Thực tiễn triển khai tại các xã trên địa bàn tỉnh cho thấy, tinh thần phối hợp đồng bộ, vào cuộc chủ động của các lực lượng hỗ trợ không chỉ giúp giảm áp lực công việc cho chính quyền cơ sở mà còn góp phần quan trọng tạo dựng niềm tin của người dân vào mô hình chính quyền mới.
“Trợ thủ” đắc lực
Khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành, đầu mối tiếp nhận thủ tục hành chính giảm, số lượng người dân đến giao dịch tăng. Một số cán bộ và người dân chưa thành thạo công nghệ thông tin khiến việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến ban đầu còn lúng túng. Trong thời điểm này, sự vào cuộc kịp thời của các lực lượng hỗ trợ đã góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp chính quyền cơ sở vận hành thông suốt.
Ghi nhận tại trung tâm phục vụ hành chính công một số xã, phường trên địa bàn tỉnh, các lực lượng như đoàn thanh niên, nhân viên bưu điện chủ động hỗ trợ người dân tra cứu, đăng ký thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn thao tác trên thiết bị di động, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; đồng thời hỗ trợ cán bộ xã, phường xử lý hồ sơ điện tử, số hóa tài liệu, làm sạch dữ liệu. Nhân viên các doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Viettel tổ chức hỗ trợ kỹ thuật lưu động cho cán bộ các xã, phường; khi có sự cố, nhân viên có mặt xử lý hoặc hướng dẫn trực tuyến kịp thời.
Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Kinh những ngày đầu tháng 7/2025, chúng tôi nhận thấy các đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ cơ sở tích cực phân luồng, hướng dẫn người dân thao tác các thiết bị, hỗ trợ thực hiện thủ tục theo quy trình. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kỳ Lừa, nhân viên bưu điện trực tiếp đón tiếp, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, hỗ trợ trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.
Chị Tô Thị Bông, trú tại đường Trần Đăng Ninh, phường Kỳ Lừa chia sẻ: “Lúc mới đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, tôi khá bối rối vì chưa biết thủ tục hành chính liên quan đến giấy phép kinh doanh của mình được thực hiện ở quầy nào. Nhờ có các bạn đoàn viên hướng dẫn, tôi biết cách tra cứu, đăng ký và đến đúng bộ phận tiếp nhận. Tôi cũng được hỗ trợ cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, nên thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.”
Không chỉ tại các phường trung tâm mà tại các xã vùng cao, công tác này cũng được triển khai bài bản. Thực tế tại nhiều địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số như xã Công Sơn, Tân Thành, Tràng Các, Ba Sơn, Xuân Dương… cho thấy, người dân ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, nhiều người mới sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh để thực hiện các thủ tục hành chính. Trong bối cảnh đó, việc các lực lượng tình nguyện, nhân viên kỹ thuật kiên trì hướng dẫn, hỗ trợ thao tác từng bước, từng khâu, đã giúp xóa dần rào cản công nghệ và tạo tâm thế chủ động cho người dân trong tiếp cận dịch vụ công.
Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ trực tiếp, một số xã còn linh hoạt bố trí lực lượng tình nguyện viên túc trực theo giờ cao điểm, phối hợp với các đoàn thể ở thôn, bản hướng dẫn người dân chuẩn bị giấy tờ, kê khai trước trên giấy... trước khi đến trung tâm phục vụ hành chính. Việc này vừa rút ngắn thời gian xử lý thủ tục tại chỗ, vừa giúp người dân không cảm thấy lúng túng hay lo ngại khi đến trung tâm phục vụ hành chính công.
Hợp lực vì chính quyền địa phương 2 cấp
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giảm đầu mối hành chính, song cũng đòi hỏi hiệu suất công việc cao, chính xác. Tại các phường, xã, cán bộ, công chức vừa phải thích ứng với cách thức vận hành mới, vừa đảm bảo giải quyết hồ sơ hành chính kịp thời cho người dân, doanh nghiệp. Việc có các lực lượng hỗ trợ đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.
Để vận hành bộ máy chính quyền hiệu quả ngay từ những ngày đầu, UBND tỉnh đã bố trí 93 nhân sự có chuyên môn về công nghệ thông tin hỗ trợ trực tiếp tại các phường, xã về chuyển đổi số. Lực lượng này được huy động từ các doanh nghiệp viễn thông và ngành giáo dục trên địa bàn. Trước khi triển khai, các nhân sự được tập huấn kỹ lưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ và tình huống phát sinh trong quá trình sử dụng các hệ thống thông tin phục vụ điều hành, báo cáo, giải quyết thủ tục hành chính.
Trong dịp này, Bưu điện tỉnh cũng xây dựng phương án đảm bảo 65/65 xã, phường đều có nhân sự và đầu mối sẵn sàng hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 100% nhân viên bưu điện tham gia hỗ trợ đều được đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp để đáp ứng yêu cầu công việc.
Anh Đoàn Thành Công, Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban Công tác Đoàn và thanh thiếu nhi Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Chúng tôi đã triển khai và duy trì 67 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, với hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Các đội hình gắn với các chiến dịch tình nguyện hè như “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”… Ngoài việc tiếp đón, phân luồng người dân, hướng dẫn thao tác trên các phần mềm, ứng dụng số, tình nguyện viên còn hỗ trợ xã chỉnh lý, số hóa dữ liệu dân cư, nhập liệu hệ thống, sắp xếp tài liệu. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền cơ sở, đồng thời tạo môi trường rèn luyện, cống hiến thiết thực cho thanh niên.
Thực tế triển khai cho thấy, một số trung tâm phục hành chính công cấp xã còn hạn chế về hạ tầng, đường truyền mạng internet thiếu ổn định, trang thiết bị công nghệ chưa đồng bộ. Sự có mặt của các cán bộ kỹ thuật công nghệ thông tin tại cơ sở giúp xử lý kịp thời các tình huống kỹ thuật, từ đó duy trì ổn định các nền tảng quản lý, hệ thống thông tin báo cáo, điều hành và tiếp nhận, trả kết quả dịch vụ công.
Ông La Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Công Sơn cho biết: Ngay từ những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã Công Sơn đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn rất kịp thời từ nhân viên VNPT, đoàn viên, thanh niên. Khi cán bộ xã gặp sự cố trong thực hiện nhiệm vụ trên môi trường điện tử thì đều được hỗ trợ trực tiếp hoặc hướng dẫn xử lý từ xa. Người dân đến làm thủ tục hành chính, nhất là những trường hợp ở vùng sâu, vùng xa, ít tiếp cận công nghệ, cũng được hỗ trợ tận tình.
Việc chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định ngay từ những ngày đầu có sự đóng góp không nhỏ của các lực lượng hỗ trợ. Khi bộ máy tinh gọn được củng cố bằng hạ tầng công nghệ, đội ngũ nhân sự có chuyên môn và sự đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống, hiệu quả phục vụ người dân được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, gần dân, sát dân. Những “trợ thủ” đắc lực nêu trên không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, mà còn góp phần thay đổi nhận thức của người dân về chuyển đổi số, tạo nên bước chuyển thực chất, bền vững trong cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: https://baolangson.vn/nhung-tro-thu-dac-luc-o-co-so-5053395.html
Bình luận (0)