Trang chủNewsDu lịchTranh cãi các hãng hàng không cân hành khách như cân hành...

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách như cân hành lý


Phân biệt đối xử?

Hồi tháng 5, báo chí Mỹ một phen rùm beng khi video chia sẻ hình ảnh nữ du khách bị buộc phải bước lên bàn cân “như cân hành lý” trước khi máy bay cất cánh.

Video thu hút gần 2 triệu lượt xem trên mạng xã hội vào thời điểm đó. Nhiều người chỉ trích hãng hàng không phân biệt đối xử với khách ngoại cỡ, “biện pháp hạ nhục”. Hành khách có mặt tại chỗ cho biết: “Đấy là một chiếc máy bay cỡ nhỏ nên họ cần cân chúng tôi để cất cánh vì lý do an toàn”, theo Washington Post.

Một người khác tiết lộ: “Khi bay về nhà từ Philippines và họ đã cân tôi như vậy… Chưa bao giờ xấu hổ đến thế trong đời”.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 1.

Nữ hành khách phải bước lên bàn cân hành lý

Tuy nhiên, không ít người lại đứng về phía hãng hàng không. “Hãng bay quan tâm đến giới hạn trọng lượng trên các máy bay cỡ nhỏ vì họ cần đặt trọng lượng trung tâm ở một phần nhất định của máy bay”.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh hàng loạt hành khách cáo buộc các hãng hàng không không tiếp nhận những người ngoại cỡ. Họ lập luận rằng, các hãng hàng không nên làm lối đi trên máy bay rộng hơn để phục vụ những hành khách lớn hơn, gọi cách bố trí hiện tại là “sự phân biệt đối xử”.

Vào năm 2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ thông báo các hãng hàng không phải sớm yêu cầu hành khách có kích thước lớn bước lên bàn cân – hoặc cung cấp số cân của họ – trước khi lên máy bay.

Điều này sẽ giúp đảm bảo máy bay, đặc biệt là những máy bay cỡ nhỏ, không vượt quá giới hạn trọng lượng cho phép. Để bảo vệ quyền riêng tư của hành khách, “kết quả trên cân phải được giấu kín”. Tuy nhiên, biện pháp thay đổi sau đó khi cơ quan quản lý cho biết, chỉ cân ngẫu nhiên hành khách.

Vào tháng 8 vừa qua, Korea Air tiến hành cân hành khách, kéo dài trong vài tuần. Người đại diện hãng bay nói với CNBC luật yêu cầu các hãng hàng không phải cân hành khách và hành lý xách tay của họ ít nhất 5 năm một lần và điều này “rất quan trọng đối với sự an toàn của hoạt động bay”. Theo truyền thông địa phương, thông báo đã vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng.

Cân hành khách có hợp lý?

Vance Hilderman, Giám đốc điều hành của Công ty an toàn hàng không Afuzion khẳng định: Chắc chắn là không. “Nếu bạn ngồi trên một chiếc Bombardier nhỏ hay máy bay phản lực Embraer nhỏ, và có 10 người rất béo phì…, điều đó có thể tạo ra khác biệt. Tuy nhiên, trên máy bay thương mại, chở từ 120 người trở lên, thì không”.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 2.

Biển báo cân hành khách tại sân bay Auckland, New Zealand vừa qua

Theo ông, sự gia tăng trọng lượng trên hành khách không là gì so trọng lượng của nhiên liệu, hàng hóa và bản thân máy bay. “Nhiên liệu nặng hơn 20 lần so với trọng lượng của hành khách”, ông nói.

Hilderman đồng ý rằng con người ngày càng to lớn hơn, nhưng hành khách giờ đây cũng khác biệt theo những cách khác. “Người Mỹ ngày càng nặng cân hơn. Người Trung Quốc, người Hàn Quốc cũng vậy. Nhưng hành khách đang bay trẻ hơn… nên bù đắp cho sự gia tăng trọng lượng trung bình của con người”.

Thế nhưng Shem Malmquist, giảng viên tại Đại học Hàng không Công nghệ Florida, khẳng định cân ngẫu nhiên là một ý tưởng hay.

“Các hãng bay sử dụng trọng lượng trung bình của hành khách, nhưng con người ngày càng nặng hơn rất nhiều. 300 người nặng hơn mức trung bình có thể khiến một máy bay vượt quá trọng lượng đáng kể, trong khi tất cả các tính toán hiệu suất như chiều dài đường băng, độ cao, chướng ngại vật, khoảng cách hạ cánh… đều phụ thuộc vào trọng lượng”, ông phân tích.

Ở khía cạnh khác, Jose Silva, phó giáo sư tại Trường Kỹ thuật thuộc Đại học RMIT, Úc cho rằng các hãng hàng không ngần ngại cân hành khách vì tính chất nhạy cảm.

Nhưng ngày có nhiều hơn các hãng hàng không cân hành khách. Air New Zealand đã cân hành khách vào tháng 6 vì lý do liên quan đến an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Finnair cũng đã làm điều tương tự vào năm 2017 và Hawaiian Air đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra cân nặng hành khách trên các chuyến bay giữa Honolulu và Samoa.

Chỗ ngồi của các hãng hàng không thương mại dựa trên trọng lượng trung bình của hành khách từ những năm 1950 đến 1970. Kể từ đó, con người ngày càng to hơn, nhưng ghế lại không lớn hơn tương ứng.

Kích thước hành khách trên máy bay là một chủ đề gây tranh cãi – với những hành khách quá khổ đưa ra cáo buộc phân biệt đối xử về lối đi và kích thước ghế của máy bay, trong khi những hành khách nhỏ con hơn công khai bày tỏ sự phẫn nộ về việc lấn chiếm chỗ ngồi.

Nhưng không giống như các ngành dịch vụ khách, ngành hàng không không mở rộng số lượng ghế.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 3.

Khoang hành khách trên các chuyến bay ngày càng chật chội

Liệu các hãng có mở rộng ghế hơn không?

Về việc liệu các hãng hàng không có tăng kích thước chỗ ngồi cho mọi người hay không, Hilderman nói rằng dù điều đó là khả thi về mặt toán học nhưng không thực tế.

“Đường kính thân máy bay đã được xác định trước. Chúng tôi hiện có 29.000 máy bay thương mại đang vận hành và chúng tôi chỉ sản xuất khoảng 1.500 chiếc mỗi năm, vì vậy sẽ mất 20 năm để thay thế toàn bộ đội bay”.

Ông cho biết, trang bị lại máy bay với chỗ ngồi rộng hơn đồng nghĩa với việc thu hẹp lối đi, vốn đã chật hẹp. Để mở rộng lối đi, mỗi hàng sẽ phải loại bỏ một ghế, dẫn đến giá vé tăng 20 – 25%. 

Arnold Barnett, giáo sư thống kê và khoa học quản lý tại Trường Quản lý MIT Sloan, nói với CNBC rằng hầu hết các hành khách sẵn sàng chịu đựng kích thước chỗ ngồi hiện tại để đổi lấy giá vé thấp hơn.

Nếu chỗ ngồi thay đổi, “giá vé máy bay sẽ phải tăng lên và việc đi lại sẽ trở nên khó khăn đối với những hành khách có ngân sách hạn chế”. Đối với nhiều người, một chỗ ngồi chật hẹp trên máy bay còn tốt hơn một chỗ ngồi trên xe buýt.



Source link

Cùng chủ đề

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam về việc đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam triển khai việc tái cơ cấu, thực hiện trả tàu bay, cắt giảm khai thác một số đường bay. Ngoài ra, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) cũng thông báo một số tàu bay của các hãng phải triệu hồi để...

Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100 km/h bay thử

MỹNguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170 m và tốc độ 440 km/h. Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100 km/h bay thử Máy bay trình diễn XB-1 cất cánh. Video: Boom Supersonic Boom Supersonic, startup hàng không có trụ sở tại Mỹ, phát triển máy bay siêu thanh Overture với khả năng di chuyển nhanh hơn đáng kể so với các...

Boeing ‘đốt’ tiền nhiều hơn dự kiến vì loạt sự cố

Giám đốc Tài chính của Boeing Brian West ước tính cuộc khủng hoảng an toàn bay hiện tại sẽ khiến họ tiêu tốn hàng tỷ USD trong quý I. Trong một hội thảo của Bank of America hôm 20/3, West cho biết Boeing đang nỗ lực kiểm soát các vấn đề về độ an toàn của máy bay 737. Ông dự báo trong quý I, Boeing có thể mất 4-4,5 tỷ USD tiền mặt, cao hơn dự kiến hồi...

Hành khách hối hả bật dậy trên máy bay: Không phải vô ích

Trang People dẫn lời bà Jackson rằng hành động này có thể khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu, nhưng “có lý vì một số lý do”.“Đầu tiên, hành khách đã ngồi (trên máy bay) hàng giờ liền. Có thể họ chỉ muốn đứng dậy để máu lưu thông.Thứ hai, hành khách ngồi ở ghế giữa sẽ rất cảm kích,...

Hệ thống máy bay kéo tàu lượn để chở hàng trên không

Startup Mỹ phát triển hệ thống chở hàng gồm máy bay kéo theo tàu lượn chở hàng phía sau bằng dây nối, giúp tiết kiệm đáng kể phí vận chuyển. Hệ thống máy bay kéo tàu lượn giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Ảnh: Aerolane Aerolane, startup có trụ sở tại Texas, Mỹ, tìm ra phương pháp có thể giảm tới 65% chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai học sinh Phú Yên đoạt giải nhì cuộc thi Tiếng nói xanh

Võ Thế Dũng và Lê Đình Bảo Ngọc (học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên) vừa đoạt giải nhì trong cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói xanh năm 2023. Cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói xanh năm 2023 do Tập đoàn Vingroup tổ chức diễn ra từ 24.2 đến 24.3 với sự tham gia của 201 thí sinh trong cả nước. Vượt qua 118 đội tại 2 điểm thi Hà Nội...

Bài đọc nhiều

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Cùng chuyên mục

[Ảnh] Bun Vốc Nặm-Lễ hội té nước của người Lào ở Lai Châu

Lễ hội thường diễn ra vào cuối mùa xuân với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống, mang đậm bản sắc của dân tộc Lào, qua đó giáo dục truyền thống, lòng tự hào cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Lào. Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ...

Xử phạt người bán hàng rong ‘chặt chém’ khách ngoại quốc ở hồ Gươm

Trước đó, người đàn ông tên D.T. cùng bạn đi dạo ở hồ Gươm, chứng kiến sự việc người bán hàng rong đòi 2 du khách 50.000 đồng cho một túi bánh rán gồm 4 chiếc."Khách Tây không đồng ý, trả giá xuống 25.000 đồng, nhưng người phụ nữ không đồng ý. Sau khi du khách đưa 100.000 đồng, người bán hàng...

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Mới nhất

Mỹ khắc phục xong mẫu pháo lỗi trên tiêm kích F-35A

Giới chức Mỹ thông báo pháo GAU-22/A trên tiêm kích F-35A đã được cải thiện sau nhiều năm khắc phục vấn đề về phần cứng và phần mềm. "Sau khi làm việc với không quân Mỹ và các đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng, chúng tôi có thể tuyên bố rằng pháo GAU-22/A đã được cải thiện...

Cơ thủ huyền thoại: ‘Việt Nam sẽ không thể quên trận chung kết’

Cựu số một thế giới Dick Jaspers khen chiến thắng của Việt Nam trước Tây Ban Nha ở chung kết carom 3 băng đồng đội thế giới kịch tính. Phương Vinh ghi điểm quyết định chức vô địch. Lần đầu tiên trong lịch sử giải, trận chung kết đạt tới tỷ số 14-14 ở tie-break, tức là hai đội đều có...

Đắk Nông “đi sau, vượt trước”

Tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần “đi sau, vượt trước”, cùng những thành tựu đã đạt được sau 20 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông với khát vọng và quyết tâm lớn, bản lĩnh và nghị lực, cùng sự đoàn kết, đồng lòng sẽ thực...

Mới nhất