp luật về lĩnh vực GDĐT.
Một số nơi, đổi mới giáo dục còn mang tính hình thức và chưa được cấp ủy, chính quyền quan tâm sâu sắc. Hiệu lực, hiệu quả đổi mới giáo dục ở nhiều cơ sở chưa cao. Việc đầu tư cho giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển GDĐT.
Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT chậm tiến độ và bộc lộ một số bất cập. GDTX chưa đáp ứng tốt nhu cầu học tập suốt đời. GDNN và giáo dục đại học đã được nâng lên, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao…
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận, chia sẻ về những kết quả, cách làm hay, hiệu quả và những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 29.
Trên cơ sở đó, Ban cán sự Đảng Bộ GDĐT đề xuất Bộ Chính trị ban hành kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29, trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 29.
Trong đó tập trung hoàn thiện thể chế, đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, GDPT và xây dựng xã hội học tập; tập trung đầu tư, đổi mới, phát triển GDNN, giáo dục đại học, tạo đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; hoàn thiện mạng lưới GDĐT các cấp.
Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài trong ngành GDĐT và tăng cường bồi dưỡng để đảm bảo số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo phục vụ công tác đổi mới giáo dục; đẩy mạnh hơn nữa liên kết, hợp tác quốc tế trong GDĐT để thúc đẩy hội nhập quốc tế…
Minh Hường
Nguồn
Bình luận (0)