Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo chí góp phần phát triển văn hoá doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), sáng 5-6 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.

Hà Nội MớiHà Nội Mới05/06/2025


Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các ban, bộ, ngành; lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp; các chuyên gia, nhà nghiên cứu và tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Hội thảo nhằm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Khẳng định tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nhấn mạnh “kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bền vững. Đây cũng là một trong bốn trụ cột quan trọng để phát triển đất nước.

thu-truong-ho-an-phong.jpg

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trần Huấn

Ông Hồ An Phong đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp trong việc đưa đất nước bước vào “kỷ nguyên mới” để phát triển và vươn kịp các nước tiên tiến trên thế giới. Muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới thì doanh nghiệp phải lưu ý đến văn hoá doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp được hiểu là thái độ, tác phong làm việc của lãnh đạo và nhân viên; môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, lành mạnh; các hoạt động đào tạo, khen thưởng kịp thời của doanh nghiệp.

“Nhờ có văn hoá doanh nghiệp, đơn vị sẽ tạo được sự đoàn kết, xây dựng tập thể vững mạnh, giảm xung đột nội bộ, tạo được sự thiện cảm với khách hàng và nhà đầu tư. Trên con đường phát triển văn hoá doanh nghiệp, báo chí giữ vai trò quan trọng. Báo chí không chỉ là công cụ truyền thông, giải quyết khủng hoảng, kết nối cộng đồng mà còn là cầu nối để kể câu chuyện riêng của doanh nghiệp, đưa thương hiệu doanh nghiệp đến gần công chúng”, ông Hồ An Phong nói.

anh-vu.jpg

Tổng Biên tập báo Văn hoá Nguyễn Anh Vũ phát biểu. Ảnh: Trần Huấn

Nhấn mạnh hơn nữa vai trò của báo chí trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, Tổng Biên tập Báo Văn hoá Nguyễn Anh Vũ cũng khẳng định: Với sứ mệnh là tiếng nói của thời đại, là cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, báo chí không chỉ đưa tin, phản ánh, mà còn đóng vai trò kiến tạo, định hướng, dẫn dắt nhận thức và hành động.
“Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa mạnh mẽ, báo chí càng có nhiều cơ hội và trọng trách trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp theo hướng nhân văn, liêm chính, trách nhiệm và đổi mới sáng tạo”, ông Nguyễn Anh Vũ chia sẻ.

Cần có chiến lược hợp tác thông tin

Tại hội thảo, bên cạnh việc khẳng định vai trò của báo chí trong xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp, các đại biểu và chuyên gia cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức và thời cơ đối với báo chí và doanh nghiệp trong thời đại bùng nổ công nghệ.

nb-nguyen-minh-duc.jpg

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức nói về kiến tạo mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới. Ảnh: Trần Huấn

Nhà báo Nguyễn Minh Đức – Tổng Biên tập Báo Hànộimới – phân tích: Báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường và xu hướng kinh doanh. Ngược lại, doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin phong phú và là đối tượng phản ánh của báo chí, đồng thời hỗ trợ tài chính thông qua quảng cáo và hợp tác truyền thông.

Trong bối cảnh cạnh tranh dữ dội, doanh nghiệp buộc phải xây dựng văn hóa truyền thông chuyên nghiệp để chủ động cung cấp thông tin chính thống; ứng phó kịp thời với các khủng hoảng truyền thông trong môi trường mạng. Còn báo chí cần thấu hiểu đặc thù của doanh nghiệp, đồng hành trong việc lan tỏa các giá trị cốt lõi và đạo đức kinh doanh, thay vì chỉ “điều tra, phản ánh tiêu cực”.

Trước áp lực cạnh tranh thông tin trong kỷ nguyên số, nhà báo Nguyễn Minh Đức cho rằng: báo chí và doanh nghiệp cần hợp tác xây dựng chiến lược truyền thông số tổng thể; ứng dụng công nghệ để đo lường hiệu quả truyền thông; cùng nhau phát triển nội dung đa nền tảng – từ báo in, báo điện tử đến TikTok, YouTube, fanpage, ứng dụng riêng...

“Báo chí giữ vai trò định hướng, kiểm chứng, nâng tầm giá trị văn hoá doanh nghiệp. Trong mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, niềm tin giữ vai trò then chốt, đồng thời cần có những cách làm mới để đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên mới”, nhà báo Nguyễn Minh Đức nói.

nb-nguyen-thanh-loi.jpg

Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu. Ảnh: Trần Huấn

Đồng quan điểm này, nhà báo Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị – cho rằng: Truyền thông và doanh nghiệp tạo nên một “tam giác bền vững” trong thời đại hội nhập. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác với báo chí, xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, minh bạch thông tin và đầu tư vào các chiến dịch truyền thông nội bộ. Đối với cơ quan báo chí, cần giữ vững tính khách quan, nhân văn, không thông tin một chiều; đồng thời phát huy vai trò phản biện xã hội trong việc định hình văn hoá kinh doanh lành mạnh.

“Doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc vào chiến lược truyền thông văn hoá. Còn các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung, đặc biệt trong mảng kinh tế – doanh nghiệp; xây dựng bộ quy chuẩn đạo đức truyền thông doanh nghiệp, tiến tới đào tạo đội ngũ truyền thông nội bộ hiểu sâu sắc giá trị văn hoá tổ chức.”

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh, đề xuất: Thời gian tới, cần xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn giá trị văn hóa doanh nghiệp; thiết lập mối quan hệ hợp tác hai chiều giữa báo chí và doanh nghiệp dựa trên sự tin tưởng, minh bạch và trách nhiệm.

hoi-thao.jpg

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh để xuất giải pháp hợp tác lâu dài giữa báo chí và doanh nghiệp. Ảnh: Trần Huấn

Báo chí cần đổi mới nội dung theo hướng thông tin có chiều sâu, phản ánh trung thực, tránh sa đà vào các bài viết mang tính quảng cáo đơn thuần. Các hình thức thể hiện cần đa dạng, hấp dẫn, sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm báo chí sáng tạo, phù hợp với thị hiếu của công chúng trong thời đại số.

“Trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới”, ông Mạc Quốc Anh kiến nghị.


Nguồn: https://hanoimoi.vn/bao-chi-gop-phan-phat-trien-van-hoa-doanh-nghiep-trong-ky-nguyen-moi-704590.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm