Khách hàng chọn lựa gạo ST25 tại siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về sự kiện gạo ST25 của Việt Nam lần thứ 3 được xướng tên "Gạo ngon nhất thế giới" tại Hội nghị Thương mại lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 vừa diễn ra vào ngày 9-11 vừa qua.
Ông Nam nói: Đạt giải thưởng là cách nhanh nhất để giới thiệu một thương hiệu cách "chào hàng" nhanh nhất đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tuy vậy, việc định vị thị trường sau đó cũng rất cần thiết, để không chỉ người Việt mà người tiêu dùng các nước cũng chọn mua gạo ST25.
* Vì sao lại tiếp tục chọn gạo ST25 đi thi, phải chăng Việt Nam không có gạo ngon khác, thưa ông?
- Việt Nam chúng ta có nhiều gạo ngon, nhưng chưa xây dựng được thương hiệu, tính thương mại không đủ và khả năng thoái hóa giống nhanh. Với sản phẩm công nghiệp, mỗi năm cho ra một vài sản phẩm mới là chuyện bình thường, nhưng đối với nông nghiệp thì không dễ.
Ông Đỗ Hà Nam
Để xây dựng một sản phẩm nông nghiệp nổi bật, một thương hiệu được cả thế giới biết đến là câu chuyện tập quán, làm thị trường... thậm chí phải liên tục giới thiệu trong 5 - 10 năm nhằm tạo dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, từ đó tạo ra thị trường.
Ngay cả ST25 vẫn là sản phẩm chưa được người tiêu dùng nhiều nước biết đến, ngay cả tại Việt Nam không phải ai cũng dùng hoặc biết đến. Do đó, khi chưa có sản phẩm nào xứng đáng thay thế, tiếp tục chọn ST25 đi thi bên cạnh các giống khác là điều cần thiết, nên chọn cái tốt nhất có thể.
* Với ba lần đạt giải, ST25 góp phần gì trong việc giúp nâng tầm cho ngành gạo nói riêng, cũng như ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung?
- Thực tế, các quốc gia sản xuất lúa gạo như Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia... đều có các giống nổi bật, tạo ra thương hiệu với khách hàng.
Do đó, sự thành công của ST25 là tín hiệu rất tốt cho nông nghiệp Việt Nam, giúp nhiều bạn hàng trên thế giới biết đến, đây là điểm quý báu mà rất lâu rồi chúng ta mới có được.
Cái cần là mỗi doanh nghiệp hãy cố gắng tạo ra sự bền vững, có chiến lược lâu dài để nâng tầm cho một mặt hàng hơn nữa.
Thực tế, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm gạo ngon, nhưng chưa thành công một phần do chưa xây dựng được thương hiệu tốt, chưa chọn được lối đi phù hợp nên chưa có vị trí đứng trên thị trường, để giới thiệu đến khách hàng trong nước và nước ngoài.
* Làm sao để doanh nghiệp thương mại tốt hơn nữa sản phẩm sau khi đạt giải?
- Bất kỳ sản phẩm nổi tiếng nào mà đơn thương độc mã cũng rất khó mà bền vững, vươn lên được, nên đằng sau đó rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, ban ngành, hiệp hội.
Việc hỗ trợ ở đây có thể xây dựng cơ chế riêng, đặc thù cho sản phẩm mang tính quốc gia, cơ chế hỗ trợ càng cụ thể bao nhiêu thì các ngành hàng càng có cơ hội phát triển bấy nhiêu.
Nếu muốn làm tốt, muốn thương mại toàn cầu thành công, trước tiên phải coi ST25 là sản phẩm quốc gia thật sự và có cách "đối xử" khác biệt.
Bên cạnh đó, nếu muốn thương mại tốt, cũng cần có một tổ chức, doanh nghiệp đi cùng để liên kết, hỗ trợ làm thương mại, làm thị trường ra toàn thế giới.
Một thương hiệu nổi tiếng rồi mới chỉ là điều kiện cần, còn nếu muốn có sản phẩm có thương hiệu tốt, thương mại toàn cầu phải hội tụ các điều kiện đủ. Điều quan trọng là người sản xuất ra giống, ra sản phẩm mong muốn lựa chọn hướng đi thế nào.
Tại Hội nghị Thương mại lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 9-11, gạo ST25 của Việt Nam và gạo Phka Romdoul của Campuchia đã xuất sắc cùng giành giải nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2025.
Như vậy, đây là lần thứ 3 sản phẩm gạo ST25 đã lên ngôi vương tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới", hai lần trước đó vào các năm 2019 và 2023. Được biết, hội thi năm nay có nhiều nước đem gạo dự thi, gồm chủ nhà Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Úc, Philippines...
Phải có cơ chế bảo vệ các thương hiệu lớn
Theo ông Đỗ Hà Nam, bất kỳ sản phẩm nào được người tiêu dùng quan tâm, doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận cao, việc bị làm nhái, làm giả nhiều là điều dễ hiểu. Do đó, Nhà nước nên có thêm cơ chế để hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ các thương hiệu lớn.
Ngoài ra, bản thân doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình bằng cách tự xây dựng hệ thống phân phối riêng, có mạng lưới riêng, bởi thực tế qua nhiều đại lý trung gian thì khó kiểm soát. Bên cạnh đó, có nhiều hệ thống bán lẻ, siêu thị trong và ngoài nước rất uy tín, kiểm soát chặt vấn đề hàng nhái, hàng giả.
Nếu cần, nhà sản xuất có thể liên kết với những đơn vị này để đưa hàng ra thị trường, bù lại nhà cung cấp phải bỏ ra số tiền lớn trả phí và cung cấp sản lượng hàng ổn định.
Nguồn: https://tuoitre.vn/viet-nam-can-lam-gi-de-co-them-nhieu-st25-20251113061435604.htm






Bình luận (0)