Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Trường tư tìm giải pháp để đứng vững

Nhiều năm trước, khi sĩ số học sinh tăng nhanh nhưng trường công lập lại xây dựng không kịp, Đồng Nai đã có giải pháp hiệu quả là kêu gọi xã hội hóa giáo dục. Nhờ xã hội hóa giáo dục thành công, tỉnh không chỉ giải quyết được một phần áp lực trường lớp mà còn tiết kiệm được hàng ngàn biên chế, hàng trăm tỷ đồng mỗi năm đầu tư cho giáo dục.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai12/12/2025

Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân học sinh. Ảnh: Công Nghĩa
Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ để "giữ chân" học sinh. Ảnh: Công Nghĩa

Tuy nhiên, khi dân số chững lại, trường công lập được xây dựng nhiều hơn, Nhà nước có chính sách miễn học phí cho học sinh công lập, thì nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục bắt đầu cảm nhận rõ những khó khăn, không tuyển sinh đủ chỉ tiêu mong muốn.

Hiệu quả xã hội hóa giáo dục

Nhờ đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục từ đầu những năm 2000, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có hệ thống cơ sở giáo dục tư thục quy mô lớn cả về cơ sở vật chất cho đến sĩ số học sinh. Nhiều doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục phổ thông mà còn cả ở bậc mầm non, cao đẳng và đại học. Đặc biệt, tỉnh đã có nhiều cơ sở giáo dục triển khai chương trình song ngữ, trường phổ thông dạy theo chương trình quốc tế, bám sát chủ trương hội nhập trong tình hình mới.

Nhờ nỗ lực đầu tư, đến nay, nhiều cơ sở giáo dục đã xây dựng thương hiệu như: Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Tam Hiệp), TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (phường Hố Nai), TH-THCS-THPT Song ngữ Á Châu, TH-THCS-THPT Song ngữ Lạc Hồng (phường Trấn Biên), Trường TH-THCS-THPT Biên Hòa (phường Trảng Dài). Bên cạnh đó, Hệ thống giáo dục IGC (trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh) hiện đã có nhiều cơ sở giáo dục từ mầm non, phổ thông và cao đẳng hoạt động ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

“Trường chúng tôi hiện có trên 5 ngàn học sinh. Để “giữ chân” học sinh, chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ mỗi khi tăng học phí, trong khi đó các chi phí lương và vận hành trường thì vẫn tăng. Khi Nhà nước tăng lương cho giáo viên và miễn học phí cho học sinh trường công thì chúng tôi càng lo lắng hơn, vì có thể học sinh và giáo viên lại bỏ trường tư về trường công.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (phường Hố Nai) LÊ XUÂN THỌ

Sau khi hợp nhất tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước trước đây, tỉnh Đồng Nai mới có gần 200 trường mầm non và phổ thông tư thục, chủ yếu là các trường ở tỉnh Đồng Nai trước đây. Ở thời điểm trước khi sáp nhập tỉnh, tỉnh Đồng Nai trước đây có đến hơn 20% học sinh học ở các trường tư thục, cao gấp nhiều lần so với bình quân chung của cả nước là 6,8%. Nhờ có quy mô cơ sở giáo dục tư thục chiếm tỷ lệ khá cao, hằng năm, tỉnh tiết kiệm được số lượng biên chế giáo viên, nhân viên và tiết kiệm chi thường xuyên rất lớn trong lĩnh vực giáo dục.

Một cán bộ ngành giáo dục đã nghỉ hưu, từng gắn bó với giai đoạn phát triển xã hội hóa giáo dục mạnh nhất của tỉnh chia sẻ: “Những năm 1990, đầu những năm 2000, khi tỉnh Đồng Nai cùng với cả nước hội nhập sâu với quốc tế, dân số Đồng Nai tăng rất nhanh, kéo theo nhu cầu về phát triển trường lớp, trong khi tỉnh lại đầu tư không kịp. Tỉnh đã có chủ trương rất quyết liệt là phải tập trung kêu gọi xã hội hóa giáo dục để giảm áp lực đầu tư từ ngân sách”.

Một bài toán hiệu quả nhiều mặt về xã hội hóa giáo dục đã được lãnh đạo tỉnh tính toán cân nhắc. Nếu tỉnh đầu tư trường lớp bằng ngân sách thì phải cần đến đất đai, kinh phí xây dựng trường học, biên chế giáo viên và nhân viên, kinh phí chi thường xuyên hằng năm… Trong khi đó, nếu tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa thì những vấn đề trên không còn là vấn đề lo ngại, thậm chí hằng năm ngân sách còn có thêm nguồn thu từ thuế của các cơ sở giáo dục tư thục.

Nhà đầu tư bước vào thời khó khăn

Sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục tư thục bắt đầu cảm nhận được những khó khăn trong thu hút học sinh, nhất là với những cơ sở giáo dục tư thục “sinh sau đẻ muộn” nhưng không có lối đi riêng. Chủ đầu tư một cơ sở giáo dục tư thục lớn tại phường Tam Hiệp cho biết: “Những năm trước, việc thu hút học sinh khá thuận lợi, do vậy thời gian tuyển sinh thường kết thúc khá sớm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tình hình tuyển sinh khó khăn hơn, thường không tuyển đủ chỉ tiêu”.

Hiệu trưởng một trường phổ thông tư thục tại phường Tam Hiệp cho biết: Nguyên nhân khiến các trường tư thục gặp khó khăn hơn trong tuyển sinh, đó chính là sự phát triển chững lại của dân số, trong khi các trường công ngày càng được xây dựng nhiều hơn. Giai đoạn từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, nhiều phụ huynh buộc phải “cân đối” lại chi phí ăn học của con em. Bên cạnh đó, Nhà nước có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh các trường công lập nên nhiều phụ huynh có tâm lý muốn chọn trường công để được hưởng chính sách này.

Ông Đinh Ngọc Tú, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đinh Thuận (ở phường Tam Hiệp), chủ đầu tư một hệ thống cơ sở giáo dục tư thục ở các bậc học từ mầm non, phổ thông cho đến trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh cho biết: Công ty từng có dự án xây dựng trường phổ thông ở huyện Trảng Bom (nay là xã Trảng Bom) từ 10 năm trước và đã nộp vào ngân sách 38 tỷ đồng để nhận giao đất. Tuy nhiên, do chính sách đất đai thay đổ, thay vì nhà đầu tư được giao đất thì phải đấu thầu. Nếu đưa ra đấu thầu thì giá đất rất cao, nhà đầu tư không “kham” nổi. Do đó, Công ty rất muốn nhận lại tiền đã nộp ngân sách.

Trong khi đó, hiệu trưởng nhiều trường tư thục tại các phường Trấn Biên, Tam Hiệp cho hay, những năm trước tuyển sinh rất thuận lợi, do nhu cầu nhập học cao nên trường phải khảo sát đầu vào, hoặc xét hồ sơ. Thế nhưng, khoảng 3 năm trở lại đây, tình hình đã khó khăn hơn, thậm chí vào thời điểm này nhiều trường tư thục, trong đó có những trường “thương hiệu mạnh” vẫn thông báo tuyển sinh bổ sung kèm theo chính sách ưu đãi, với hy vọng sang đầu học kỳ II sắp tới sẽ có thêm học sinh chuyển trường đến.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân Phạm Thị Ngọc Lý (ở phường Tam Hiệp) cho biết: Khi tuyển sinh khó khăn, nhà trường phải cân nhắc rất kỹ, đơn cử như việc tăng học phí hằng năm để tiếp tục ổn định sĩ số học sinh. Nhà trường phải nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng bữa ăn bán trú, phòng ngủ trưa của học sinh.

Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Bé Ngoan Giang Thị Chuốt (ở phường Trảng Dài) cho biết: “Phụ huynh chọn trường tư thục cho con thường rất cân nhắc về chất lượng dịch vụ và học phí. Do đó, nhà trường phải nâng cao chất lượng dịch vụ thì mới “giữ chân” phụ huynh được.           

Công Nghĩa

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202512/truong-tu-tim-giai-phap-de-dung-vung-dff2323/


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026
Vẻ đẹp gây thương nhớ của 'hot girl' bắn súng Phí Thanh Thảo tại SEA Games 33
Các nhà thờ Hà Nội rực rỡ ánh đèn, không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường
Giới trẻ thích thú check-in “tuyết rơi” giữa TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm