Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm

Kinh doanh có trách nhiệm đã trở thành xu hướng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu đưa vấn đề xã hội, môi trường, đạo đức vào hoạt động và chiến lược kinh doanh.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai10/06/2025


Kinh doanh liêm chính, có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật là con đường để doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Trong ảnh: Doanh nghiệp tham quan gian hàng sản phẩm trong một chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức năm 2025.

Kinh doanh liêm chính, có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật là con đường để doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Trong ảnh:

Doanh nghiệp tham quan gian hàng sản phẩm trong một chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức năm 2025

. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ vi phạm trong kinh doanh các mặt hàng, đặc biệt là những mặt hàng liên quan đến thực phẩm, sức khỏe đang dấy lên hồi chuông cảnh báo khi có những DN vì lợi nhuận mà bất chấp kinh doanh, ảnh hưởng đến xã hội. Xây dựng cộng đồng DN kinh doanh có trách nhiệm là vấn đề cấp thiết.

Dấy lên hồi chuông báo động

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại có xu hướng gia tăng và diễn ra ngày càng phức tạp, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn gây thiệt hại lớn cho các DN. Đặc biệt, thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều vụ buôn bán hàng giả, hàng nhái với số lượng lớn và đang kiểm tra, giám sát ngay cả một số DN lớn, có thương hiệu đã làm dư luận rất quan tâm.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trước hết là ảnh hưởng ngay đến người tiêu dùng khi được bày bán ra thị trường. Đa phần người tiêu dùng khó kiểm soát được chất lượng trước khi sử dụng, lâu dài trở thành những hệ lụy.

Chị Phạm Thị Hòa, ngụ phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa), cho hay gia đình chị thường xuyên sử dụng các sản phẩm liên quan đến sữa, thực phẩm chức năng... để chăm sóc sức khỏe. Ma trận các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng mà cơ quan chức năng triệt phá trong thời gian qua làm chị cũng như mọi người hết sức lo lắng. Việc mua và sử dụng những sản phẩm này sẽ được chị cân nhắc hơn trong thời gian tới.

Không chỉ người tiêu dùng mà đối với DN, việc bị làm nhái, giả thương hiệu cũng gây nên thiệt hại về thương hiệu của mình. Đại diện một số DN sản xuất ngành chăn, drap, gối nệm ở Biên Hòa chia sẻ, có thời gian sản phẩm của DN bị cạnh tranh tại khu vực Tây Nguyên bởi chính sản phẩm nhái thương hiệu của mình nhưng chất lượng thấp hơn. Điều này làm giảm uy tín đối với khách hàng và phải mất thời gian khá lâu mới có thể giải quyết được. Sản phẩm làm giả, làm nhái thường có chất lượng kém hơn; trong khi đó, người tiêu dùng thường khó có thể phân biệt được sản phẩm thật - giả sẽ đánh giá sai về chất lượng sản phẩm của DN, từ đó ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín, thậm chí có thể khiến DN đi đến bờ vực phá sản.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Quân, chuyên gia chuyển đổi số quốc gia, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Checkee (Thành phố Hồ Chí Minh), đơn vị chuyên cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cho hay ngay cả việc DN có tem chống giả nhưng chưa chắc đã chống sản phẩm giả được. Ông Quân cho rằng, các vi phạm về hàng hóa ngày càng tinh vi, do đó, ngoài việc cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, tăng mức xử phạt có tính răn đe, DN cần chủ động triển khai giải pháp số hóa, truy vết minh bạch từ cơ sở sản xuất đến toàn chuỗi cung ứng đến tay người tiêu dùng một cách có hiệu quả mới có cơ hội xử lý triểt để được vấn đề.

Xây dựng cộng đồng kinh doanh có trách nhiệm

Theo Chủ tịch Liên đoàn DN Việt Nam (VCCI) Võ Tấn Công, mặc dù cộng đồng DN của Việt Nam đang từng bước phát triển nhưng vẫn còn một số ít các doanh nhân, DN còn có tư tưởng làm giàu, tìm kiếm lợi nhuận một cách phi pháp và phi đạo đức. Chúng ta đang thấy những vụ việc được phát hiện, đặc biệt là thực phẩm, thuốc chữa bệnh.

Chủ tịch VCCI cho rằng, xây dựng đạo đức và văn hóa kinh doanh là nhiệm vụ lớn và nền tảng cho sự phát triển kinh tế tư nhân một cách bền vững. Chính phủ có giao cho Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xây dựng đề án chuẩn mực đạo đức văn hóa kinh doanh. Đây là thách thức rất lớn cho bộ vì phải xây dựng hệ giá trị chuẩn mực chung về đạo đức văn hóa cho hàng triệu doanh nhân, DN. VCCI đề nghị Chính phủ và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch khi triển khai xây dựng đề án này cần phát huy sự tham gia của cộng đồng DN.

VCCI đang chủ động triển khai rất mạnh công việc này bằng việc ban hành bộ quy tắc đạo đức doanh nhân, DN từ năm 2023 và sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong xây dựng triển khai đề án này, đưa đạo đức văn hóa kinh doanh thành sức mạnh mới của doanh nhân, DN Việt Nam. Ngày 5-6 vừa qua, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố DN bền vững tại Việt Nam - CSI 2025 nhằm ghi nhận, khuyến khích, biểu dương các DN thực hành tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững.

Đối với cộng đồng DN, việc kinh doanh liêm chính là con đường để phát triển bền vững, lâu dài. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Quốc Nghi cho hay, đơn vị luôn khuyến khích các hội viên, DN nêu cao tinh thần kinh doanh liêm chính, có trách nhiệm. Tương lai phát triển của DN là rộng mở khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, chỉ khi DN có kế hoạch sản xuất, kinh doanh minh bạch, kết nối, hợp tác cùng nhau thì sức cạnh tranh của DN tăng và phát triển bền vững.

Văn Gia

 

 

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/xay-dung-cong-dong-doanh-nghiep-kinh-doanh-co-trach-nhiem-93b1110/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm