Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, đã đến lúc Việt Nam nên quan niệm giống như các nước trên thế giới: vàng là một loại hàng hóa, Ngân hàng Nhà nước không nên quản lý trực tiếp thị trường vàng, mà chỉ quản lý về ngoại hối, điều tiết các dòng tiền ngoại tệ, đồng thời đóng vai trò quản lý dự trữ quốc gia, điều phối vàng như là một tài sản để dự trữ quốc gia, bảo đảm an ninh tiền tệ.
Ông Hùng chia sẻ, trước đây, trong nước có đến 10 thương hiệu vàng miếng và không có chuyện chênh lệch giá lớn. Mặc dù vàng miếng SJC có thị phần lớn nhất nhưng người dân vẫn có quyền lựa chọn các thương hiệu khác, khi mà chênh lệch giá vàng giữa các thương hiệu chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/lượng. Chỉ khi áp dụng Nghị định 24 và chỉ có thương hiệu vàng miếng SJC thì người dân mới không có sự lựa chọn nào khác.
Theo ông, khi nguồn cung được tự do, được cạnh tranh bình đẳng thì người dân tiếp cận vàng sẽ dễ dàng hơn, do không còn tình trạng khan hiếm nữa.
“Người dân chịu thiệt thòi khi phải mua vàng với giá trong nước cao, chênh lệch với thế giới. Việc không cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu chính thống cũng phần nào tạo điều kiện cho việc buôn lậu vàng, khó kiểm soát được.
Còn với các doanh nghiệp khi có nhu cầu về vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trong nước thì cũng không biết mua ở đâu, nếu mua trôi nổi trên thị trường thì sợ rủi ro về pháp luật.
Một thực tế khác là khi giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới thì chúng ta cũng không xuất khẩu được, mặt khác mức thuế 1% giá xuất khẩu vàng trang sức là chi phí rất lớn với các doanh nghiệp”, ông Hùng phân tích.
Xóa bỏ độc quyền Nhà nước về vàng miếng sẽ giúp thị trường minh bạch, liên thông với thế giới.
Cũng bày tỏ sự hoan nghênh chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nguyên Phó tổng giám đốc Vietcombank, chuyên gia tài chính, tiền tệ Nguyễn Duy Lộ cho rằng, việc xóa bỏ độc quyền Nhà nước về vàng miếng là cần thiết. Cùng với đó, phải cho phép nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng miếng, mở rộng nhập khẩu có kiểm soát và nghiên cứu áp dụng thuế với giao dịch mua bán vàng.
"Phải cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng nhập nguyên liệu về sản xuất, sau đó mở rộng sản xuất vàng theo tiêu chuẩn của Nhà nước. Lâu nay Ngân hàng Nhà nước vẫn độc quyền nhập khẩu vàng, thị trường đang khan hiếm thì phải cho các doanh nghiệp nhập vàng để mở rộng thị trường, giải bài toán khan hiếm", ông Nguyễn Duy Lộ nói.
Ông nói thêm: "Việc làm này để hướng tới mục tiêu lâu dài, sâu xa hơn là để ổn định, minh bạch thị trường vàng. Làm được như vậy, thị trường vàng trong nước và quốc tế sẽ được liên thông, đưa giá về gần nhau, không chênh lệch nhiều như hiện tại. Người dân cũng bớt chạy theo “bão giá vàng" khiến giá vàng trong nước bớt điên loạn”.
Dù cho rằng việc làm này chắc chắn thời gian đầu sẽ khó, nhưng ông cũng khẳng định vẫn phải làm và quyết liệt làm.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh: “Việc bỏ độc quyền vàng miếng sẽ gắn kết với những biện pháp đảm bảo chống đầu cơ. Hiện nay, khi nguồn cung có hạn, nhu cầu mua lại nhiều dẫn đến tình trạng vàng trở thành thứ tài sản để đầu tư chứ không còn là sản phẩm để sản xuất kinh doanh nữa.
Do đó, việc cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu, mua bán vàng từ thế giới là một tinh thần đúng đắn để tránh vàng hóa thị trường, biến thị trường vàng thành dạng mua bán đầu cơ, lướt sóng. Tình trạng này kéo dài nhiều năm qua, gây thiệt hại lớn cho xã hội”, ông Phong nhận định.
Nghị định 24 đã hết “sứ mệnh”
PGS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) cho biết, độc quyền vàng miếng hình thành từ Nghị định 24 năm 2011 nhằm chống lại tình trạng vàng hoá nền kinh tế, khi mà rất nhiều người dân đã sử dụng vàng miếng để làm đơn vị thanh toán mua bán các phương tiện, tài sản hoặc là vay mượn.
Thời điểm đó, Nghị định 24 ra đời và thực hiện việc độc quyền sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng để tránh hiện tượng kinh doanh tự do vàng. Việc Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng mang thương hiệu quốc gia nhằm cung cấp vàng cho thị trường. “Nghị định 24 ra đời đã có tác dụng rất tốt là đã xoá bỏ tình trạng sử dụng vàng làm đơn vị thanh toán”, ông nói.
Xoá độc quyền vàng, chênh lệch vàng thế giới và trong nước sẽ rút ngắn lại. (Ảnh: Minh Đức).
Cũng theo đại biểu Hoàng Văn Cường, từ sự độc quyền này nên vàng SJC mới có giá cao hơn các thương hiệu khác lên đến vài triệu đồng. Đó là điều không bình thường, bởi đã là vàng thì giá trị phải tương đương nhau. Bên cạnh đó, do độc quyền nên lượng cung ra thị trường hạn chế. Đến thời điểm này khi nền kinh tế không còn nguy cơ của vàng hoá nữa thì Nghị định 24 coi như đã hoàn thành “sứ mệnh” và nên được thay thế.
Theo ông Cường, sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, các cơ quan chức năng cần triển khai nghiêm túc việc xoá bỏ độc quyền vàng, đồng thời dùng chính sách thuế để điều tiết xuất nhập khẩu vàng, quản lý vàng, mở ra phương thức kinh doanh mới để giao dịch qua sàn và có nhiều kênh để huy động vàng. “Như vậy sẽ đảm bảo ổn định thị trường vàng và trả thị trường vàng về đúng nghĩa”, ông Cường nói.
Nên để doanh nghiệp nhập khẩu vàng thế nào?
Về quy định quản lý các doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng, nên để tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu và khả năng đều có thể tham gia vào hoạt động này, trước mắt là những doanh nghiệp đang được cấp phép kinh doanh vàng.
Tuy nhiên, những doanh nghiệp nhập khẩu vàng phải chứng minh được lượng ngoại tệ của mình có được trên cơ sở thị trường chứ không phải sử dụng ngoại tệ của ngân hàng Nhà nước.
Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Nguyễn Thế Hùng nêu quan điểm, muốn thị trường vàng trong nước lưu thông với thế giới phải nhập khẩu, phải có nguồn nguyên liệu. Muốn nhập khẩu phải cấp quota, lại cơ chế xin - cho như trước thì cũng khổ doanh nghiệp.
Do đó, không nên kiểm soát bằng số lượng nhập khẩu mỗi năm mà nên kiểm soát việc doanh nghiệp có ngoại tệ để nhập khẩu không. Như thế, tỷ giá mới ổn định được.
Vtcnews.vn
Nguồn:https://vtcnews.vn/xoa-bo-doc-quyen-moi-la-thuoc-dac-tri-minh-bach-thi-truong-vang-ar945936.html
Bình luận (0)