Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai sẽ có hướng tuyến kết nối đến thành phố Biên Hòa và Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng |
Ngày 22-5 vừa qua, Tỉnh ủy đã có công văn về việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương triển khai dự án này.
3 đoạn tuyến dài hơn 38km
Vào ngày 21-5-2025, Đảng ủy UBND tỉnh đã có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xin ý kiến chủ trương triển khai thực hiện đối với 3 dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến trung tâm hành chính mới, nội ô thành phố Biên Hòa và kết nối đến Sân bay Long Thành.
Theo phương án được đề xuất, tuyến metro có chiều dài khoảng 38,5km, kết nối từ sau Ga S0 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến trung tâm hành chính mới của tỉnh, nội ô thành phố Biên Hòa tại khu vực đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, phường Thống Nhất. Từ đây, tuyến kết nối tiếp đến Sân bay Long Thành, huyện Long Thành. Với phương án hướng tuyến trên, dự án được đề xuất chia làm 3 đoạn.
Theo UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang chuẩn bị thủ tục để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đoạn từ Ga S0 đến thành phố Biên Hòa. |
Theo đó, đoạn tuyến từ Ga S0 đến trung tâm hành chính mới của tỉnh tại vị trí Ga S2.4 có chiều dài khoảng 6,5km, trong đó đoạn nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài khoảng 1,8km. Đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới của tỉnh tại Ga S2.4 kết nối đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa tại phường Thống Nhất có chiều dài khoảng 5km. Với đoạn tuyến này, trong quá trình triển khai thực hiện sẽ nghiên cứu các đoạn đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị và hạn chế việc giải phóng mặt bằng các hộ dân tại khu vực phường Thống Nhất.
Với đoạn 3 từ trung tâm hành chính mới của tỉnh tại ga S2.4 đến Sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 27km.
Như vậy, so với phương án trước đây, Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai đã có sự thay đổi về hướng tuyến. Trước đó, theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South), Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai có hướng tuyến từ Ga S0 và kết thúc ở điểm cuối tuyến tại depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Cần hơn 67 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư
Việc thay đổi phương án hướng tuyến Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai theo hướng kết nối từ thành phố Biên Hòa đến Sân bay Long Thành thay vì kéo dài đến huyện Trảng Bom được đánh giá là cần thiết hơn trong giai đoạn trước mắt.
Theo dự kiến, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2026. Thời điểm đó, việc kết nối từ thành phố Biên Hòa đến sân bay này phụ thuộc hoàn toàn vào các tuyến đường bộ là quốc lộ 51 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng được dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Mặt khác, theo quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh chỉ có một nhà ga hành khách đặt trong Sân bay Long Thành.
Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Đồng Nai sẽ có hướng tuyến kết nối đến thành phố Biên Hòa và Sân bay Long Thành. Trong ảnh: Người dân chờ lên tàu metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: CTV |
Chính vì vậy, việc có thêm tuyến metro từ thành phố Biên Hòa, đô thị trung tâm của tỉnh đến Sân bay Long Thành sẽ giúp đa dạng hóa cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách từ thành phố Biên Hòa đến Sân bay Long Thành cũng như nhà ga hành khách của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo tính toán sơ bộ, với phương án hướng tuyến mới kết nối metro Bến Thành - Suối Tiên đến trung tâm hành chính mới, nội ô thành phố Biên Hòa và kết nối đến Sân bay Long Thành sẽ có tổng mức đầu tư hơn 67,4 ngàn tỷ đồng.
Về nguồn vốn thực hiện dự án, Đảng ủy UBND tỉnh đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn hỗn hợp gồm vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh, vốn BOT, vốn khai thác quỹ đất.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/xay-metro-noi-thanh-pho-ho-chi-minh-bien-hoa-san-bay-long-thanh-8f80ce1/
Bình luận (0)