Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

ACV đề xuất làm luôn giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất Bộ Xây dựng chủ trương giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành khi sẵn có nguồn nhân lực, máy móc đang thi công giai đoạn 1.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ05/12/2025

sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang trong quá trình hoàn thiện - Ảnh: A LỘC

Trong tờ trình của ACV gửi Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành, ACV cho biết ngày 17-11-2025, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về buổi thăm, làm việc với các cơ quan, đơn vị tại công trường xây dựng sân bay Long Thành.

Trong thông báo có nội dung: chuẩn bị triển khai sớm giai đoạn 2 đầu tư thêm đường băng và nhà ga thứ 2, tận dụng máy móc và nguồn lực hiện có nhằm nhanh chóng nâng công suất sân bay Long Thành lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo ACV, ước tính sản lượng hành khách năm 2025 của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 42 triệu khách gồm: 18 triệu khách quốc tế, 24 triệu khách quốc nội. Với phương án chuyển 80% lượng khách quốc tế và 20% khách quốc nội từ sân bay Tân Sơn Nhất qua sân bay Long Thành thì ngay thời điểm khai thác sân bay Long Thành sẽ phục vụ 17-18 triệu khách/năm. 

Như vậy chỉ sau 2 đến 3 năm đưa vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu khách/năm.

Để tiếp tục có dư địa phát triển và tăng năng lực cạnh tranh, thu hút các hãng hàng không quốc tế chuyển đường bay về sân bay Long Thành thì việc chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 với mục tiêu nâng công suất sân bay này lên 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2025 - 2026 là hết sức quan trọng, phù hợp với đòi hỏi thực tiễn.

ACV cho biết hiện sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công đồng bộ để đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong nửa đầu năm 2026. 

Nếu tranh thủ nhân công, máy móc, thiết bị sẵn có của các nhà thầu đã và đang thi công sân bay Long Thành giai đoạn 2 ngay sau thời điểm hoàn thành phần xây dựng giai đoạn 1 là tháng 12-2025 (chính là mùa khô 2025 - 2026) sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí huy động nhân sự, máy móc; tận dụng được quy trình và các bài học kinh nghiệm được rút ra từ giai đoạn 1 cho giai đoạn 2. Qua đó nâng cao được chất lượng, rút ngắn được tiến độ thi công, tăng hiệu quả đầu tư.

Mặt khác, với việc sớm triển khai giai đoạn 2, tác động của việc thi công tới hoạt động khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 càng được giảm thiểu. Mặc dù các tác động này có thể được hạn chế một phần bằng cách tổ chức thi công phù hợp nhưng không tối ưu bằng việc sớm triển khai giai đoạn 2, trước mắt là thi công đường băng thứ 3 của sân bay Long Thành ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

ACV cũng phân tích quá trình xây dựng, sau đó vận hành khai thác giai đoạn 2 sân bay Long Thành sẽ tiếp tục đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và cả nước, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số.

Theo ACV, để chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành, doanh nghiệp này đã chuẩn bị phương án cân đối vốn khả thi.

Với đường băng thứ 3 có vốn đầu tư khoảng 13.000 tỉ đồng, ACV cơ bản đáp ứng đủ nguồn vốn để đầu tư ngay từ lợi nhuận sau thuế năm 2024 và 2025, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Đối với nhà ga hành khách thứ hai và các hạng mục công trình đồng bộ khác trong giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư dự kiến 80.000 tỉ đồng, ACV dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn tự có và vốn vay.

Để nhanh chóng triển khai giai đoạn 2 sân bay Long Thành, ACV kiến nghị Bộ Xây dựng hai nội dung:

Quyết định giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành với quy mô 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục đồng bộ để sân bay này đạt công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chấp thuận cho ACV triển khai giai đoạn 2 sân bay Long Thành theo phương án: tổ chức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường băng thứ 3 và các công trình phụ trợ trước. Sau đó rà soát, tổng hợp kết quả đã phê duyệt vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư.

Trở lại chủ đề
TUẤN PHÙNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/acv-de-xuat-lam-luon-giai-doan-2-du-an-san-bay-long-thanh-20251205175732315.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC