Đây là bước cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương và thành phố về đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, đồng thời thực hiện Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 29/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm thủ tục cấp phép xây dựng.
Đồng thời, việc triển khai còn nhằm thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số quốc gia; Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 29/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; và Thông báo số 56/TB-VPCP ngày 23/2/2025 của Văn phòng Chính phủ về mục tiêu đến hết năm 2025, 80% hồ sơ hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được miễn 100% phí từ ngày 9/6 - 31/12/2025. (Ảnh: T.L) |
Theo kế hoạch, việc tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ được chia làm hai nhóm.
Nhóm thứ nhất gồm 5 thủ tục được tiếp nhận trực tuyến toàn trình, gồm: cấp phép xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, điều chỉnh, gia hạn giấy phép đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. Nhóm thứ hai gồm 7 thủ tục tiếp nhận trực tuyến đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và II, bao gồm: cấp phép xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, điều chỉnh, gia hạn, di dời.
Ngoài ra, giấy phép di dời đối với công trình cấp III, IV và nhà ở riêng lẻ cũng sẽ được tiếp nhận trực tuyến.
Người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trên được miễn 100% phí, lệ phí hành chính theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023, áp dụng đến 31/12/2025. Đồng thời được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả hồ sơ hành chính trong và ngoài Hà Nội với mức 26.000 đồng/lượt theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024.
Hồ sơ được xử lý theo phương châm “không tiếp xúc”, “không giấy tờ”, giúp tiết kiệm thời gian, minh bạch quy trình, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Để nộp hồ sơ trực tuyến, người dân, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố tại đường link: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/. - Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia. - Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu. - Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp hồ sơ”. - Bước 5: Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện. - Bước 6: Nhập các trường thông tin định danh còn thiếu. - Bước 7: Tải thành phần hồ sơ lên Hệ thống. - Bước 8: Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà. - Bước 9: Sau khi hoàn thành thao tác nộp hồ sơ trên Hệ thống, tiến hành nộp bản giấy (theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành) qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Chi nhánh của Trung tâm. Chi nhánh của Trung tâm sẽ tiến hành đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định. |
Nguồn: https://thoidai.com.vn/trien-khai-100-ho-so-truc-tuyen-nhom-thu-tuc-hanh-chinh-linh-vuc-xay-dung-214082.html
Bình luận (0)