Lo ngại về Baby Three đã mua
Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một lô hàng gần 2.000 con gấu bông loại "Baby Three" chứa hàm lượng formaldehyde vượt ngưỡng cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đồ chơi trẻ em.
Lô hàng này ngay sau đó được tiêu hủy, cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.
Nhiều người tiêu dùng bày tỏ băn khoăn về chất lượng đồ chơi Baby Three. Chị Thu Thảo (Quận Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết đã mua 2 con gấu bông Baby Three tại một cửa hàng đồ lưu niệm vào cuối năm ngoái, mỗi con có giá gần 1 triệu đồng.

Lô hàng gần 2.000 sản phẩm đồ chơi Baby Three bị phát hiện và tiêu hủy tại Quảng Ninh (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh).
“Khi đọc thông tin về lô hàng chứa chất độc hại bị tiêu hủy, tôi rất lo lắng vì không rõ sản phẩm mình mua có đảm bảo an toàn hay không. Đồ chơi nhìn bề ngoài giống nhau, không có mã truy xuất hay tem chống giả, nên rất khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng trôi nổi”, chị Thảo chia sẻ.
Tương tự, anh Phúc Vinh, một phụ huynh tại quận 10 (TPHCM), cũng bày tỏ sự lo ngại khi con gái sở hữu đến 3 sản phẩm Baby Three được tặng vào dịp sinh nhật vừa qua.
Anh không rõ người tặng đã mua ở đâu và sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng hay không. Sau khi nghe thông tin về lô hàng chứa chất độc hại bị tiêu hủy, anh cảm thấy phân vân, lo lắng có nên để con tiếp tục sử dụng những món đồ chơi này.
Đồng loạt xả lỗ, bán tháo
Thực tế, theo khảo sát của phóng viên báo Dân trí tại thị trường Hà Nội và TPHCM, nhiều cửa hàng vẫn bày bán sản phẩm đồ chơi Baby Three, tuy nhiên giá đã giảm từ 20-50% so với thời điểm thịnh hành.
Theo ghi nhận trên thị trường, thời điểm Baby Three được ưa chuộng, sản phẩm này từng xuất hiện dày đặc tại các điểm bán lẻ, đặc biệt là trên vỉa hè và các khu vực tập trung đông người. Người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp mặt hàng này ở nhiều tuyến phố lớn tại Hà Nội và TPHCM.
Tuy nhiên, hiện nay, số lượng điểm bán đã giảm mạnh, chỉ còn một vài nơi kinh doanh nhỏ lẻ. Nhiều tiểu thương cho biết đã phải bán thanh lý với giá thấp để thu hồi vốn, đồng thời chuyển sang các mô hình kinh doanh khác do sức mua giảm và lo ngại về chất lượng sản phẩm.
Anh Vinh, một người kinh doanh sản phẩm Blind Box (túi mù) tại Hà Nội, cho biết vào khoảng tháng 10/2024, dòng đồ chơi Baby Three từng trở thành cơn sốt trên thị trường Việt Nam.
Thời điểm đó, Baby Three thu hút lượng lớn người mua trong độ tuổi từ 20 đến 27, thậm chí cả trẻ em cũng quan tâm, săn lùng. Nhận thấy tiềm năng thị trường, anh Vinh nhanh chóng nhập sản phẩm về kinh doanh. Giai đoạn đầu, mặt hàng này tiêu thụ rất mạnh, với mức giá dao động từ 500.000 đến 1,2 triệu đồng mỗi sản phẩm, tùy theo kích thước.
Tuy nhiên, theo anh Vinh, đầu năm nay, làn sóng tìm mua Baby Three nhanh chóng "hạ nhiệt". Cùng lúc đó, phiên bản Thỏ Thị Trấn V2 của nhãn hàng này dính lùm xùm liên quan đến hình ảnh nhạy cảm ở bọng mắt và nước mắt. Từ đó, Baby Three dần ít được mọi người đón nhận, doanh số bán ra ngày càng sụt giảm.
Đến khoảng tháng 3, anh Vinh buộc phải chấp nhận cắt lỗ khoảng 30 sản phẩm tồn kho để thu hồi vốn. Anh chia sẻ, có những sản phẩm giai đoạn cao điểm được bán ra với giá 1,2 triệu đồng, sau đó giảm giá xuống chỉ còn 700.000 đồng nhưng vẫn rất ít người mua.

Một cửa hàng kinh doanh đồ chơi "hộp mù" tại TPHCM (Ảnh: Vĩ Quang).
"Kinh doanh những sản phẩm này đôi khi sẽ phải chấp nhận cắt lỗ khi hết xu hướng. Những nhà bán hàng tồn kho ít thì còn có lãi hoặc hòa vốn, nhưng những cửa hàng tồn kho nhiều có thể sẽ bị lỗ nặng", anh nói.
Chị Quỳnh, sống tại quận Long Biên (TP Hà Nội), cho biết cuối năm 2024, Baby Three được rất nhiều người nổi tiếng và KOL quảng bá, đập hộp trên các mạng xã hội. Vì cảm thấy tò mò và yêu thích, chị Quỳnh đã đặt mua thử 2 sản phẩm với giá 1 triệu đồng.
Chị chia sẻ, việc mua hàng mà không biết hình dáng sản phẩm bên trong như thế nào đã tạo cảm giác thích thú và tò mò đặc biệt. Có thời điểm, chị sở hữu tới gần 20 sản phẩm Baby Three khác nhau, với tổng số tiền đã bỏ ra lên đến gần 20 triệu đồng.
“Khoảng đầu năm nay, mọi người ít nhắc tới Baby Three hơn và sản phẩm lại dính tới những lùm xùm nhạy cảm. Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng sản phẩm có thể gây hại cho sức khỏe nên tôi cũng không mua thêm”, chị Quỳnh nói. Đến tháng 4, chị đăng bán trên các hội nhóm thanh lý nhưng rất ít người hỏi mua, dù đã giảm giá tới 50%. Hiện tại, chị Quỳnh vẫn còn 4 sản phẩm Baby Three cất trong tủ, chưa thanh lý được.
Trên các hội nhóm chợ mạng, nhiều người kinh doanh mặt hàng Baby Three đã đồng loạt đăng bài xả hàng, một số thậm chí thanh lý toàn bộ hàng tồn với mức giá giảm mạnh. Những hộp mù từng có giá từ 250.000 đến 700.000 đồng nay được rao bán với mức giá chỉ còn 100.000 đến 300.000 đồng. Một số người chấp nhận giảm giá một nửa so với bình thường với hy vọng thu hồi vốn.
Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh hộp mù trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8, TPHCM), tiểu thương cho biết đang bán lỗ, hạ giá các sản phẩm Baby Three xuống còn 100.000 đến 500.000 đồng mỗi hộp.
Trước đây, một số phiên bản từng được người tiêu dùng săn đón, mỗi tối cửa hàng có thể bán từ 10 đến 20 hộp, với mức giá dao động 300.000 đến 700.000 đồng tùy kích thước. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, lượng khách giảm rõ rệt, có ngày không bán được hộp nào, khiến cửa hàng không dám nhập thêm hàng mới.
Trong khi nhiều người kinh doanh tranh thủ bán tháo, một số khác lựa chọn ngừng hẳn việc phân phối Baby Three. Nhiều tài khoản mạng xã hội cũng đã lên tiếng kêu gọi tẩy chay dòng sản phẩm này, cho rằng nên dừng việc tiêu dùng để chấm dứt trào lưu có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/baby-three-chua-hoa-chat-nguoi-mua-hoang-mang-tieu-thuong-dong-loat-xa-lo-20250604171725549.htm
Bình luận (0)