Dự án được khởi công vào tháng 3 năm 2025, điểm đầu tại Km0+015,61 (lý trình dự án), thuộc khu Bá Sái, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và điểm cuối tại Km0+440,71, khu vực cửa khẩu Bản Vược, xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tổng chiều dài toàn cầu 330 mét, trong đó phía Trung Quốc dài 165 mét, gồm mố M1 và các trụ T6 đến T7; phía Việt Nam dài 165 mét, gồm các trụ T8, T9 và mố M2. Cầu chính vượt sông Hồng là cầu dây văng tháp thấp, gồm ba nhịp, chiều dài 230 mét, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng kết hợp dây văng. Tháp cầu cao 20 mét tính từ mặt cầu, chiều rộng toàn cầu 35,3 mét.
Quá trình thi công phía Việt Nam gặp nhiều thách thức do điều kiện địa chất phức tạp và một trụ cầu nằm giữa lòng sông Hồng. Hệ cọc khoan nhồi có chiều sâu tới 60 mét, đường kính 2 mét, đòi hỏi kỹ thuật cao và thiết bị chuyên dùng. Bên cạnh đó, mùa mưa lũ kéo dài khiến dòng chảy mạnh, ảnh hưởng lớn đến tiến độ và an toàn lao động.
Ông Đỗ Tuấn Cường - Trưởng phòng Dự án 2, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết: “Tiến độ hiện nay chậm hơn so với kế hoạch ban đầu do yếu tố địa chất và thời tiết. Để khắc phục, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu tăng cường thiết bị, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, đồng thời điều động cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực tiếp bám sát hiện trường. Khi phần kết cấu dưới nước - gồm bệ, cọc và thân trụ - được hoàn thành, tiến độ thi công phần kết cấu bên trên sẽ được đảm bảo. Mục tiêu vẫn là hoàn thành công trình vào tháng 9 năm 2026, đúng như đã thống nhất với phía Trung Quốc”.
Trên công trường, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính - đơn vị thi công phía Việt Nam - đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị và vật tư. Hiện có hai mũi thi công chính: trụ T9 trên bờ và bệ trụ T8 dưới sông. Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Xuân Hưng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính, chia sẻ: “Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung đẩy nhanh các hạng mục. Công nhân làm việc cả buổi trưa và tối để đảm bảo tiến độ. Giai đoạn tới, chúng tôi sẽ huy động thêm nhân công đảm bảo công trình hoàn thành theo kế hoạch”.
Theo Ban Quản lý dự án, đến nay phía Việt Nam đã hoàn thành mố M2, toàn bộ cọc khoan nhồi trụ T8 và T9, giá trị thực hiện dự án đạt khoảng 17% tổng giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tập trung thi công thân trụ T8, T9, phấn đấu hoàn thành toàn bộ kết cấu dưới nước trong năm 2025, tạo tiền đề thuận lợi cho việc thi công phần kết cấu phía trên trong năm 2026.
Ban Quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ. Khu vực thi công được bố trí biển báo, hệ thống chiếu sáng và giám sát an toàn 24/24 giờ. Tất cả vật liệu, cấu kiện được kiểm định định kỳ, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đại diện nhà thầu cho biết, sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật thi công tiên tiến, đảm bảo an toàn lao động, tiến độ, chất lượng công trình và đúng yêu cầu kỹ thuật của hai phía Việt Nam - Trung Quốc.
Khi hoàn thành, cây cầu sẽ nối liền Khu Kinh tế cửa khẩu Bản Vược (Việt Nam) với Khu Bá Sái (Trung Quốc), hình thành tuyến giao thông huyết mạch trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở ra không gian phát triển mới cho vùng biên giới phía Bắc.
Nguồn: https://baolaocai.vn/vuot-nang-thang-mua-quyet-tam-ve-dich-dung-hen-post885614.html







Bình luận (0)