Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), xuất khẩu dệt may năm 2025 tiếp tục tăng trưởng, hướng tới con số 46 tỷ USD, qua đó giữ vững vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Cùng với đó, ngành dự kiến xuất siêu khoảng 21 tỷ USD, cho thấy sức cạnh tranh và khả năng thích ứng tốt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh khó khăn chung.
Khi thị trường Mỹ gặp trở ngại về thuế quan hồi giữa năm, một số công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sang khu vực Trung Đông. Nếu trước đây đây là thị trường ít được chú ý thì nay, thị trường này đã mang về doanh thu tỷ đô.
Không chỉ mở rộng thị trường để giảm phụ thuộc vào Mỹ và EU, nhiều doanh nghiệp còn chủ động đầu tư ra nước ngoài, tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do, rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí logistics.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết sắp tới các trụ cột chiến lược của ngành tiếp tục được triển khai gồm: Đa dạng hóa thị trường, thu hút đầu tư vào nguyên phụ liệu trong nước, đẩy mạnh công nghệ - tự động hóa, và phát triển thương hiệu Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay: "Ba giải pháp cốt lõi gồm: Đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa khách hàng, đa dạng hóa chủng loại xuất khẩu; đồng thời tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới...".
Con số 46 tỷ USD xuất khẩu trong một năm đầy biến động là minh chứng rõ nét cho sự linh hoạt và khả năng thích ứng của ngành dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ngành cần tăng cường nội lực, chủ động nguồn cung, minh bạch và xanh hóa chuỗi cung ứng. Mục tiêu kim ngạch có thể đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030 và tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5 - 7%/năm.
Nguồn: https://vtv.vn/xuat-khau-det-may-co-the-dat-46-ty-usd-100251204143809405.htm










Bình luận (0)