Mới đây tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất bất ngờ xác lập một kỷ lục mới khi một tách cà phê được bán với giá gần 1.000 USD, trở thành loại cà phê đắt nhất thế giới. Thức uống đặc biệt này được pha từ hạt Nido 7 Geisha trồng tại Panama, một loại hạt vừa được bán đấu giá với mức giá kỷ lục 2,2 triệu Dirham (khoảng 600.000 USD) cho 20 kg.
Giới sành cà phê ví Nido 7 Geisha như những “viên ngọc” của thế giới cà phê đặc sản. Cà phê mang thương hiệu Nido 7FC Panama hiện được phục vụ tại quán Julith Coffee, nằm ở khu công nghiệp Al Quoz. Điểm đến này cũng được xem là “thiên đường” mới của những tín đồ mê cà phê tại Dubai.
Trong khi đó, cà phê Kopi Luwak, hay còn gọi là cà phê chồn ở Indonesia cũng nổi tiếng là một trong những loại đắt nhất thế giới. Hạt cà phê được cầy vòi đốm ăn, tiêu hóa và thải ra. Sau khi rửa sạch và chế biến, cà phê sẽ đặc biệt tạo nên hương vị độc đáo nhờ enzym tiêu hóa làm giảm độ chua, mang lại tách cà phê vị dịu hơn.
Theo một số nghiên cứu khoa học, hệ tiêu hóa của cầy sẽ giúp giảm vị đắng và tăng độ tròn vị của cà phê. Người dân Indonesia luôn ý thức cà phê là thức uống khiến họ tự hào. Hầu hết các quán cà phê hiện nay đều sử dụng cà phê địa phương, thay vì cà phê nhập khẩu.
Năm 2025, châu Âu tiếp tục là trung tâm tiêu thụ cà phê thế giới, phản ánh thói quen duy trì của người dân với truyền thống uống cà phê lâu đời. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, cà phê không chỉ đơn thuần là thức uống, mà còn là một nghi lễ, một cuộc trò chuyện và là di sản lịch sử gần 500 năm, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Ông Seden Doğan, Phó Giáo sư tại Đại học Nam Florida (Mỹ) và là người gốc Safranbolu, miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là một thức uống, mà còn là cầu nối mang đến cơ hội sẻ chia giữa mọi người.
Ngày nay, cà phê đã tạo nên những câu chuyện gắn kết hàn huyên tâm sự của người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng như nhiều quốc gia khác, khi hai người bạn xa cách lâu ngày muốn trò chuyện, họ thường nói: “Chúng ta cùng uống cà phê nhé”.
Nghi thức pha chế cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất chính xác và tỉ mỉ, bao gồm một chiếc ấm nhỏ, có cán dài gọi là cezve, được đặt trên bếp, tốt nhất là than nóng hoặc cát. Bã cà phê hảo hạng được đun chậm để tỏa ra hương vị đậm đà và tạo nên lớp bọt mịn màng, được coi là dấu hiệu của chất lượng.
Khi tách cà phê đã cạn cũng là lúc thực hiện nghi thức tasseography - một kiểu bói toán cổ xưa dựa trên việc giải thích các biểu tượng và hoa văn được tạo ra bởi bã cà phê còn lại trong tách sau khi uống hết phần nước. Với Thổ Nhĩ Kỳ, cà phê đi kèm một chút định mệnh, đã trở thành một nét văn hóa độc đáo trong đời sống của người dân quốc gia này.
Với người Pháp, yếu tố lãng mạn cũng xuất hiện trong cả văn hóa cà phê. Pháp là một trong những nước tiên phong trong quá trình phổ biến hạt cà phê, đồng thời góp phần vào quá trình thương mại hóa hạt cà phê từ những ngày đầu.
Ngày nay, từ những hẻm nhỏ, những khu chợ cho đến những khu thương mại nhộn nhịp ở Pháp, những quán cà phê lãng mạn nhỏ xinh luôn xuất hiện mọi nơi. Người Pháp có thói quen uống cà phê sáng cùng bánh mì baguette hoặc croissant (bánh sừng bò). Văn hóa uống cà phê tại Pháp gắn liền với câu nói quen thuộc “hãy ngồi xuống, nhấm nháp và tận hưởng”.
Xét về tổng sản lượng cà phê, Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Brazil. Từ lâu, người Việt đã gắn liền với văn hóa cà phê truyền thống, cà phê pha phin hoặc cà phê đặc trưng.
Vào mỗi buổi sáng ở Việt Nam, quán cà phê thường mở cửa từ sớm, sẵn sàng phục vụ những vị khách ngồi bên một ly cà phê phin tí tách hay một ly cà phê sữa đá bình dân, vừa thưởng thức món đồ uống đầu ngày, vừa tán gẫu chuyện trò, ngắm phố phường hay đọc tin tức.
Cà phê truyền thống của Việt Nam được pha trong một chiếc phin, được đặt trên cốc hoặc bình. Nhiều người thích khuấy một hoặc hai thìa sữa đặc có đường vào nước pha đậm đặc.
Chỉ đơn giản vậy, nhưng đó là một nét văn hóa cà phê đặc trưng, đủ khiến du khách quốc tế luôn thích thú và trải nghiệm mỗi khi đến Việt Nam. Văn hóa cà phê và cũng là một phần văn hóa địa phương bắt nguồn từ những điều giản dị như vậy ở những quốc gia xem cà phê là thức uống không thể thiếu trong cuộc sống đời thường.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/the-gioi/van-hoa-ca-phe-o-mot-so-nuoc-tren-the-gioi-186611.html










Bình luận (0)