Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xu hướng bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025

Sáng 29/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu lần thứ 1 – 2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025 - Từ xu hướng đến thực hiện”.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức29/10/2025

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng hóa Việt Nam đã hiện diện tại hơn 200 thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để sản phẩm Việt Nam đứng vững và vươn xa, ngoài yếu tố chất lượng, cần đặc biệt chú trọng đến bao bì và thương hiệu – hai yếu tố then chốt để định vị giá trị và tạo sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng quốc tế.

Ông Lê Hoàng Tài cho rằng, bao bì ngày nay không chỉ là "vỏ bọc", mà là "ngôn ngữ thương hiệu", phản ánh câu chuyện, cam kết và tầm nhìn của doanh nghiệp. Một thiết kế bao bì tinh tế, sáng tạo, thân thiện môi trường và phù hợp văn hóa bản địa có thể giúp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10 – 30%.

Chú thích ảnh

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo.

Ba xu hướng bao bì nổi bật hiện nay được ông Lê Hoàng Tài chỉ ra gồm: Bao bì xanh và phát triển bền vững. Các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều siết chặt quy định về bao bì thân thiện môi trường, buộc doanh nghiệp chuyển đổi để tham gia chuỗi cung ứng xanh. Cùng với đó, số hóa bao bì, cho phép truy xuất nguồn gốc và kết nối người tiêu dùng thông qua QR code, nền tảng số. Đặc biệt, bao bì gắn với chiến lược thương hiệu – nơi người tiêu dùng mua cả giá trị và trải nghiệm, chứ không chỉ là sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Tài cho biết, với thế mạnh về năng lực thiết kế, in ấn và nguồn nhân lực trẻ, doanh nghiệp Việt có đầy đủ cơ hội để bứt phá. Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đồng hành bằng việc tăng cường tư vấn, tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi bao bì theo xu hướng xanh, thúc đẩy phát triển thương hiệu xuất khẩu bền vững.

“Từ xu hướng đến thực hiện là hành trình dài, cần sự kiên định và hợp tác. Nếu Nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức cùng chung tay, ngành bao bì Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm, đóng góp tích cực vào thương hiệu quốc gia và tăng trưởng xuất khẩu”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại tại Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu với giá trị vượt 3.500 tỷ USD/năm, trong đó hàng tiêu dùng và nông sản chế biến chiếm tỷ trọng đáng kể. Tuy nhiên, các xu hướng mới về bao bì, trách nhiệm môi trường đang trở thành rào cản đồng thời là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Đỗ Ngọc Hưng đánh giá cao sự quan tâm của Cục Xúc tiến thương mại đối với thị trường Mỹ. Sự hiện diện của doanh nghiệp Việt tại các hội chợ quốc tế là minh chứng cho sức sống bền vững của các ngành xuất khẩu mũi nhọn, dù thương mại toàn cầu còn nhiều biến động và xu thế bảo hộ nội địa gia tăng. Từ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng đề xuất ba gợi ý thiết thực đối với doanh nghiệp là cần tuân thủ hướng dẫn bao bì của các tập đoàn lớn, ví dụ hướng dẫn của Amazon về kích thước, vật liệu, khả năng phân hủy, tiêu chuẩn vận chuyển. Việc tuân thủ giúp hàng Việt xâm nhập sâu hơn vào chuỗi bán lẻ, giảm chi phí logistics, tránh rủi ro trả hàng.

Cùng với đó, đầu tư nhận diện thương hiệu qua hình ảnh và câu chuyện. Tránh bao bì chung chung, thông tin chưa đầy đủ. Doanh nghiệp nên phối hợp với tổ chức tư vấn, đơn vị thiết kế mỹ thuật để phát triển bộ nhận diện riêng cho các nhóm sản phẩm chủ lực như cà phê, hạt điều, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến.

Đặc biệt, tận dụng kênh phân phối số. Các nền tảng như Walmart Market, Amazon, Costco là “cửa ngõ” thu hút khách hàng Mỹ. Bao bì và thương hiệu chính là “đại sứ” trong môi trường số khi xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật tiêu chuẩn, hướng dẫn từ Bộ Thương mại Mỹ, đồng thời kết nối với đơn vị tư vấn thương hiệu, nhà phân phối bán buôn bán lẻ Mỹ. Mục tiêu đưa câu chuyện Việt Nam lên bao bì xuất khẩu, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi phân phối các tập đoàn lớn.

Ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh: “Bao bì và thương hiệu không chỉ là lớp phủ bên ngoài mà là thông điệp đầu tiên, tạo hiệu ứng mạnh mẽ chạm đến thị giác và trái tim người tiêu dùng. Thực hiện tốt, thương hiệu Việt không chỉ có chỗ đứng tại Mỹ mà còn chinh phục các thị trường khó tính khác”.

Với 4 phiên, Hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025 - Từ xu hướng đến thực hiện” - một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu 2025, đã góp phần thúc đẩy doanh nghiệp Việt đổi mới tư duy thiết kế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu xuất khẩu theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững.

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/xu-huong-bao-bi-va-thuong-hieu-xuat-khau-2025-20251029142348309.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm