Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vinh danh các thầy giáo, cô giáo sáng tạo trong tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá học đường

Ngày 5/11, tại Hà Nội diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Thiết kế bài giảng phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dành cho giáo viên phổ thông toàn quốc năm 2025”.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân05/11/2025

Các thầy giáo, cô giáo được trao giải tại Cuộc thi “Thiết kế bài giảng phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dành cho giáo viên phổ thông toàn quốc năm 2025".
Các thầy giáo, cô giáo được trao giải tại Cuộc thi “Thiết kế bài giảng phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dành cho giáo viên phổ thông toàn quốc năm 2025".

Cuộc thi trở thành điểm nhấn tiêu biểu, một sân chơi chuyên môn lan tỏa sâu rộng, kết hợp hài hòa giữa nghiệp vụ sư phạm, công nghệ số và truyền thông giáo dục.

Phát biểu tại lễ tổng kết, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 6.800 bài dự thi của các thầy, cô giáo đến từ mọi miền đất nước. Mỗi bài giảng là một thông điệp về lòng yêu nghề, tình yêu học trò và ý thức trách nhiệm xã hội của người thầy. Đó là sự sáng tạo trong nội dung, đổi mới trong phương pháp, và trên hết là tình yêu thương cùng khát vọng xây dựng “trường học không khói thuốc” trong từng tiết học, từng giờ sinh hoạt.

Các bài giảng dự thi đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, kết hợp hình ảnh trực quan, video minh họa, tình huống mô phỏng và câu chuyện thực tế, giúp học sinh dễ tiếp nhận, đồng cảm và chủ động tham gia. Không chỉ dừng lại ở việc cảnh báo tác hại của thuốc lá, nhiều bài giảng còn khơi dậy năng lực phản biện, kỹ năng tự bảo vệ và lối sống tích cực, giúp học sinh yêu quý bản thân, tôn trọng người khác và biết nói “không” với thuốc lá.

q1.jpg
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu.

Kết quả cuộc thi năm nay phản ánh bức tranh đa sắc về sự sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ nhà giáo. Ban Tổ chức đã cơ cấu giải thưởng cho 2 cấp học (trung học cơ sở và trung học phổ thông) với tổng cộng 38 cá nhân và 10 tập thể được vinh danh, là những nhà giáo đã biến tri thức thành hành động, biến bài giảng thành thông điệp sống. Cụ thể: Giải Nhất gồm 1 tập thể và 1 cá nhân; giải Nhì gồm 2 tập thể và 3 cá nhân; giải Ba gồm 2 tập thể và 5 cá nhân; giải Khuyến khích trao cho 10 cá nhân.

Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá, nhiều tác phẩm tiêu biểu đã thể hiện tư duy sư phạm mới mẻ, biết lồng ghép kiến thức sinh học, hóa học, kỹ năng sống, khai thác tâm lý lứa tuổi “teen”, hoặc sử dụng hình thức sân khấu hóa, tương tác nhóm… Tất cả cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên công nghệ và hội nhập.

Cuộc thi không chỉ dừng lại ở phạm vi chuyên môn, mà đã thực sự trở thành một phong trào giáo dục lan tỏa trên toàn quốc. Các thầy, cô giáo tham gia không chỉ để tranh giải, mà còn để học hỏi, chia sẻ và lan tỏa tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Phó trưởng Ban Giám khảo chung khảo Nguyễn Ngọc Ân nhấn mạnh, việc lựa chọn ra những bài giảng xuất sắc nhất trong hơn 6.000 tác phẩm dự thi là một quá trình đầy nỗ lực và thách thức. Ông cho rằng, nâng cao sức khỏe cộng đồng cần bắt đầu từ sức khỏe học đường, nhất là trong bối cảnh xã hội đang phải đối mặt với những nguy cơ âm thầm tàn phá sức khỏe, trong đó có các sản phẩm thuốc lá với nhiều chất gây nghiện nguy hiểm.

q2.jpg
Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân phát biểu tại lễ trao giải.

"Đã đến thời điểm cần gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ xâm lấn của các chất gây nghiện đang tàn phá sức khỏe. Cuộc thi không chỉ là một sân chơi chuyên môn, mà còn là hoạt động truyền thông có ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt hướng tới nhóm đối tượng học sinh”, ông Nguyễn Ngọc Ân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Ân cũng ghi nhận sự nhạy bén và sáng tạo của các thầy, cô giáo trong việc truyền tải nội dung khó đến học sinh. Nhiều bài giảng đã được xây dựng ngoài khuôn khổ sách giáo khoa, thể hiện nhiều phương pháp và kỹ thuật dạy học mới, phù hợp với tâm lý và khả năng tiếp nhận của học sinh.

“Bằng nhiều cách thức đa dạng, các thầy cô đã giúp học sinh chủ động phòng tránh thuốc lá. Nhiều bài giảng giải thích rõ cơ chế, tác hại và minh họa cụ thể các chất gây nghiện. Trong bối cảnh các chất này ngày càng khó nhận diện, tôi tin rằng những bài giảng được thiết kế công phu sẽ phát huy hiệu quả tích cực trong các giờ học”, ông Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ.

Nguồn: https://nhandan.vn/vinh-danh-cac-thay-giao-co-giao-sang-tao-trong-tuyen-truyen-phong-chong-tac-hai-thuoc-la-hoc-duong-post920715.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm