Vượt qua những gian khó ngày đầu thành lập, nhà trường luôn bám sát phương châm “Đào tạo cán bộ có năng lực toàn diện nhưng có trọng tâm, không dàn đều”, đi sâu vào chuyên ngành của mình, đồng thời nắm được những nội dung cơ bản của chuyên ngành khác. Phương pháp huấn luyện được cải tiến theo hướng giảm bớt lý thuyết, tăng cường thời gian tự học tập, nghiên cứu, nâng cao khả năng thực hành kỹ thuật, thực hành tổ chức chỉ huy cho học viên. Việc kiểm tra, sát hạch được tiến hành có nền nếp, chặt chẽ, áp dụng cách cho điểm theo 5 cấp nhằm động viên tinh thần học tập và nắm chắc học lực của học viên.
![]() |
| Tổ chức nội dung huấn luyện xe-máy công binh tại nhà trường. Ảnh: THANH QUỲNH |
Tính từ tháng 12-1955 đến tháng 4-1962, Phân hiệu đã tổ chức được 4 khóa học, bổ túc và đào tạo được 1.078 cán bộ công binh theo các chuyên ngành (công trình, cầu đường, vượt sông, chính trị) và 500 hạ sĩ quan, chiến sĩ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nặng nề và trang bị thi công cơ giới ngày càng nhiều, càng hiện đại cho Binh chủng và Quân đội.
Năm 1962, lần đầu tiên, Phân hiệu tiếp nhận và đào tạo giúp 2 nước bạn Lào và Campuchia, 2 lớp 3 năm (1962-1965) với 25 học viên Campuchia và 21 học viên Lào, mở ra một chương mới trong hợp tác quốc tế về công tác đào tạo của Phân hiệu và của Trường Sĩ quan Công binh sau này.
Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mặc dù nhiệm vụ rất nặng nề, nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, đào tạo bổ túc được 5.736 cán bộ công binh cho Quân đội. Đồng thời, nhiều cán bộ, giảng viên nhà trường đã tích cực tham gia chiến đấu trên các mặt trận, tiêu biểu như các đồng chí: Dương Quang Chương, nguyên Hiệu trưởng nhà trường, Chủ nhiệm Công binh Liên khu 5, đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ở mặt trận năm 1967; Thượng úy Lê Văn Sự, giáo viên, hy sinh trong chiến đấu trên đường mòn Hồ Chí Minh; Thượng úy Nguyễn Ngọc Biêu, Đại đội trưởng, hy sinh anh dũng trong khi chỉ huy đơn vị bảo đảm chiến đấu ở Hạ Lào... Đó còn là tấm gương chiến đấu dũng cảm quên mình vì nhiệm vụ, vì đồng đội của Anh hùng, liệt sĩ Bùi Ngọc Dương; Trung úy, kỹ sư Phạm Trung Hàn, người giáo viên tận tụy với nghề nghiệp, người cán bộ chỉ huy thông minh, tháo vát, gần gũi với học viên, trong lần máy bay địch oanh tạc thao trường, anh vừa bình tĩnh chỉ huy đơn vị sơ tán an toàn, vừa tổ chức đánh trả quyết liệt máy bay địch bằng súng bộ binh và đã anh dũng hy sinh.
Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2008, nhà trường vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới.
Phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Binh chủng Công binh, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Sĩ quan Công binh đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án, kế hoạch của trên về nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, quy hoạch xây dựng, phát triển Trường Sĩ quan Công binh thông minh, hiện đại. Kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp, vai trò của các cơ quan, khoa giáo viên, tiểu đoàn quản lý học viên trong triển khai thực hiện. Tập trung xây dựng Trường Sĩ quan Công binh theo hướng đổi mới, chuẩn hóa, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đúng phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, Binh chủng Công binh và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Theo đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định thực hiện tốt các khâu đột phá: Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao (đến năm 2025, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng, với 100% tốt nghiệp đại học, 61,88% có trình độ sau đại học). Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, công nghệ đồng bộ, thông minh, hiện đại tương xứng với quy mô, yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu đổi mới toàn diện, đồng bộ nội dung, chương trình, quy trình, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học dựa trên 3 trụ cột: Nhà trường là nền tảng, học viên là trung tâm, cán bộ, giảng viên là người dẫn dắt và truyền cảm hứng.
Bám sát phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo bảo đảm cách mạng, khoa học, liên tục, kế thừa và phát triển; chuẩn hóa nội dung chương trình đào tạo, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục gắn với xây dựng nhà trường thông minh và chuyển đổi số. Lãnh đạo đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng tích cực, thông minh, hiện đại. Đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, thực hiện “Dạy thực chất, học thực, đánh giá thực chất”, chống bệnh thành tích, tiêu cực trong giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xay-dung-truong-si-quan-cong-binh-thong-minh-hien-dai-1018404







Bình luận (0)